svasdssvasds

ลุงตู่..ดึงหรือฉุดเรตติ้งพลังประชารัฐ?! โดย บอน ณ บางแก้ว

ลุงตู่..ดึงหรือฉุดเรตติ้งพลังประชารัฐ?!   โดย บอน ณ บางแก้ว

ดูเหมือนคนในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะคาดหวังในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างมาก หลัง กกต.ไฟเขียวให้ขึ้นเวทีปราศรัย ช่วยผู้สมัคร พปชร.หาเสียงได้..หวังให้ลุงตู่..มาสร้างปาฏิหาริย์ กระชากเรตติ้ง ดึงคะแนนนิยมให้พรรค

คงมาจากบทสรุปที่ว่า “คน + พรรค + ผู้นำ” คือตัววัดการตัดสินใจของประชาชนในการกาบัตรลงคะแนน และที่ผ่านมาโพลแต่ละสำนัก ต่างให้คะแนนลุงตู่ เป็นนายกฯ ในฝันมาตลอด แต่เมื่อถามจะเลือก

พรรคการเมืองไหน..กลับไม่ใช่ พปชร.!?

ตรงนี้จึงเป็นความคาดหวังของคนใน พปชร.ที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ มาเติมเต็มให้ แม้จะมีข้อจำกัดจำเขี่ยอยู่มากในเรื่องกฎหมาย ที่มาตรา 78 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่ ให้คุณให้โทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องระวังทั้งเส้นแบ่งทางกฎหมาย ที่อาจคาบเกี่ยวกันทั้งในเวลา-นอกเวลาราชการ รวมทั้ง อารมณ์ความรู้สึกของสังคมที่มองเข้าไปในเรื่องของความได้เปรียบ-เสียเปรียบ!?

เพราะหากเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานคนบันเทิงเรื่องคบซ้อน! ลุงจะเป็นยิ่งกว่าอีก เพราะมีโลกหลายใบในคราวเดียว ทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ผู้เสนอตัวในบัญชีนายกฯ พรรคการเมือง ผู้แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา( ส.ว.) เพื่อให้ ส.ว.ที่ลุงแต่งตั้ง ไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา ที่ลุงก็เสนอตัวเข้ารับการแข่งขันด้วย

ไม่รู้จะซ้ำจะซ้อน ซ้อนทับกันกี่ตลบ!?

ขณะที่ยังมีคำถามเรื่องคุณสมบัติของลุง ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่? โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้า คสช.ถือป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (15) หรือไม่? เพราะหากเข้าตามมาตรานี้ เท่ากับขาดคุณสมบัติ ไม่สามารถเข้ารับการเสนอชื่อในบัญชีพรรคการเมืองได้

เรื่องนี้แม้ กกต.จะวินิจฉัยไปแล้วไม่ขัด เช่นเดียวกับ”เนติบริกร”วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ก็การันตีเช่นกันว่าไม่ขัด โดยอ้างอิงคำวินิจัย ป.ป.ช.ปี2557 ที่ไม่ให้ คสช.ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เพราะไม่ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

อีกด้านเหล่านักกฎหมายมหาชน มองว่า ตำแหน่งหัวหน้า คสช.ไม่ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐในความหมายของรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐในความหมายของกฎหมายปกครอง ดังนั้น เมื่อไม่ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่ขาดคุณสมบัติ!?

ล่าสุดมีผู้ไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัย”คำวินิจฉัยของ กกต.” ที่รับรองให้พล.อ.ประยุทธ์ เข้าเสนอตัวในบัญชีนายกฯ พรรคการเมือง เป็นคำวินิจฉัยที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่?

เอาเป็นว่า สถานะเทาๆ ของลุงตู่ สุดท้ายต้องไปสิ้นสุดที่ศาลรัฐธรรมนูญ และในภาวะที่ต้องระแวดระวังเสมือนพาตัวเองไต่ไปบนเส้นลวด หากลุงตู่ขึ้นเวทีปราศรัย ช่วยผู้สมัคร พปชร.หาเสียง โอกาสได้เสียยังก้ำกึ่ง ซึ่งไม่รู้ว่าจะดึงหรือฉุดเรตติ้ง พปชร.ให้ดำดิ่งกันแน่..

ถ้าบังเอิญเกิดกระแสหมั่นไส้ช่วงโค้งสุดท้ายขึ้นจะทำยังไง!?.

related