svasdssvasds

จับตารัฐบาลเก่า-สภาใหม่? โดย บอน ณ บางแก้ว

จับตารัฐบาลเก่า-สภาใหม่? โดย  บอน  ณ บางแก้ว

กึ่งๆ จะเป็นรัฐบาลบุปผาดรุณ หรือบุปผาชนไปแล้ว เมื่อ”เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูร และ”เสี่ยเน” เนวิน ชิดชอบ ผู้เป็นเงาร่างทางการเมืองกันและกัน จากค่ายภูมิใจไทย (ภท.) ประกาศชัดต้อง”ปลดล็อกกัญชา”เท่านั้น ถึงจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

ไหนใครบอกระดับ”พี่ใหญ่”ใน คสช.กุมข้อมูลสำคัญ ภท.เอาไว้!?

แล้วทำไม..”บิ๊กเน-เสี่ยหนู” ถึงหาญกล้าประกาศไม่ร่วมรัฐนาวากับ พปชร.ถ้าไม่ปลดล็อกกัญชา แถมยังขอคำตอบก่อน 19 พ.ค.62 ที่จะครบกำหนดนิรโทษกรรมการครอบครองกัญชาด้วย

งานนี้ถ้าไม่มีการหลิ่วตาให้กัน ก็คงเป็นประเภทนกรู้! เพราะตั้งแต่การประกาศชูนโยบายกัญชาเสรีของ ภท.จนถึงงานมหกรรมกัญชา”พันธุ์บุรีรัมย์” ที่ผู้คนเรือนแสนแห่แหนกันไปชมงาน จนสนามช้างแทบแตก เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า งานนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

เอาล่ะ..ไม่ว่าเรื่องราวของกัญชา หรือมหกรรมกัญชาทางการแพทย์ ”พันธุ์บุรีรัมย์”จะไปต่ออย่างไร? สิ่งที่ต้องจับตาคือ รัฐบาลหลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 หน้าตาจะเป็นอย่างไร? จะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ จาก 2 ขั้ว คือ พปชร.+พันธมิตร หรือ พท.+พันธมิตร !?

หรือจะเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ตามสูตรมาตรา 272 ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนญ ที่ทุกพรรคการเมือง หรือเกือบทุกพรรค (ยกเว้นอนาคตใหม่) เห็นพ้องร่วมกันกับ 250 ส.ว.ใช้เสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของรัฐสภา หรือจำนวน 500 เสียง ลงมติยกเว้นไม่ต้องเลือกนายกรัฐมนตรีจากบัญชีของพรรคการเมือง

เปิดทางให้”คนกลาง”เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก!?

ส่วนรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจาก 2 ขั้ว หลายฝ่ายสรุปตรงกันว่า โอกาสที่ขั้ว พท.จะจัดตั้งรัฐบาล 376 เสียงได้ มีทางเดียวเท่านั้น คือ ต้องรวบรวมเสียงจากทุกพรรค โดยโดดเดี่ยว พปชร.ให้เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียว ซึ่งยากพอๆ กับจะได้เห็นหิมะตกในประเทศไทยในท่ามกลางอากาศร้อนทะลุ 44 องศา

ในขณะที่ขั้ว พปชร.+พันธมิตร จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำขึ้นมีความเป็นไปได้สูงยิ่ง เพราะมี ส.ว.250 เสียงอยู่ในมือ หรืออีกด้านจะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ยังเป็นไปได้ด้วยซ้ำ หากไม่ยี่หระกับครรลองของระบอบประชาธิปไตย แล้วใช้วิธี”เลี้ยงงูเห่า”ฝากไว้ตามพรรคต่างๆ

แต่สิ่งที่เป็นประเด็นให้ชวนคิดตาม คือ คำพูดของอดีตกรรมการร่างรัฐธรมนูญ(กรธ.) ดร.ชาติชาย ณ เชียงใหม่ ที่ว่าหลังวันที่ 9 พ.ค.62 มีสภาชุดใหม่แล้ว( ส.ส./ ส.ว.) แต่ยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ ในขณะที่กฎหมายกำหนดให้รัฐบาลชุดปัจจุบันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่บริหารประเทศต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่

เมื่อฝ่ายบริหาร กับฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นปลาคนละน้ำกัน..ถึงวันนั้น จะทำงานร่วมกันอย่างไร? สภาจะอนุมัติกฎหมาย หรือทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารที่มาจากการรัฐประหารได้ไหมครับ!?

related