svasdssvasds

ตั้ง กระทรวงอาหาร ชูอาหารไทยเป็นอาหารโลก นโยบายเด่นของ พพพ.

ตั้ง กระทรวงอาหาร  ชูอาหารไทยเป็นอาหารโลก นโยบายเด่นของ พพพ.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การชูนโยบายตั้งกระทรวงอาหาร ของพรรคพลังพลเมืองไทย หรือ พพพ.ถือเป็นเรื่องสำคัญที่น่าสนใจ เพราะการให้ความสำคัญและเอาจริงเอาจังกับอาหารไทย ให้กลายเป็นอาหารของโลก แม้จะมีการพูดถึงกันบ้างในช่วงที่ผ่านมา แต่ไม่ได้จริงจังถึงขั้นให้จัดตั้งเป็นกระทรวงอาหาร โดยเฉพาะ เช่นนี้มาก่อน

นายเอกพร รักความสุข เลขาธิการ พพพ. กล่าวว่า แนวทางจัดตั้งกระทรวงอาหาร ได้รับการขานรับจากหลายภาคส่วน รวมทั้งผู้ประกอบการอาหารรายใหญ่ อย่าง ดร.เจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส.ขอนแก่น ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ก็มองเห็นถึงความสำคัญเรื่องนี้

นายเอกพร กล่าวว่า ดร.เจริญ ให้การสนับสนุนการจัดตั้งกระทรวงอาหาร ต้องการเห็นหน่วยงานภาครัฐ มีความชัดเจนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารไทย ซึ่งจะทำให้มีโอกาสดีที่สุดในการผลักดัน อาหารไทย เป็นสินค้าส่งออก และการส่งออกอาหารไทยอย่างเป็นเรื่องเป็นราว จะช่วยคนที่เป็นเกษตรกร มีโอกาสเพิ่มรายได้ และมีองค์ความรู้เพิ่มเติม เพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ที่แต่ละประเทศจะมีข้อกำหนดออกมาเพื่อให้ได้มาตรฐานระดับโลก

นายเอกพร ย้ำว่า พพพ.มีนโยบายผลักดันเรื่องอาหารไทยให้เป็นอาหารชั้นนำของโลก เพื่อส่งเสริมรายได้ของคนไทย สามารถช่วยให้เกษตรกร คนปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ พ่อครัว แม่ครัว พ่อค้าแม่ขาย ร้านอาหารไทย และคนไทยทั้งประเทศ มีรายได้จากอาหารไทย และเรายังสามารถสร้างเครื่องหมายการค้า “อาหารไทย” (Aharn Thai : Thai Cuisine) เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นใจในการรับประทานอาหารไทย

นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้คนทั่วโลก เดินทางมาชิมอาหารไทยต้นตำรับที่ประเทศไทย ตลอดจนส่งออก “ร้านอาหารไทย โดยคนไทย” ให้มีโอกาสไปขายอาหารไทยทั่วโลก

นายไผท สุขสมหมาย ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจ พรรคพลเมืองไทย เปรียบเทียบความสำเร็จเรื่องอาหารของประเทศญี่ปุ่นว่า ได้พัฒนาเครื่องหมายอาหารญี่ปุ่นว่า Oishii ซึ่งแปลว่า อร่อย ร่วมกับคำว่า Japanese food quality หลักการสำคัญ คือการส่งเสริมให้อาหารญี่ปุ่นเข้าร่วมโครงการ ติดโลโก้ดังกล่าวแล้ว สามารถขายราคาได้สูงขึ้น ด้วยคุณภาพที่ดี อาทิ แอปเปิลจากสหรัฐ ขายลูกละ 90 เยน (26 บาท) แต่แอปเปิลของญี่ปุ่นที่ติดโลโก้ Oishii ขายได้ในราคาลูกละ 800 เยน ( 235 บาท) นับว่า เป็นการยกระดับราคาอาหารที่ยอดเยี่ยม

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้จดทะเบียน “อาหารญี่ปุ่น” (วาโชกุ คำว่า วา แปลว่า ญี่ปุ่น คำว่า โชกุ แปลว่า อาหาร) เป็นมรดกโลกแล้ว ถือเป็นการยืนยันถึงมาตรฐานที่ดีของอาหารญี่ปุ่น

เป็นต้นแบบของแนวคิด นำอาหารไทยสู่เวทีอาหารโลก และสร้างแบรนด์ไทย ของ พรรคพลังพลเมืองไทย

related