svasdssvasds

ศึกใหญ่ที่สุพรรณบุรี เมื่อ “จองชัย” ท้าดวล ”ประภัตร” สะท้อนสิ้นบารมี “บิ๊กเติ้ง”

ศึกใหญ่ที่สุพรรณบุรี เมื่อ “จองชัย” ท้าดวล ”ประภัตร” สะท้อนสิ้นบารมี “บิ๊กเติ้ง”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การประกาศท้าชน ลงสมัครส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดสุพรรณบุรี ของนายจองชัย เที่ยงธรรม สู้กับนายประภัตร โพธสุธน ไม่ก่อให้เกิดผลสะเทือนเฉพาะในจังหวัดสุพรรณฯเท่านั้น แต่สะเทือนทั้งประเทศ

นายจองชัย อดีตส.ส. 9 สมัย แห่งเมืองสุพรรณฯ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าแรงงานฯ และอดีตรัฐมนตรีช่วยคมนาคม วัย 75 ปี เจ้าของสโลแกนหาเสียงอันสร้างความฮือฮาในอดีต “คิดอะไรไม่ออกบอกจองชัย” ปัจจุบัน เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย

ขณะที่นายประภัตร อดีตส.ส. 12 สมัยแห่งเมืองสุพรรณฯ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯวัย 69 ปี เจ้าของสมญา “หนุ่มโสดแห่งศรีประจันต์” ผู้สร้างพิพิธภัณฑ์ควายไทย

ทั้งคู่เป็นผู้ยิ่งใหญ่แห่งอำเภอศรีประจันต์ เพียงแต่อยู่คนละฝั่งแม่น้ำ แข่งบารมีกันมาแต่ไหนแต่ไร งานวันคล้ายวันเกิดของทั้ง 2 คน จะอลังการ์เกินกว่าจะบรรยาย มีแจกของขวัญของชำร่วยผู้มาร่วมงานนับหมื่นคนทุกปี ตั้งแต่ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้นานาชนิด ซึ่งทั้งคู่ ถือปฏิบัติมายาวนานแล้ว

บนเส้นทางการเมือง นายประภัตรลงโลดแล่นก่อน ตั้งแต่เลือกตั้งปี 2518 ก่อนหน้านายบรรหาร ศิลปอาชา 1 สมัยด้วยซ้ำ ในสังกัดพรรคชาติไทย ที่เขาและนายบรรหารเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งตั้งแต่แรกเริ่ม ร่วมกับพล.ต.ชาติชาย ชุณหะวัณ ยศในขณะนั้น กับกลุ่มทายาทซอยราชครู จากนั้น ก็เป็นส.ส.สุพรรณฯพรรคชาติไทยมาตลอด จนถึงปี 2548 เคยเป็นเลขาธิการพรรคคู่ใจนายบรรหาร และปัจจุบัน ก็กลับมารั้งเก้าอี้เลขาธิการพรรคอีกครั้ง

ส่วนนายจองชัย เริ่มลงสนามเลือกตั้งส.ส.ปี 2526 ในสังกัดพรรคกิจสังคม ได้เป็นส.ส.สมัยแรก สมัยถัดมาปี 2529 ได้เป็นส.ส.ในสังกัดพรรคสหประชาธิปไตย ของพ.อ.พล เริงประเสริฐวิทย์ โดยมีคู่แข่งสำคัญ คือนายประภัตร เช่นเดิม เมื่อต่างฝ่ายต่างบาดเจ็บ นายบรรหารจึงชักชวนให้นายจองชัย ย้ายมาร่วมพรรคชาติไทยเสียเลย ก่อนจะกลายเป็นทั้งสมาชิกและกรรมการบริหารพรรค ชาติไทยนับแต่นั้นมา ผูกขาดเก้าอี้ส.ส.สุพรรณฯเช่นกันจนถึงปี 2548

นายจองชัย แม้จะมีสไตล์สายบู๊ดุดัน แต่เป็นคนที่รักนายบรรหารอย่างมาก ในอดีตที่ผ่านมา เคยมีส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นวิพากษ์นายบรรหาร นายจองชัยสร้างความฮือทั้งวงการผ่านรายการของอดีตพิธีกรชื่อดัง นายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ตอบโต้แบบไม่ลดราวาศอกมาแล้ว

ขณะที่นายประภัตร เคยถูกวิจารณ์ว่าจะเอาใจออกห่างนายบรรหาร ไปสนับสนุนนายทักษิณ ชินวัตรอยู่พักหนึ่ง จากกรณีเมื่อปี 2551 นายทักษิณ อดีตนายกฯ นำพานักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ลงพื้นที่ไปดูการทำนาข้าวที่สุพรรณฯ ท่ามกลางกระแสข่าวลือ คิดชักนำนักธุรกิจจากตะวันออกกลางเช่าที่ดินไทยเพื่อทำนา โดนกล่าวหาถึงขั้นเป็นพวก "ขายชาติ" ก็มี ก่อนจะมีการแจกแจงว่าเป็นเรื่องการสั่งซื้อข้าวและปุ๋ยจากเกษตรกรส่งไปที่ซาอุฯ

เหตุการณ์ครั้งนั้น ได้กลายเป็นวิวาทะระหว่างนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีเกษตรฯในขณะนั้น กับนายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณฯในขณะนั้น พี่ชายนายประภัตร และเป็นบิดาของนายยุทธนาและน.ส.พัชรี

นายจองชัย เคยดำริจะวางมือทางการเมือง หลังบุตรชายคนโตนายเสมอกัน เที่ยงธรรม ก้าวขึ้นบนเวทีการเมืองสานต่อภารกิจ และเตรียมลงสมัครส.ส.สุพรรณฯเขต 4 ในนามพรรคชาติไทยพัฒนา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายเสมอกัน ถูกวางตัวเป็นหนึ่งในกลุ่ม “ยังบลัด” ที่มีนายวราวุธ ศิลปอาชา นายภราดร-นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ที่จะขยับขึ้นเป็นคณะผู้บริหารพรรคชุดใหม่ หลังนายบรรหารถึงแก่อสัญกรรม ก่อนจะมีการพลิกปรับเปลี่ยนโผใหม่ เป็นน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรค และนายประภัตร เป็นเลขาฯพรรค

ขณะที่นายประภัตร ให้การสนับสนุนหลานชาย นายยุทธนา โพธสุธน ลงสมัครส.ส.รักษาพื้นที่แทนตั้งแต่ปี 2548 ภายหลังเมื่อพรรคชาติไทยถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค กรรมการบริหารชาติไทยนำโดยนายบรรหารถูกตัดสิทธิ์การเมืองแบบยกชุด นายประภัตรก็ส่งหลานสาว น.ส.พัชรี ลงสมัครและได้เป็นส.ส.แทน ตั้งแต่ปี 2550

ความขัดแย้งรุนแรง ถึงขั้นท้าดวลในสนามเลือกตั้งครั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า สะท้อนให้เห็นคำสุภาษิตไทยโบราณที่ว่า “เสือ 2 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้” และกำลังรอการพิสูจน์ฝีมือการเจรจาไกล่เกลี่ยของ “หนูนา” น.ส.กัญจนา หัวหน้าพรรคว่าจะหย่าศึกได้หรือไม่

ขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นว่า บารมีของนายบรรหารนั้น ยิ่งใหญ่ขนาดไหน ที่สามารถกำหราบความขัดแย้งส่วนตัวได้อย่างอยู่หมัด แต่เมื่อสิ้นบารมีนายบรรหาร บางอย่างที่ใหญ่มากได้กลับมาปะทุอีกรอบ

related