svasdssvasds

จุติ ไกรฤกษ์ แม่บ้านคนเดิม ปชป.

จุติ ไกรฤกษ์ แม่บ้านคนเดิม ปชป.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ไม่เพียงได้หัวหน้าพรรคคนเดิม อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เท่านั้น เลขาธิการพรรค ก็ยังเป็นคนหน้าเดิม จุติ ไกรฤกษ์ หรือ"เสี่ยไก่"

จุติ เป็นทายาททางการเมืองคนสำคัญของโกศล ไกรฤกษ์ ผู้เป็นพ่อ ซึ่งเป็นทายาททางการเมืองที่สืบต่อมาจาก ร.ท.จงกล ไกรฤกษ์ อดีตเสนาธิการทหารบกพิษณุโลก นักการเมืองรุ่นแรกๆของจังหวัด

จุติ เกิด 14 ธันวาคม 2499 จบมัธยมศึกษาที่เซนต์คาเบรียล ก่อนไปจบปริญญาตรีและโท จากมหาวิทยาลัยออสเตรเลีย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะเป็นนายกสมาคมนักเรียนไทยในกรุงแคนเบอร์รา

เข้าไปสัมผัสการเมืองในฐานะเลขานุการรัฐมนตรีพาณิชย์ ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน บิดาของเขานั่นเองในปี 2526 ก่อนลงเล่นการเมืองเต็มตัวโดยลงสมัคร ส.ส.พิษณุโลกครั้งแรก ปี 2531 สังกัดพรรคประชากรไทย ได้เข้าสภาฯสมใจ ก่อนจะย้ายไปพรรคประชาธิปัตย์ลงสมัคร ส.ส.ครั้งที่ 2 ปี 2538 จากนั้นได้เป็น ส.ส.เรื่อยมา

เป็นเลขานุการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯ ทั้งสมัยนายชวน หลีกภัย ปี 2544 และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปี 2548

ปี 2553 เมื่ออภิสิทธิ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี จุติได้ป็นรัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยี่สารสนเทศและการสื่อสาร

ปี 2554 เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนที่อีก 2 ปีต่อมา จะได้รับการสนับสนุนให้เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่สมัยแรก และครั้งนี้ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 2

ในฐานะแม่บ้านพรรค จุติมักจะทำหน้าที่ปกป้องพรรค ปชป.เสมอมา อาทิเรื่องความเห็นต่างในพรรค ที่ถูกนำไปขยายผลผ่านโลกโซเชียล อย่างเรื่องหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค

ขณะเดียวกัน เรื่องความเคลื่อนไหวในภาพใหญ่ บางครั้งจุติจุะเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน อย่างกรณีสื่ออินโดนีเซียคัดค้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานอาเซียน เขาฟันธงว่า เป็นฝีมือระบอบทักษิณ ที่มักใช้ยุทธศาสตร์โลกล้อมประเทศ และมักใช้วิธีนี้มาโดยตลอดกับคู่แข่งทางการเมือง

แต่โดยปกติทั่วไป จุติในฐานะเลขาธิการพรรค หรือตำแหน่งแม่บ้าน มักจะไม่แสดงความเห็นทางการเมือง หรือเคลื่อนไหวอะไรมากนัก จะปล่อยให้บทบาทเหล่านี้เป็นของอภิสิทธิ์ในฐานะผู้นำพรรคมากกว่า แต่ภารกิจของเขานับจากนี้ไป จะถือว่าสำคัญสุดๆ ต้องคอยสนับสนุนดูแลช่วยเหลือว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคสู้ศึกเลือกตั้ง ในสมรภูมิที่ปชป.ถูกจับตาเป็นพิเศษ ในฐานะตัวแปรสำคัญที่จะชี้ขาดว่าขั้นไหนจะได้ตั้งรัฐบาล

เป็นภาระหนักอึ้งบนบ่าของจุติ คนนี้

related