svasdssvasds

ทษช.พร้อมสู้ศึกยุบพรรค เพื่อไทยปรับแผนชิงตั้งรัฐบาล

ทษช.พร้อมสู้ศึกยุบพรรค เพื่อไทยปรับแผนชิงตั้งรัฐบาล

3 ประเด็นหลัก 8 ประเด็นย่อยที่พรรคไทยรักษาชาติ ส่งเป็นเอกสารชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยเชื่อว่า จะได้ลุ้นในคดียุบพรรค หลังกกต.ชงเรื่องต่อศาล รธน.

นัยสำคัญคือการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามความประสงค์และความยินยอมจากผู้ถูกเสนอชื่อ ยืนยันเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์ ไม่เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งซัดกลับ กกต.ไม่ได้สืบสวนสอบสวนก่อนตามขั้นตอน ถือเป็นการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่แกนนำในพรรค ได้เริ่มลงพื้นที่หาเสียงพบปะกับประชาชนแล้ว หลังจากประกาศยุติบทบาทดังกล่าวระยะหนึ่งเพื่อรวบรวมและหารือสู้คดี

นโยบายเรื่องกองทัพ ที่กำลังเป็นประเด็นร้อน นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งของพรรค ยังย้ำต้องมีการปฏิรูป ยุบหน่วยที่ไม่จำเป็น อย่างกองบัญชาการทหารสูงสุด กองทัพน้อย รวมถึงบทบาทของศาลทหาร

ถือเป็นการกลับเข้าสู่สนามเลือกตั้งอีกครั้ง แต่จะฝ่ามรสุมได้สำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

ชะตากรรมของพรรคไทยรักษาชาติ ส่งผลให้พรรคเพื่อไทย ต้องปรับยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่เช่นกัน เพราะการส่งผู้สมัครเขตเพียง 250 เขต นอกเหนือจากส.ส.บัญชีรายชื่อ 97 คน ก็เพื่อเปิดทางสำหรับผู้สมัครจากพรรคไทยรักษาชาติโดยตรง อย่างในกรุงเทพฯ ซึ่งในยุคสมัยพรรคไทยรักไทยเป็น"แชมป์เก่า" ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยส่งเพียง 22 เขต อีก 8 เขตเป็นเขตพื้นที่สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ

ยังไม่รวมพื้นที่อื่นๆที่แม้อาจจะหวังส.ส.เขตลำบาก แต่ก็หวังให้พรรคไทยรักษาชาติเก็บคะแนนเพื่อสะสมเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ

เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง พรรคเพื่อไทยจึงต้องเน้นทุกเขตเลือกตั้งที่ส่ง ในจำนวนนี้ประมาณ 200 เขตที่เคยชนะเลือกตั้ง

เขตเลือกตั้งใดไม่ได้ส่ง ในกรณีที่เกิดผลลบขึ้นกับทษช. ก็ต้องลุ้นและหวังให้พรรคการเมืองอื่นๆที่เป็นพันธมิตรกันชนะเลือกตั้งให้ได้

เขตเลือกตั้งใด ผู้สมัครจากพรรคพันธมิตรคาดหวังได้ยาก ก็อาจใช้แผน "โหวตโน"สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อย่างที่นักวิชาการหลายคนวิเคราะห์แนวโน้ม

แต่การรณรงค์ "โหวตโน" อาจไม่ได้ไม่ง่ายในทางปฏิบัติ เพราะอย่างน้อย หากจะให้มีคะแนนชนะผู้สมัครอันดับหนึ่งได้ ต้องมีคะแนนโหวตโน"ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคะแนนขึ้นไป จึงจะมีโอกาสหวังผล

ทางเดียวที่จะได้ง่ายกว่า คือเจรจาดึงพรรคอนาคตใหม่ เป็นพันธมิตรหลังการเลือกตั้ง เพราะประเมินจากสถานการณ์แล้ว พรรคของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ น่าจะได้ส.ส.ไม่น้อยกว่า 20-30 คน หลังจากคะแนนนิยมของเขานับวันนับคืนยิ่งจะมาแรง ไม่เพียงปรากฎการณ์ #ฟ้ารักพ่อ เท่านั้น แต่เห็นได้จากการเป็นขวัญใจคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะนักศึกษาที่รอคิวเพื่อเซลฟี่คู่กับเขายาวเหยียดในทุกจุดที่เขาเดินสายหาเสียง

อาวุธลับสำคัญของขั้วเพื่อไทย อยู่ตรงนี้

related