svasdssvasds

พปชร. "หย่าศึก" สามมิตรแค่มวยยกแรก!?

พปชร. "หย่าศึก" สามมิตรแค่มวยยกแรก!?

ภาพ”อุตตม สาวนายน”นั่งขนาบซ้ายขวาด้วย “สุริยะ-สมศักดิ์”สองแกนนำกลุ่มสามมิตร ในวันแถลงข่าวยุติศึกในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) คล้อยหลังการตบเท้าทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรีให้”สุริยะ-สมศักดิ์-อนุชา” แถมไล่”สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์”พ้นตำแหน่งเลขาธิการพรรค ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ของกลุ่มสามมิตร ในวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา

ถูกมองเป็นลิเกสามมิตร!?

ที่สุดท้ายต้องละพยศ ยอมศิโรราบ ยกให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว ภายใต้ความเหมาะสม..

หากดูจากพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์แต่ละค่าย ก็คงไม่หนีอารมณ์นั้น แต่ถ้าดูจากสีหน้าแวววตาของ”สุริยะ-สมศักดิ์”ขณะนั่งขนาบซ้ายขวาหัวหน้า พปชร.จะเห็นได้ว่า ยังมีอะไรที่ซ่อนลึกอยู่ข้างใน ไม่ใช่ประกายตาแห่งความชื่นมื่น แถมตอนนั่งแถลงข่าวด้วยกัน ยังเห็นมีการลากขาไมค์สลับกันไปมาระหว่าง”สุริยะ-อุตตม”!?

สิ่งที่เห็นจึงเป็นความลงตัวในยกแรกเท่านั้น...ต่อจากนี้ยังมีอีกหลายยกที่หากกลุ่มสามมิตรกุมส.ส. 30 กว่าเสียงเอาไว้ได้จริง คงรอจังหวะเอาคืนเมื่อถึงเวลาเหมาะสมเหมือนกันในยกต่อๆ ไป

ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง มองปรากฎการณ์ทางการเมืองก่อนมีรัฐบาลชุดใหม่ ผ่านรายการวิทยุคลื่นหนึ่ง ที่เกิดความไม่ลงตัว และเกิดแรงกระเพื่อมไปมา ไม่ใช่ปัญหาประชาธิปไตยไทย แต่เกิดจากความใหม่หลายๆ อย่างใน พปชร.

หัวหน้า-เลขาพรรคฯ ใหม่ในทางการเมือง ไม่คุ้นเคยกับการต่อรอง พรรคก็เป็นพรรคใหม่ที่เกิดจากการรวมตัวของหลายกลุ่ม และในพรรคยังเต็มไปด้วย ส.ส.ป้ายแดง เพิ่งเข้าสภากันมาสมัยแรก

แถมยังมีอะไรมากกว่าที่เราเห็น!?

ละไว้ห้วนๆ เท่านี้ ไม่ต้องวิสัชชนา ขยายความกันต่อให้มากความ แต่ที่ยังต้องเฝ้าติดตามกันต่อ คือ การเมืองยกถัดไปต่างหาก..

วันนี้ลิเกคณะสามมิตรยอมเลิกลากันไปง่ายๆ เพราะยังมี ม.44 อยู่ในมือลุง แต่ถ้าพรุ่งนี้..หลังมี ครม.ใหม่ และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้ว ดาบอาญาสิทธิ์อันทรงพลัง ประหนึ่งนิ้ว”นนทก”ในเรื่องรามเกียรติ์ ไม่มีอยู่ในมือลุงแล้ว

หลับตานึกภาพตามคำพูดของรองนายกฯ ”วิษณุ เครืองาม” ในวันไปบรรยายให้ ส.ว.ฟังที่ห้องประชุมสภาทีโอที.ได้ย้อนเวลาไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ใครลงเรือแป๊ะ ต้องตามใจแป๊ะ แต่เรือลำใหม่..กัปตันต้องตามใจลูกเรือ แถมยังเป็นเรือที่ปริ่มน้ำ!

“หากใครไม่อยากวิดน้ำ เพราะวิดไม่เป็น หรือไม่สะดวก อย่าเอาเท้าราน้ำ ขอให้นั่งนิ่งๆ สวดมนต์ เพราะหากเรือล่มจะจมทั้งลำ เดือดร้อนทั้งประเทศ..”

การเกิดขึ้นของ ครม.ใหม่วันนี้ แม้จะลงตัวได้จากการประสานผลประโยชน์บางอย่าง แต่ยังจะมีปัญหาใหม่ๆ อีกมากมายตามมา นั่นแหล่ะคือ ยกสอง ยกสาม ที่ไพ่ใบสำคัญตกไปอยู่ในมือของกลุ่มสามมิตร

เมื่อถึงเวลาเหมาะสมลิเกคณะสามมิตร จะกลับมาเปิดการแสดงอีกครั้ง!?

โดย บอน ณ บางแก้ว

related