svasdssvasds

พ.ต.อ.ทวี อดีตเลขา ศอ.บต. เลขา พรรคประชาชาติ

พ.ต.อ.ทวี อดีตเลขา ศอ.บต. เลขา พรรคประชาชาติ

ยกทัพใหญ่เปิดเวทีปราศรัยครั้งแรกในกรุงเทพฯ ของพรรคประชาชาติ หรือปช. นำโดยนายวัน มูหะหมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรค พร้อมกรรมการบริหารพรรคครบครัน รวมทั้ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค และเป็นอดีตผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เมื่อ 27 มกราคม 2562 ที่ลานหน้าสำนักงานพรรค ถ.สรงประภา เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ

พ.ต.อ.ทวี  กล่าวย้ำในตอนหนึ่งถึงแนวนโยบายของพรรคว่า ให้ความสำคัญอย่างเท่าเทียมกัน ส่งเสริมพหุวัฒนธรรม และจะคืนสิทธิคืนอำนาจให้แก่ประชาชนได้ โดย นโยบาย 5 อ. คือ  มีอาหาร มีอาชีพ มีอนามัย มีโอกาสและมีอัตลักษณ์ ส่วน1อ. ที่ไม่ต้องการ คือ ความอยุติธรรม

ประวัติของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เกิดเมื่อ 23 กันยายน พ.ศ. 2502 ที่ จ.อ่างทอง จบการศึกษานักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 37 และเรียนต่อปริญญาโทสาขาพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

รับราชการตำรวจตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 โดยเป็นรองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี จากนั้นเติบโตเรื่อยมา ก่อนย้ายไปเป็นเป็นตำรวจกองปราบ ตำแหน่งสุดท้ายคือรองผู้บังคับการกองปราบปราม

ผลงานที่รู้จักกันโดยทั่วไป ได้แก่ คดีแก๊งล็อคหวยของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2544 สามารถนำผู้กระทำผิด เครือข่ายกลม บางกรวย เข้าคุกได้

ปี พ.ศ. 2547 พ.ต.อ.ทวี ถูกโอนไปเป็นข้าราชการพลเรือน เป็นรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในยุคของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ดูแลคดีหลายสำคัญ เช่น คดีปั่นหุ้นปิคนิค, คดีทุจริตขายสินทรัพย์ขององค์กรเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน และคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย พ.ต.ท.ทักษิณ

หลังจากเหตุการณ์รัฐประหาร พ.ศ. 2549 พ.ต.อ.ทวี ถูกย้ายจากรองอธิบดีดีเอสไอ ไปเป็นรองเลขาธิการ ป.ป.ส. กระทั่งเข้าสู่ยุครัฐบาลพรรคพลังประชาชน พ.ต.อ.ทวี จึงได้กลับเข้าดีเอสไออีกครั้ง คราวนี้ เป็นอธิบดี แต่การทำหน้าที่ในฐานะอธิบดีดีเอสไอ  ถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าพยายามช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณ รอดพ้นจากความผิดในคดีต่าง ๆ เช่น คดีอุ้มนายสมชาย นีละไพจิตร, คดีหุ้นเอสซีแอสเสท, คดีฆ่าตัดตอนช่วงปราบปรามยาเสพติด

ทำให้ในปี 2552 พ.ต.อ.ทวี ถูกย้ายไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม กระทั่งถึงรัฐบาลพรรคเพื่อไทย  พ.ต.อ.ทวี กลับไปมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ตำแหน่งสุดท้าย คือที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนลาออกในที่สุด

กระทั่งสุดท้าย ก้าวเดินเข้าสู่เวทีการเมืองเต็มตัว

related