svasdssvasds

ตะลุยกินที่โอซากา...กับสุดยอดขนมปังของญี่ปุ่น (1)

ตะลุยกินที่โอซากา...กับสุดยอดขนมปังของญี่ปุ่น (1)

“หอบขนมปังชื่อดังของญี่ปุ่นข้ามน้ำข้ามทะเลมา แม้แต่ชื่อก็ไม่รู้จัก สุดท้ายได้พี่ๆน้องๆในเฟสบุ๊คช่วยกันค้นหาจนเจอ ว่าเจ้าของร้านตั้งใจทำ.ให้คนสูงอายุกินเพราะทำขอบให้นิ่มกินง่าย และไม่ใส่ไข่เพราะเด็กญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยที่แพ้ไข่ ที่ผ่านมาต้องกินขนมปังสากๆ จึงใช้เวลาทดลองทำนานถึง 2 ปี”

ยังอยู่กันที่โอซากา สัปดาห์นี้จะพาไปรู้จักกับขนมปังชื่อดัง ที่รู้ว่าชื่อดังแม้จะไม่มีภาษาอังกฤษเลยสักตัวเดียว เพราะที่ร้านขายขนมปังเป็น loaf เพียงอย่างเดียว มีแค่2ไซส์ ครึ่งและเต็ม loaf พร้อมกับที่กั้นยาวหน้าร้าน หน้าร้านกว้างประมาณ 4 เมตร แบ่งเป็น 2 ส่วน  หน้าร้านมีพนักงานอยู่ 5 คน ด้านในครัวบริเวณอบขนมปัง แต่สามารถมองเห็นได้เพราะติดตั้งกระจกใสมีพนักงานอีก 5-6 คน แม้วันนั้นจะไม่มีคนต่อแถวซื้อมากเท่าไหร่ แต่รู้ได้ทันทีว่านี่คือร้านขนมปังชื่อดังแน่ๆ  ไม่รอช้าค่ะ ดิ่งเข้าไปทันที แต่ก็ด้อมๆมองๆอยู่นานกว่าจะตัดสินใจ แม้จะมีอยู่ 2 ขนาดก็ตาม(ฮา)  เพราะต้องเดินทางกลับในช่วงเย็นของวันนั้น เท่ากับว่า ขนมปังก้อนนี้จะต้องเดินทางจากญี่ปุ่นมาถึงเมืองไทยด้วยสองมือของเรา ทั้งบนรถไฟ สนามบินคันไซ บนเครื่องบิน จนถึงครัวในบ้าน แต่ถ้ารู้ว่าอร่อยขนาดนี้จะซื้อ loaf ใหญ่และหลายชิ้นเลย เสียดายมากที่ตัดสินใจซื้อขนาดเล็กสุด

สิ่งที่ผิดพลาดมากคือ ในถุงมีใบโปรชัวร์ขนาดโปสการ์ดที่คาดว่าจะเป็นการอธิบายถึงสินค้า และความภาคภูมิใจของร้านที่ได้รับรางวัล แต่กลับทิ้งไปซะหมด หายไปไหนไม่รู้ ยังดีตอนนั่งบนรถไฟก็ใช้แอพพลิเคชั่นอ่านภาษาส่องดู ก็พบว่าขนมปังนี้ไม่มีไข่เป็นส่วนผสม รู้แค่นั้นจริงๆ และยังได้รับการตอกย้ำที่เคาเตอร์สนามบินว่านี่คือสุดยอดขนมปังของญี่ปุ่น เพราะเมื่อเชคอิน ได้ประคองว่าถุงขนมปังบนเคาเตอร์เพื่อรับตั๋ว พนักงานสองคนกลับซุบซิบและพูดคุย หลังได้ตั๋ว ทั้งสองคนจึงบอกว่า นี่คือขนมปังชื่อดัง พวกเค้ารู้จักแต่ยังไม่เคยกิน หา! ชั้นโชคดีขนาดนี้เลยเหรอ เพราะแม้แต่คนญี่ปุ่นบางคนยังไม่มีโอกาสได้กิน(ฮา)

ที่ต้องการรู้คือขนมปังนี่คืออะไร ทำไมชื่อดัง มีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะญี่ปุ่นชอบมีเรื่องเล่า ตัดสินใจโพสต์ใน FB ให้เพื่อนๆช่วยกันตามหา แม้แต่ชื่อร้านก็ยังไม่รู้ สิ่งที่มีคือรูปขนมปังก้อนเดียวที่ถ่ายหน้าร้านแบบหน้าชัดหลังเบลอ!!

[caption id="attachment_273202" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา...กับสุดยอดขนมปังของญี่ปุ่น (1) หน้าร้านขนมปัง Nogami[/caption]

[caption id="attachment_273201" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา...กับสุดยอดขนมปังของญี่ปุ่น (1) ขนมปัง Nogami บนรถไฟขณะเดินทางไปสนามบินคันไซ[/caption]

แล้วความหวังก็เริ่มชัดเจนขึ้น มีน้องส่ง Link ภาษาญี่ปุ่นมาให้ และในความโชคดีมีภาษาอังกฤษด้วย!! ตามลิงค์นี้เลยค่ะ  http://nogaminopan.com/en/ แต่ภาษาอังกฤษอธิบายสั้นๆไม่ละเอียด สุดท้ายคุณชัยรัตน์ ถมยา ผู้ประกาศข่าวเต็มข่าวค่ำ ที่คุณผู้ชมเห็นเราสองคนบนหน้าจอนี่ละคะ เป็นผู้แปลภาษาญี่ปุ่นแล้วส่งมาให้ ต้องขอบคุณคุณชัยรัตน์ที่ทำให้หายข้องใจ  โดยข้อความที่แปลมีดังนี้

“ขนมปัง Nogami”

ชื่อร้าน Nohamihanare มีสาขาอยู่เกือบทั่วญี่ปุ่นส่งไปขายที่อเมริกา ฮ่องกงและสิงคโปร์

จุดเริ่มต้นของร้าน

ในตอนเด็กเจ้าของร้านแทบจะหาอาหารกินไม่ได้จึงอยากจะทำร้านที่จะให้คนที่เข้ามาได้กินแบบท้องอิ่มแต่หลังจากทำร้านมาได้กว่า 20ปีร้านกาแฟเบเกอรี่เริ่มได้รับความนิยม จึงมีความคิดที่ต้องการทำขนมปังที่อร่อยที่สุดในญี่ปุ่นเพื่อฝากไว้ในประวัติศาสตร์อยากให้คนชอบและรักขนมปังที่จะทำขึ้นนี้ไปนานๆ

แนวคิดการทำขนมปังเกิดจาก 2 เรื่องคือหลังจากที่ได้พูดคุยกับผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราได้คำตอบว่าจะมีความสุขมากถ้าได้กินแล้วยิ้มได้ แต่ขนมปังที่กินอยู่ตอนนี้ขอบแข็งกินไม่ได้ ส่วนอีกเรื่องคือมีเด็กจำนวนไม่น้อยที่แพ้ไข่และต้องกินขนมปัง

ที่มีเนื้อสากจึงได้ความคิดต้องการทำขนมปังที่มีเนื้อนุ่มฟู จึงได้เริ่มคิดทำขนมปังที่เนื้อนุ่มฟูมีรสหวานไม่ใช้ไข่ ใช้เวลาทดลองอยู่ 2 ปีจึงได้ขนมปังที่นุ่มฟูอย่างที่เห็น  

[caption id="attachment_273206" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา...กับสุดยอดขนมปังของญี่ปุ่น (1) เนื้อขนมปัง Nogami[/caption]

 

ไปค้นหาวีดีโอ  youtube มาให้ชมกันค่ะ รีวิวขนมปัง "Nogami"

 

https://www.youtube.com/watch?v=tdTPzeNaN3A

คงไม่ต้องอธิบายรายละเอียดกันแล้ว นี่คือความคิดแบบญี่ปุ่นจริงๆค่ะ มีเรื่องราวและทำให้ขนมปังขายดีมีชื่อเสียง ใครไปเที่ยวญี่ปุ่นลองไปหากินกันดู แล้วบอกกันบ้างว่าชอบหรือไม่

ส่วนชิ้นที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมา ก็เอามาสไลด์ด้วยมีดเลื่อย (serrated knife) ปิ้งแล้วก็กินกับนมข้นบ้าง เนยถั่วหรือ Peanut butter และแยม เนยจากฝรั่งเศส แค่นี้จริงๆค่ะ ตอนแรกก็คิดว่าจะเอามาทำฮันนี่โทสต์บ้าง ทำเฟรนท์โทสต์บ้าง คิดไปคิดมาเอาแบบง่ายๆดีกว่า ไม่รู้ว่าขี้เกียจหรืออยากลองรสชาติที่แท้จริงของขนมปังกันแน่ (ฮา)

related