svasdssvasds

อัยการชี้! หมายจับแดง "บอส" หาย กระทบการติดตามตัว

อัยการชี้! หมายจับแดง "บอส" หาย กระทบการติดตามตัว

เจ้าหน้าที่ยังพยายามติดตามจับกุมตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส แต่ล่าสุดหมายจับสีแดงที่ตำรวจสากลประกาศไว้บนเว็บไซต์ อินเทอร์โพล หายไปโดยไม่มีรายชื่อนายวรยุทธ อยู่ในระบบ ขณะรองอธิบดีอัยการต่างประเทศ ยอมรับว่าหากหมายจับหายจริงจะส่งผลกระทบในการติดตามตัว

จากกรณีที่ทีมข่าวลองค้นหา ชื่อนาย วรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ตามที่มีการพูดถึง เมื่อกดค้นหาพบว่าผลการตรวจสอบของเว็บไซต์อินเทอร์โพลไม่พบข้อมูล แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นการค้นหาโดยค้นจากสัญชาติที่เป็นคนไทย ปรากฎข้อมูลของบุคคลที่มีหมายมากถึง 2 หน้ากระดาษ แต่ไม่มีรายชื่อนายวรยุทเช่นเดียวกัน แต่จากข้อมูลเดิมพบว่า เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ปีที่แล้ว อินเทอร์โพลประกาศหมายจับสีแดงของนายวรยุทธ ในฐานข้อมูล

ล่าสุด วันนี้( 16 มี.ค.) นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ อธิบายว่า การที่จะนำหมายจับออกจากระบบได้ ผู้ต้องหาต้องถูกจับได้แล้ว และคดีมีอันจำเป็นต้องยุติ เนื่องจากผู้ต้องหาเสียชีวิต หรือคดีขาดอายุความ แต่ส่วนตัวไม่เชื่อว่าหมายจับจะหายได้และอยากให้สอบถามกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่นเดียวกับนายชัชชม อรรฆภิญญ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ระบุว่า หากหมายจับสีแดงที่ออกโดยอินเทอร์โพลหายไปจริง ต้องกระทบต่อกระบวนการติดตามหาตัวผู้ต้องหาอย่างแน่นอน เพราะประเทศสมาชิก 192 ประเทศ จะไม่ติดตามตัวผู้ต้องหาคนนั้นให้ เนื่องจากไม่มีข้อมูล แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วยว่า อาจเกิดความผิดพลาดจากระบบหรือไม่ แต่การนำหมายจับออกจากระบบ สามารถทำได้ทั้งจากอินเทอร์โพล และประเทศผู้ร้องขอ ซึ่งข้อเท็จจริงจะต้องตรวจสอบกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะเป็นอินเทอร์โพลเมืองไทย

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าหมายจับของนายวรยุทธ ยังอยู่ในระบบของตำรวจสากล แต่ไม่ได้แสดงผลบนหน้าเว็บไซต์แล้ว ซึ่งเป็นดุลพินิจของตำรวจสากลที่จะแสดงหมายจับของบุคคลใดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์บ้าง และการไม่แสดงหมายจับนายวรยุทธ ไม่กระทบต่อการติดตามจับกุมตัวนายวรยุทธ เพราะตำรวจมีการประสานข้อมูล และแจ้งหมายจับถึงหน่วยงานตำรวจสากลในประเทศต่างๆ โดยตรง

related