svasdssvasds

อดีตโฆษกกรธ.ย้ำ “เลือกตั้ง 150 วัน”แค่หย่อนบัตร

อดีตโฆษกกรธ.ย้ำ “เลือกตั้ง 150 วัน”แค่หย่อนบัตร

อดีตโฆษกกรธ.ย้ำ “เลือกตั้ง 150 วัน”แค่หย่อนบัตร “สมชัย”สวนกลับตอนนั้นไม่ตอบ-พ้นตำแหน่งไม่ควรพูด

หลังเกิดคำถามแต่ไม่มีคำตอบ กรณีรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ในมาตรา 268 ระบุเรื่องการจัดการเลือกตั้งไว้ว่า “ให้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน” หลังจากพ.ร.ป. สำคัญ 4 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส., พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว., พ.ร.ป.คณะกรรมการการเลือกตั้ง, และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้แล้ว

ล่าสุด นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุให้ กรธ.เป็นผู้ชี้ขาดกรณีกรอบเวลา 150 วัน ว่ารวมประกาศผลเลือกตั้งด้วยหรือไม่ โดยยืนยันว่า เจตนารมณ์ของ กรธ.ตั้งแต่ต้น คือกรอบเวลา 150 วันนั้น ไม่นับรวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้ง

นายอุดมย้ำว่า เรื่องนี้ได้ชี้แจงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในช่วงพิจารณา พ.ร.ป. การเลือกตั้ง ส.ส.ไปแล้ว จึงได้มีการบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล มาตรา 171 ของกฎหมายดังกล่าว

ดังนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงสามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ตั้งแต่กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ครบ 4 ฉบับไปอีก 150 วันได้ คือภายในวันที่ 9 พฤษภาคม โดยไม่ต้องนับรวมเวลาของการประกาศผลเลือกตั้ง ทั้งนี้เห็นว่า คนที่พยายามตีความให้รวมวันประกาศผลอยู่ใน 150 วันด้วย น่าจะหวังตีความเพื่อต้องการให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยโดยเร็ว

ทันควันที่นายอุดมออกมาแจกแจง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.ได้โพสต์ข้อความ ทำนองตั้งคำถามกลับไปที่กรธ.อีกครั้งว่า กกต.ชุดของตน เคยทำเป็นเอกสารสอบถามไปยังกรธ. ก่อนจะได้คำตอบเป็นเอกสารจากกรธ. ลงนามโดยนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ.(ในขณะนั้น)ว่า กรธ.มีหน้าที่เขียนกฎหมาย ไม่ใช่มีหน้าที่ตีความ

นายสมชัย ตั้งข้อสังเกตในตอนท้ายว่า ตอนนั้น มีหน้าที่กลับไม่ตอบ วันนี้พ้นหน้าที่ ยิ่งไม่สมควรตอบ

ยิ่งทำให้ตีความกันเข้าไปใหญ่!

related