svasdssvasds

ย้อนคดี "กำนันเป๊าะ" เจ้าพ่อบูรพา

ย้อนคดี "กำนันเป๊าะ" เจ้าพ่อบูรพา

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้มีอิทธิพลใน จ.ชลบุรี และเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข มีบทบาทมากมายในพื้นที่ รวมถึงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่ให้การสนับสนุนนักการเมืองจากภาคตะวันออกหลายคน เขาคืออดีตกระเป๋ารถเมล์ ที่ผันตัวมาเป็นคนขับรถ ก่อนที่จะไปทำอาชีพประมงและพบเข้ากับนักธุรกิจค้าน้ำมันชาวฝรั่งเศสจนได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา และเบนมาทำธุรกิจบ่อลูกรังจนประสบความสำเร็จ จากนั้นจึงต่อยอดด้วยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พัฒนาที่ดิน จนกลายเป็นผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก ก่อนที่จะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร คู่แข่งร่วมเมือง จาก ต.เสม็ด

โดยการจ้างวานฆ่าในครั้งนั้น มี นายธนาวุฒิ หรือ ติ เกิดเกียรติกุล พร้อมกับพวก เป็นผู้รับจ้างในราคา 3 ล้านบาท แต่ลงมือไม่สำเร็จ ก่อนที่กำนันยูร จะเสียชีวิตลงจากการลอบยิง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2546 โดยยังไม่ปรากฏชัดว่าใครคือผู้ลงมือ แต่ทางฝ่ายกำนันเป๊าะได้ให้การปฎิเสธ

ย้อนคดี "กำนันเป๊าะ" เจ้าพ่อบูรพา

ถึงแม้การเสียชีวิตของกำนันยูรจะไม่ปรากฏแน่ชัดว่าใครคือผู้ลงมือ แต่เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2547 ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ก็พิจารณาตัดสินให้ กำนันเป๊าะ ต้องโทษจำคุกในคดีจ้างวานฆ่าเป็นเวลา 25 ปี

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2548 กำนันเป๊าะ ยังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 5 ปี 4 เดือน ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินสาธารณะ ต.เขาไม้แก้ว จ.ชลบุรี เพื่อสร้างเป็นบ่อกำจัดขยะ

จากนั้น เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2555 มีการพิพากษายืนจากศาลฎีกาอีกครั้ง ให้ กำนันเป๊าะ และ นายภาสกร หอมหวล หรือ ส.ท.เหี่ยว ได้รับโทษจำคุกทั้ง 2 คดี เป็นเวลา 30 ปี 4 เดือน พร้อมทั้งออกหมายสั่งให้ตามตัวจำเลยทั้ง 2 ที่กำลังหลบหนี มารับโทษตามคำพิพากษา

ย้อนคดี "กำนันเป๊าะ" เจ้าพ่อบูรพา

หลังจากต้องโทษถึง 2 คดี ทำให้กำนันเป๊าะ หลบหนีคดีและหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แม้จะมีหลายเสียงยืนยันว่ากำนันเป๊าะได้หลบหนีออกจากประเทศไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายฝ่ายเชื่อว่า ผู้กว้างขวางอย่าง กำนันเป๊าะ ไม่เคยออกจากพื้นที่ไปอยู่ไหน แต่ยังคงควบคุมและสั่งงานอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล โดยไม่ปรากฏตัว

ย้อนคดี "กำนันเป๊าะ" เจ้าพ่อบูรพา

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนธันวาคม 2560 "กำนันเป๊าะ" ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังเข้าหลักเกณฑ์พิเศษป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะ 4 และอายุเกิน 70 ปี หลังจากได้รับการปล่อยตัวก็เข้ารับการรักษาอาการป่วย กระทั่งเสียชีวิตด้วยวัย 82 ปี

related