svasdssvasds

ยุทธการ "ลับ ลวง หลอก"

ยุทธการ "ลับ ลวง หลอก"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ยุทธการ "ลับ ลวง หลอก" กลยุทธ์ "ลับ ลวง พราง" รับเลือกตั้งกติกาใหม่

อย่าได้แปลกใจ หากช่วงที่ผ่านมา จะมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวของหลายพรรคการเมือง แม้จะยังอยู่ในช่วง "คลายล็อค" ยังไม่ได้ "ปลดล็อค" พรรคการเมือง

ด้วยถือเป็น"ยุทธวิธี"ของนักเลือกตั้ง ที่ต้องใช้"ความเก๋า"เอาชนะกติกาที่ผู้มีอำนาจพยายามนำออกมาใช้สกัดพรรคเก่าหรือพรรคใหญ่แบบ"แช่แข็ง"ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว

แต่เจอวิธีดัดหลังแบบนี้เข้าให้ ก็ทำเอา"จุกอก" พูดอะไม่ออก หลังจากก่อนหน้านี้ ทางฝั่ง คสช.ได้พยายามกางปีกป้อง กลุ่มการเมืองอย่าง"สามมิตร"ทำนองเคลื่อนไหวเจรจาดึงอดีตส.ส.เข้าสังกัดไม่ผิด เพราะยังไม่ได้เป็นพรรคการเมืองมาแล้ว

การเดินสายลงพื้นที่ของ 3 ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเหตุผลเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเฉพาะเรื่องหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ไม่เกี่ยวกับเรื่องหาเสียงเลือกตั้ง จึงเกิดขึ้น

พร้อมข่าวคราวผู้สมัครแต่ละคนทั้งบนสื่อหลักและสื่อรองแบบไม่ขาดสาย แถมวันดีคืนดี มีข่าวเรื่องนโยบายหลักของพรรคปรากฎหรา เพียงมีข้อแม้ประกอบว่า ถ้าชนะได้มีโอกาสเป็นหัวหน้าพรรค

ซึ่งหากจะว่าไปแล้ว นโยบายของทั้ง 3 คนโดยรวม ก็ไม่ได้ต่างอะไรกันมาก ไม่ว่าใครจะชนะ ผลพวงที่ได้ตามมาคือพรรคประชาธิปัตย์ได้เต็มๆ โดยยังไม่ต้องลงทุนหาเสียงเลยสักบาท

เช่นเดียวกับเพื่อไทย ที่ความจริงยังไม่รู้ที่มาหรือซอสของข่าวมาจากไหนด้วยซ้ำ แต่สื่อและกูรูการเมือง ขานรับนำเสนอและวิเคราะห์กันเป็นตุเป็นตะว่า เป็นยุทธศาสตร์ใหม่ของขั้วพรรคเพื่อไทย คือการแตกพรรคสาขา ตั้งพรรคตัวแทน หรือพรรคนอมินี ในลักษณะ"แยกกันเดิน ร่วมกันตี" หวังเก็บคะแนนทุกเม็ด

ไม่เพียงแค่ข่าวคราวการตอบโต้ หรือวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และประเด็นสำคัญ คิอใครจะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ นำสู้ศึกเลือกตั้งเท่านั้น

แต่ยังมีข่าวคราวของพรรคเพื่อธรรม ซึ่งเดิมทีเตรียมการไว้เป็นพรรคสำรองในกรณีพรรคเพื่อไทยถูกยุบ และมีข่าวพรรคเพื่อชาติจากจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.และ ยงยุทธ์ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนฯ ทั้งที่ทั้งคู่ ยังอยู่ในระหว่างต้องเว้นวรรคการเมือง ทำอะไรไม่ได้เสียด้วยซ้ำ ขณะที่บางคนฟันธงว่า เป็นเพียงการหาเวทีเล่นของใครบางคน เพื่อให้มีข่าวคราวปรากฎบนหน้าสื่อหรือเพื่อให้คนแดนไกลได้เห็นเท่านั้นเอง

ล่าสุด ยังมีข่าวพรรคไทยรักษาชาติ ตามมาอีก 1 พรรคด้วยเหตุผลเดิมๆ เพื่อกระจายคนในพรรคไปลง โดยหวังเก็บคะแนนบัญชีรายชื่อ

ทั้งที่หากเป็นเรื่องจริง เท่ากับโอกาสปะทะกันในสนามเลือกตั้งมีสูงขึ้น และยังสุ่มเสี่ยงจะสอบตก ส.ส.เขต ซึ่งมีมากกว่า 2 เท่าตัว

ไม่ว่าอย่างไร เรื่องราวเหล่านี้สุดท้ายจะปรากฎบทสรุปที่ชัดเจน เมื่อถึงไทมไลน์ที่กำหนดไว้ แต่กระนั้น ก็ช่วยให้พรรคเพื่อไทยและเครือข่าย มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวอยู่บนสื่อหลักและโลกโซเชี่ยลเช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์

มิหนำซ้ำการขยับตัวแต่ละครั้งของ 2 พี่น้อง ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังเรียกแขกผู้นำในรัฐบาลและ คสช.ต้องออกมาตอบโต้เพิ่มดีกรีความแรงของกระแสข่าวให้อีกต่างหาก

ขณะที่พรรคน้องใหม่มาแรงอย่างพรรคอนาคตใหม่ก็เช่นกัน แม้จะตกเป็นเป้าถูกเฝ้าจับตาจาก คสช.มาตั้งแต่ต้น แต่ด้วยกระแสความนิยมส่วนตัว บวกกับนโยบายที่โดนใจคนรุ่นใหม่ เช่น เรื่องยกเลิกเกณฑ์ทหาร การกระจายอำนาจ การแก้รัฐธรรมนูญ ทวงคืนสิทธิเสรีภาพและการสแสดงออก ส่งผลให้การเดินสายที่ใช้คนเพียง 2 คน คือธนาธรกับเลขาส่วนตัว กลับมีข่าวปรากฎบนหน้าสื่อไม่ขาดสาย แม้แต่กรณีเดินสายไปพูดในต่างประเทศ ก็ยังมีแฟนคลับคอยติดตาม

ในทางตรงกันข้าม พรรคการเมืองในขั้วที่สนับสนุน"บิ๊กตู่" ไม่ว่าจะพรรคปฏิรูปประชาชน ของไพบูลย์ นิติตะวัน พรรครวมพลังประชาชาติไทย ของ"กำนันเทือก"สุเทพ เทือกสุบรรณ หรือแม้กระทั่งพรรคพลังประชารัฐ เมื่อปราศจากข่าวเดินสายดูดของกลุ่มสามมิตร ก็แทบไม่มีข่าวช่วงชิงพื้นที่สื่ออย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจากไม่มีประเด็นที่ร้อนแรงหรือน่าสนใจพอที่จะเรียกร้องความสนใจจากคอการเมืองทั่วๆไปได้

ในยุคสมัยที่ผู้คนทั่วไป เสพสื่อแบบฉาบฉวย หลีกเลี่ยงเรื่องหนักๆ แต่จะสนใจเรื่องที่สร้างความฮือฮาในกระแสสังคมเป็นสำคัญ พรรคการเมืองส่วนหนึ่งจึงต้องเรียนรู้วิธีการนำเสนอเรื่องราวเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

ปฏิบัติการ"ลับ ลวง หลอก"จึงต้องเกิดขึ้นนำร่อง ในบางครั้งบางกรณี ส่วนข้อเท็จจริง เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และอาจจะตามมาในภายหลัง

 

ประจักษ์ มะวงศ์สา

related