svasdssvasds

“หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน

“หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน

“หมูสร่ง” อาหารกินเล่นของพี่หมื่น หน้าตาอาหารและสูตรอาหารจานนี้ก็เต็มหน้าฟีด แม่ครัวพ่อครัวหลายท่านไปจนถึงบรรดานักชิม ต้องไปค้นหาสูตรอาหารทำ “หมูสร่ง” กินกันที่บ้าน

มะม่วงน้ำปลาหวาน, หมูกระทะ(ที่ยังไม่ได้ปิ้ง), หลนเต้าเจี้ยว, กุ้งเผากับน้ำจิ้มซีฟู้ด อะไรๆก็ไม่พีคจนกระทั่งมาถึง “หมูสร่ง” อาหารกินเล่นของพี่หมื่น ซึ่งตอนนี้เป็นออกขุนไปแล้ว หลัง “หมูสร่ง” ออกอากาศไป หน้าตาอาหารและสูตรอาหารจานนี้ก็เต็มหน้าฟีด แม่ครัวพ่อครัวหลายท่านไปจนถึงบรรดานักชิม ต้องไปค้นหาสูตรอาหารทำ “หมูสร่ง” กินกันที่บ้าน(และถ่ายรูปสวยหรือไม่สวยแล้วแต่ฝีมือลงโซเชียลมีเดีย)

“หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน “หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน “หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน

ด้วยความอยากรู้เลยลองค้นว่า “หมูสร่ง” มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ส่วนใหญ่ที่พบจะพูดถึงแต่วิธีทำ และที่มาแต่เพียงสั้นๆว่า มีอิทธิพลมาจากจีนและโปรตุเกส เวบไซต์ส่วนใหญ่มีข้อมูลเพียงเล็กน้อย ด้วยความสงสัย อยากรู้ว่าเนื้อหาระบุถึงอาหารจานนี้อย่างไร จึงไปค้นในหนังสือพระราชวิจารณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยเรื่องจดหมายความทรงจำ กรมหลวงนริทรเทวี(พระองค์เจ้าหญิงกุ หรือเจ้าครอกวัดโพธิ์) เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา ตั้งแต่เสียกรุง เมื่อปี พ.ศ. 2310 จนถึงปลายรัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พ.ศ.2381 เป็นหนังสือหายาก แต่ก็ต้องตกใจ เพราะสำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(หอสมุดกลาง) และคลังวิชาการของกรมศิลปากร มีหนังสือเล่มนี้ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ดูจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้เลย (รายละเอียดของหนังสือและเนื้อหาน่าสนใจมากค่ะ ใครชอบประวัติศาสตร์ก็เข้าไปหาความรู้กันได้)

“หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน

หนังสือมีกว่าสี่ร้อยหน้า เท่าที่ดูยังไม่พบว่ามีการกล่าวถึง “หมูสร่ง” แต่กลับทราบว่าไทย มีการเจริญความสัมพันธ์กับจีนอย่างเหนียวแน่น ถึงขั้นมีการสู่ขอ “ลูกสาวพระเจ้าปักกิ่ง” ให้กับขุนนางในสมัยนั้น (ตามเอกสารในหนังสือหน้า127) เป็นที่แน่นอนว่า “หมูสร่ง” ได้อิทธิพลมาจากจีนเป็นแน่ และหนึ่งในวัตถุดิบที่สำคัญของ “หมูสร่ง” ก็คือ “หมี่ซั่ว”

“หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน “หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน

“หมีซั่ว” ผลิตจากแป้งสาลี นำมาตากแห้ง เป็นผลผลิตจากการถนอมอาหารของชาวจีน ที่สมัยก่อนต้องเดินทางค้าขาย เพื่อให้อาหารเหล่านี้เก็บไว้ได้นาน มาจนถึงปัจจุบัน ชาวจีนแต้จิ๋วใช้ “หมี่ซั่ว” แทนความหมายของอายุที่ยืนยาว โต๊ะอาหารในงานเลี้ยงวันเกิดของชาวจีนจะขาดเมนูที่ทำจาก “หมี่ซั่ว” ไม่ได้เลย “หมี่ซั่ว” ทำได้หลายอย่าง จะผัดจะทอดแบบ “หมูสร่ง” หรือกินแบบก๋วยเตี๋ยวน้ำก็ได้ทุกแบบ จะเจหรือไม่เจก็แล้วแต่ตามสะดวก อาจเพิ่มเห็ดหอม เนื้อสัตว์ตามต้องการ เยาะน้ำมันงา หรือจะผัดแบบขึ้นเหลา ด้วยการเติมก้ามปู หรือ กุ้งมังกรก็แล้วแต่ หรือจะผัดใส่ซอสเอ็กซ์โอที่ให้รสชาติเข้มข้นก็ไม่ว่ากัน แต่การลวกเส้นก่อนนำไปใช้เป็นสิ่งสำคัญ

“หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน

*วิธีการลวกเส้นหมี่ซั่ว*

1. เส้นหมี่ซั่ว 1 ห่อ

2. เติมน้ำในหม้อ 3-4 ลิตร รอจนน้ำเดือดจัด

3. น้ำเส้นลงไปต้ม 2-3 นาที

4. เอาขึ้น ล้างน้ำเปล่า 1 ครั้ง (คลุกน้ำมันเพื่อไม่ให้เส้นติดกัน)

5. เมื่อนำไปผัดให้ใช้ความร้อนผัดเส้นสัก 2-3 นาที เพื่อให้เส้นมีความเหนียวนุ่มมากขึ้น

6. หากจะนำไปทำหมูสร่งก็จับเส้นเรียงให้ความกว้างของขนาดเส้นเล็กกว่าหมูครึ่งหนึ่ง ความยาวกะเอาจากขนาดก้อนหมู

7. ใช้กรรไกรตัดนะคะ อย่าดึงหรือฉีก แล้วพันให้เป็นลูกตะกร้อ พันสักสองถึงสามครั้ง อย่าใส่น้ำมันมากจนเกินไปเส้นจะไม่ติดกัน เดี๋ยวจะออกมาไม่สวย ส่วนปลายของหมี่ซั่วหากลื่นเกินไปให้พับสอดเข้าไปใต้เส้นเดิมที่พันไว้ แล้วน้ำไปทอด ส่วนการทอดน้ำมันต้องไม่ร้อนจนเกินไป เพราะหมี่ซั่วจะไหม้ก่อนที่หมูข้างในจะสุก(ขนาดของหมูก็ไม่ควรใหญ่เกินไปเพราะจะสุกยาก)

“หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน

*การทอดเลือกได้สองอย่าง*

Pan Frying – เป็นการทอดโดยใช้น้ำมันน้อย ใช้กระทะก้นตื้นแล้วใช้น้ำมันปริมาณน้อย เหมือนการทอดปลา เนื้อสัตว์ที่ต้องกลับด้าน

Deep Frying – เป็นการทอดแบบใช้น้ำมันปริมาณมาก ท่วมอาหารที่จะนำไปทอด วิธีนี้จะทำให้หมูอาหารสุกทั่วและมีสีสวยมากกว่า

“หมูสร่ง” ถึง “หมี่ซั่ว” ลวก-ทอดเส้นให้สวยน่ากิน

การทอดต้องรอให้น้ำมันมีความร้อนสูงถึง 170 องศาเซลเซียส เวลาที่ใส่ของทอดลงไป ความร้อนของน้ำมันก็จะค่อยๆลดลง ดังนั้นการควบคุมความร้อน จึงสำคัญมากที่จะทำให้สีอาหารออกมาสวย ลงทุนด้วยการซื้อเทอร์โมมิเตอร์มาวัดก็เป็นอีกทางเลือกที่คุ้มค่าแน่นอน วัดได้ทุกอย่างตั้งแต่ น้ำมัน, น้ำ, เนื้อสเต็ก, เนื้อไก่ หรือเนื้อปลา อยากได้แบบไหนก็จิ้มเอาวัดเอา หรือจะใช้ทำขนมก็ได้เหมือนกัน

 

[embed]https://www.facebook.com/MadameFang/videos/1699947100097934/[/embed]

 

related