svasdssvasds

'จรุงวิทย์' ทำงานอืด! ดองเรื่องสอบ 'ธนาธร' ปมถือครองหุ้นสื่อ

'จรุงวิทย์' ทำงานอืด! ดองเรื่องสอบ 'ธนาธร' ปมถือครองหุ้นสื่อ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ดองเรื่องสอบ 'ธนาธร' ในคดีถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ทั้งที่มีพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน

กรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส. หรือไม่ เนื่องจากขณะสมัครรับเลือกตั้งยังถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจสื่อ ที่เข้าลักษณะต้องห้ามในการเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนั้น

ต่อมา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2562 นายศรีสุวรรณได้เข้าให้ถ้อยคำกับ สำนักงาน กกต. และยังได้นำข้อมูลพยานหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำตราสารโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งอาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ที่ระบุว่า ห้ามบุคคลที่ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือ สื่อมวลชนใด ๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. มอบให้กับ สำนักงาน กกต. ด้วย

โดยนายศรีสุวรรณ เคยให้สัมภาษณ์ระบุว่า กรณีนายธนาธรออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีข้อสงสัยเรื่องการถือหุ้นใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยอ้างว่า ได้โอนหุ้นดังกล่าวทั้งหมดให้แก่ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา โดยทำเป็นหนังสือตราสารโอนหุ้นระหว่าง นายธนาธร ผู้โอน กับนางสมพร ผู้รับโอน ฉบับลงวันที่ 8 ม.ค. 2562 มีพยานลงลายมือชื่อรับรอง 2 คน

'จรุงวิทย์' ทำงานอืด! ดองเรื่องสอบ 'ธนาธร' ปมถือครองหุ้นสื่อ

พร้อมกันนี้ ผู้โอนและผู้รับโอนกับพยานทั้ง 2 คน ได้ลงลายมือชื่อในตราสารโอนหุ้นดังกล่าวต่อหน้าทนายความผู้ทำคำรับรอง (ทนายความโนตารี) ในวันเดียว นางสมพรได้ชำระเงินค่าหุ้นให้แก่นายธนาธรด้วยเช็คธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สาขาถนนบางนา-ตราด (เซ็นทรัลซิตี้) ขีดคร่อมผู้ถือ (A/C PAYEE ONLY) ฉบับลงวันที่ 8 ม.ค. 2562 สั่งจ่าย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นเงินจำนวน 6,750,000 บาทแล้วนั้น

กรณีดังกล่าวยังไม่อาจเชื่อได้ทั้งหมดว่าจะเป็นการแถลงที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ โดยเฉพาะยังมีข้อพิรุธและข้อสงสัยอีกมากมาย

อาทิ ข้ออ้างว่า มีการจ่ายเช็คชำระเงินค่าหุ้นให้นายธนาธรและภรรยาแล้วนั้น มีการนำเช็คไปขึ้นเงินจริงหรือไม่ ในบัญชีธนาคารของคุณสมพร มีการถ่ายโอนเงินตามเช็คเข้าบัญชีของนายธนาธรและบัญชีภรรยาจริงหรือไม่ มีสเตทเมนต์ยืนยันหรือไม่ เพราะการเขียนเช็คนั้นจะเขียนขึ้นมาเมื่อไรก็ได้ ดังนั้น จึงต้องพิสูจน์นิติกรรมการเคลื่อนไหวทางบัญชีของทั้ง 3 คน ว่า สอดคล้องต้องกันหรือไม่

ขณะเดียวกัน ยังมีประเด็นที่นายธนาธรอ้างว่า นางสมพรได้โอนหุ้นต่อไปให้หลาน 2 คน ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. 2562 แล้ว แต่เหตุใดหลานทั้ง 2 คน จึงโอนหุ้นกลับมาให้นางสมพรอีกในวันที่ 21 มี.ค. 2562 นิติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ มีการชำระเงินกันจริงหรือไม่ มีสเตทเมนต์ยืนยันระหว่างนางสมพรกับหลานหรือไม่ และหลานทั้งสองมีอำนาจทำนิติกรรมได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงการสร้างตัวละครให้เป็นข้อมูลหรือพยานหลักฐานขึ้นมาใหม่ เพื่ออำพรางนิติกรรมของตนเอง หรือ ใช้เป็นข้ออ้างแก้ต่างกรณีถูกจับพิรุธในการประชุมกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2562 ว่า เหตุใดยังคงมีกรรมการจำนวน 10 คน มาประชุมกัน

'จรุงวิทย์' ทำงานอืด! ดองเรื่องสอบ 'ธนาธร' ปมถือครองหุ้นสื่อ

กรณีนี้ หาก กกต. วินิจฉัยว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 (3) ลักษณะต้องห้ามสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี

อย่างไรก็ตาม พบว่า การทำงานของ สำนักงาน กกต. ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในคดีถือครองหุ้นสื่อของนายธนาธรนี้ เป็นไปอย่างชักช้าอืดอาด แทนที่จะเร่งตรวจสอบและสรุปเรื่องนี้ส่งให้คณะกรรมการ กกต. ทั้ง 7 คน ได้พิจารณา แต่กลับมีการ "ดองเรื่อง" ไว้ ทั้ง ๆ ที่ควรเร่งพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว เพราะพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน

ดังนั้น ต้องจับตาว่าคดีนี้ จะถูก "ดอง" ไว้นานแค่ไหน?

related