svasdssvasds

เปิดโผรัฐบาลผสม ”วีสติพรรค” !? โดย บอน ณ บางแก้ว

เปิดโผรัฐบาลผสม ”วีสติพรรค” !? โดย  บอน  ณ  บางแก้ว

คงเป็นรัฐบาลผสมที่มีการดึงพรรคการเมืองเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยมากที่สุด ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย หากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวบรวมเสียง 253 เสียง จาก 20 พรรค เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล หรือรัฐบาลผสม “วีสติพรรค”!?

เอาเป็นว่านาทีนี้ ในจำนวนสองขั้วระหว่าง “เพื่อไทย-พลังประชารัฐ” แม้ฝ่ายแรกจะฮึดสู้! ชนิดยอมคายทุกเก้าอี้ให้กับพรรคที่จะมายกมือหนุนให้ตั้งรัฐบาล แต่โอกาส พท.ค่อนข้างริบหรี่ ยิ่งกว่าแสงตะเกียงที่บ้านไร่ปลายดอย เพราะลำพังจะหาเสียงให้ได้เกิน 250 เสียง เพื่อส่งคนของตัวเองยึดเก้าอี้“ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ”(ประธานสภาผู้แทนราษฎร) ยังยาก..แล้วจะไปหาเสียงจากไหน 376 เสียง มายกมือโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี!?

ดังนั้น พปชร.จึงถือไพ่เหนือกว่า พท.และเปิดเกมเร็วชิงจังหวะตั้งรัฐบาลผสม 20 พรรคก่อน แม้จะสุ่มเสี่ยงต่อการไร้เสถียรภาพ! อย่างมากก็ตาม..อารมณ์เดียวกับการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่ต้องเลือกวิธีแบบ”แก้ผ้าเอาหน้าลอด”ไปก่อน..

ทำไม..ถึงเป็นรัฐบาลที่มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ! ประการแรก เพราะมาจากร้อยพ่อพันแม่ และมีมากถึง 20 พรรค แค่นี้ก็เกือบจะเรียกว่า”ยุ่งตายห่า”แล้ว ประการที่สอง ปัญหาการจัดสรรเก้าอี้ตามโควต้าให้กับพรรคและกลุ่มก้อนต่างๆ

โดยเฉพาะที่ชวนปวดหัวมากที่สุด คือ พปชร.ที่เป็นพรรคแกนนำเอง เพราะแต่ละกลุ่ม แต่ละมุ้ง แต่ละภาค ล้วนหอบหิ้วกันมาแบบมีเดิมพันเก้าอี้ติดปลายนวมกันทั้งนั้น ดังนั้น กว่าจะเกลี่ย จัดสรรให้ลงตัวคงตบตีกันเละ!

นี่ยังไม่นับโควต้ากลางของ”ลุงตู่” ที่ยอมมาเป็นตัวชูโรงให้ช่วงเลือกตั้ง จนได้คะแนนป๊อบปูลาโหวตนำโด่งเป็นที่หนึ่ง ให้ใครต่อใครนำไปคุยฟุ้งกันไม่จบ..

สำหรับโผ ครม.ลุงตู่ เท่าที่คุ้ยแคะมาได้ ณ ชั่วโมงนี้ ลุงยังจะคุมเก้าอี้หลักๆ ฝ่ายความมั่นคงเอาไว้เอง ซึ่งอาจจะเห็นลุง นั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม ในวันที่”ลุงป้อม”ได้เวลาปลีกวิเวก และนำ”ลุงป๊อก”จากคลองหลอด มาเป็นรองนายกฯ อยู่ใกล้ๆ ตัว ดูแลเก็บตกภารกิจงานต่างๆ บริบทเดียวกับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ที่ต้องไปคุมเกมในสภาสูง

ส่วนเก้าอี้อื่นๆ ที่ลุงยังขอสงวนเอาไว้ให้คนเก่าคนแก่ที่อยู่กันมานาน คือ กระทรวงคมนาคม ยังวางใจให้ “อาคม เติมพิทยาไพศิฐ – ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” คุมกระทรวงต้นหูกวางต่อ โดยคนหลังมีความแนบแน่นอยู่กับคนชื่อ”สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ส่วนคนแรกไม่ต้องพูดถึง เพราะอยู่ในจุดที่ลุงยังต้องเกรงใจ!

กล่าวสำหรับกระทรวงต้นหูกวางแห่งนี้ สายข่าวบอกว่า “ถูกเล็ง” จากระดับบิ๊กเนมหลายคน ทั้ง “สุริยะ” ณ CTX900 ที่อยากคืนถิ่นเก่า เช่นเดียวกับภูมิใจไทย ที่นอกจากจะเล็งเก้าอี้ใหญ่กระทรวงคลองหลอดแล้ว ยังชายตามาที่กระทรวงต้นหูกวางด้วย เพราะเป็นถิ่นเก่าของภูมิใจไทยเช่นกัน

แต่สายข่าวยืนยันว่า ลุงตู่ไม่ยอมปล่อยแน่!

ดังนั้น งานนี้สำหรับภูมิใจไทย ที่สุดท้ายไม่ได้แลตาไปที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อต่อยอดเรื่องกัญชาอย่างที่เข้าใจกัน เพราะอย่างไรเสียเมื่อ”กัญชา”เป็นกระแสหลัก ไม่ว่าพรรคไหนได้ สธ.ไป ก็ต้องทำอยู่ดี เมื่อถูกบรรจุไว้ในนโยบายรัฐบาล..

ลึกๆ แล้วภูมิใจไทยเที่ยวนี้ ส่ง”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” น้องเลิฟ”เสี่ยเน” ขึ้นนั่งเก้าอี้ มท.1 ได้ก็หรูแล้ว ส่วน “ถาวร เสนเนียม”ค่าย ปชป.มักน้อยขอแค่เก้าอี้ มท.2 คืน งานนี้เห็นว่าพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผม แม้จะยังรอผลการเลือกหัวหน้าคนใหม่ ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ แต่ในทางการเมืองถือว่าไปไกลโข ต่อรองได้ 6 เก้าอี้ เท่ากับภูมิใจไทย..

 

วันนี้เอาเท่านี้ก่อน..เดี๋ยวใกล้ๆ มาเขย่ากันอีกรอบครับ

related