svasdssvasds

จับตา ปชป.เล่นเกมยื้อถึงนาทีสุดท้าย..?! โดย บอน ณ บางแก้ว

จับตา ปชป.เล่นเกมยื้อถึงนาทีสุดท้าย..?! โดย  บอน  ณ  บางแก้ว

ถ้าจะเรียกว่า ”ทุกขลาภ” คงไม่ผิดนัก สำหรับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เวลานี้ เพราะในภาวะตกต่ำ ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน เป็นพรรคต่ำร้อย แต่กลับเนื้อหอม เป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล ไปอยู่กับฝั่งไหน? ฝั่งนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ..!?

เอาเป็นว่า ถ้าไม่ยี่หระกับคำพูดของอดีตหัวหน้าพรรค”อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”ที่ประกาศไม่เอาลุงตู่! ยินยอมพร้อมใจกันยกคณะไปร่วมรัฐนาวา พปชร.แทนที่จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย พปชร.ก็จะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ หรือ 260 เสียงแทน

เช่นเดียวกันถ้า ปชป.ยอมไป ”ผสมพันธุ์” จับมือกับพรรคเพื่อไทย(พท.) ตามแผนสู้ทีละยก! โดยขอยึดเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เอาไว้ก่อนในยกแรก..ซึ่งตามสูตรนี้ พท.พร้อมยกเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ ปชป.ไปครอง ส่วนตัวเองและอีก 6 พรรค มักน้อยขอแค่เก้าอี้รองประธาน คนที่ 1 และคนที่ 2

ส่วนยกที่สอง โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แพ้ชนะค่อยว่ากันทีหลัง หากไม่ชนะก็จะได้ใช้เวทีสภากำหนดเกม คุมรัฐบาล! เสียเลย ประมาณนี้..

ดังนั้น ในระหว่างที่รอมติที่ประชุมร่วมส.ส.กับกรรมการบริหารพรรคชี้ขาดการ”ร่วม-ไม่ร่วม”รัฐบาล คนในพรรค ปชป.ต่างขั้วต่างค่าย จึงต่างเปิดศึกปล่อยอาวุธหนัก ทำสงครามน้ำลายผ่านสื่อ! กล่าวหากันเป็นที่สนุกสนาน บ้างว่าพวกไม่ยอมเข้าร่วมรัฐบาล เป็นพวกขวางโลก..บ้างถูกลำเลิกบุญคุณลืมผู้ให้กำเนิดทางการเมือง..

ในขณะที่มีปฏิบัติการไอโอ (Information Operations) ปล่อยข่าวเรื่องการพบปะเจรจาในระดับผู้ใหญ่ของพรรคกับผู้มีอำนาจ เพื่อสร้างความชอบธรรม และชี้นำให้เกิดการตัดสินใจแบบคล้อยตาม

สำหรับพรรค ปชป.เที่ยวนี้แม้จะมีเสียงก้ำกึ่ง ค่อนไปทางฝั่งเข้าร่วมรัฐบาลอยู่มาก แต่โอกาสที่จะออกได้ทั้ง 3 หน้ายังมีอยู่สูง คือ เข้าร่วมรัฐบาล-ไม่เข้าร่วมรัฐบาล-และเปิดให้ฟรีโหวตในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี..

ทั้งหลายทั้งปวง เพื่อเปิดช่องให้ผู้ใหญ่ในพรรคได้มีที่ยืนของตัวเอง ทั้ง”อภิสิทธิ์-ชวน-บัญญัติ” ที่ยืนหลักอุดมการ ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจมาตั้งแต่ต้น

เพราะจุดยืนตรงนี้หรือเปล่า? จึงทำให้ ปชป.อาจต้องยื้อเกมลากยาวการตัดสินใจเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาลไปจนถึงนาทีสุดท้าย ซึ่งอาจจะลากยาวให้ผ่านพ้นการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรไปก่อน..

20 พ.ค.ประชุมกรรมการบริหารพรรค

21 พ.ค.ประชุม ส.ส.พรรค

25 พ.ค.เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

???? ประชุมร่วม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค

โปรดรอดูลีลาพรรคการเมืองเก่าแก่อย่าง ปชป.จะโชว์ความเก๋าเกมเก็บแต้ม หรือเสียรังวัด สะดุดหัวทิ่มคะมำในเกมนี้!?

related