svasdssvasds

วุ่นนัก..เลือกตั้งใหม่ดีไหมครับ!? โดย บอน ณ บางแก้ว

วุ่นนัก..เลือกตั้งใหม่ดีไหมครับ!? โดย  บอน  ณ  บางแก้ว

“มีสัญญาณมา ให้ทุกคนแสดงความเห็นเรื่องสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ไปในทางเดียวกัน..” ฟังคำบอกเล่าจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เมื่อราวหนึ่งเดือนเศษที่ผ่านมา ในช่วงเดียวกับที่มีการถกเถียงเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์พอดี ประมาณว่ามี”ใบบอก”มาอย่างนี้..?!

จึงไม่แปลกที่ทำให้บางคนหายจากหน้าสื่อไปพักใหญ่..และพอกลับมาอีกครั้งเสียงจึงดูแปร่งๆไป

เอาเป็นว่า ก่อนหน้านี้เคยยืนเป็นหลักมาตลอดว่า พรรคที่จะได้รับการจัดสรรเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์  จะต้องได้คะแนนถึงเกณฑ์ค่าเฉลี่ยเท่านั้น ต่ำกว่าหมดสิทธิ์ แต่ต่อมากลับอธิบายไปอีกทาง ไม่ให้ยึดติดกับค่าเฉลี่ย เพราะเป็นเพียงตัวเลขสมมติ ที่ตั้งป็นตุ๊กตาไว้เท่านั้น?!

“หากไม่มีปัญหาเรื่องโอเวอร์แฮงค์ เราก็ยึดตามค่าเฉลี่ย เพราะคำนวณแล้วจะลงตัวพอดี แต่ถ้ามีโอเวอร์แฮงค์ ก็ใช้ตาม มาตรา 128 ของ พ.ร.ป.ส.ส.ที่เขียนขยายความยืดหยุ่นเอาไว้ เพื่อรองรับเมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างที่เป็นอยู่ คือกรณีมีพรรคการเมืองจำนวนมาก..”

ลำพังเฉพาะสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่ไม่ต้องยึดตามค่าเฉลี่ย คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ก็มีสิทธิได้ ส.ส.ด้วย ก็ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรแล้วว่า หลักจริงๆ อยู่ที่ตรงไหน?

โดยเฉพาะองค์กร กกต.ที่เริ่มมีคำถามตั้งแต่การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จนมาถึงเรื่องการถือครองหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ”ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ” ซึ่งล่าสุดมีผู้ถือหุ้นในลักษณะเดียวกันนี้กระจายอยู่เกือบทุกพรรค

“หากจะถือเอาเหตุนี้นำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ คงมีอีกหลายพรรคที่ต้องถูกยุบ”

เสมือนหนึ่งจะรู้ทัน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”จึงพูดดังๆ ผ่านสื่อให้ได้ยินกันไปทั่ว เพราะตามข่าวหากต้องยุบพรรคอนาคตใหม่ เพราะหัวหน้าพรรคลงนามรับรองผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิจากการถือหุ้นสื่อแล้ว ในพรรคพลังประชารัฐ ก็มีผู้สมัครถูกตัดสิทธิด้วยเหตุผลเดียวกันนี้เหมือนกัน ดังนั้น “อุตตม สาวนายน”ก็หนีไม่พ้นเหมือกัน หาก”ธนาธร” และพรรคอนาคตใหม่ต้องจบชีวิตการเมืองลงด้วยเหตุนี้..

 

นี่ยังไม่นับรวมเรื่อง "บัตรเขย่ง”ที่ไม่รู้จะต้องเปิดหีบนับคะแนนใหม่กันอีกกี่เขต หรืออาจจะต้องเลือกตั้งใหม่เพิ่มในอีกบางเขต เพราะมีเรื่องร้องเรียนร่วม 400 เรื่อง พันกันนุงนังไปหมด ครั้นจะตัดสิทธิฝ่ายหนึ่งโดยละเว้นอีกฝ่าย ทุกวันนี้ก็แทบจะไม่เหลือองค์กรใดเป็นหลักให้สังคมได้ถือเอาเป็นหลักยึดอีกแล้ว

เพราะแต่ละองค์กรต่างเต็มไปด้วยคำถาม ไม่ว่าจะวินิจฉัย หรือตีความอะไรออกมา โดยเฉพาะ กกต.ที่นับวันความน่าเชื่อถือยิ่งจะสาละวันเตี้ยลงๆๆๆ พอมาเจอประเด็นนับคะแนนใหม่ เขต 1 นครปฐม กว่าจะรู้ใครแพ้-ชนะ ก็พากันสับสนไปหมด

พรุ่งนี้..จะต้องมีการตีความสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ซ้ำอีก..!! เลือกตั้งกันใหม่ทีเดียวเลยดีไหม..เผื่อจะยังมีองค์กรหลงเหลือให้สังคมยึดเอาเป็นสรณะได้บ้างครับ!?

related