svasdssvasds

ข่าวเด่นวันนี้ : 18 ศพ "ทัวร์มรณะ" โค้งวังน้ำเขียว

ข่าวเด่นวันนี้ : 18 ศพ "ทัวร์มรณะ" โค้งวังน้ำเขียว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ถนนสาย 304 โค้งลงเขามะกรูดหวาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

วานนี้ (21 มี.ค.61) ศูนย์นเรนทร สพฉ. รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดนครราชสีมา ว่า  เมื่อเวลา 19.12 น.ที่ผ่านมา  เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ท่องเที่ยวข้ามเกาะชนกับรถบรรทุก 18 ล้อ บริเวณ โค้งมะกรูดหวาน ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 10 ราย และ ผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 50 คน (ยังไม่ยืนยันจำนวนที่แน่ชัด ) ชุดปฎิบัติการฉุกเฉินขั้นสูง โรงพยาบาลวังน้ำเขียว และ รพ.มหาราช พร้อมหน่วยปฏิบัติการในพื้นที่อยู่ในระหว่างให้การช่วยเหลือ

รถบัส 'กันเองทัวร์' ชาวกาฬสินธุ์ กลับจากเที่ยวจันทบุรีเบรกแตกพลิกคว่ำ ชนกระแทกแบริเออร์พุ่งข้ามฝั่ง

จากการสอบสวนทราบว่า รถทัวร์คันดังกล่าว รับชาวบ้านจากตำบลหลุบ และตำบลห้วยโพธิ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการโรงสีข้าว ซึ่งจัดงานท่องเที่ยวเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ไปเที่ยวทะเลที่จันทบุรี และกำลังเดินทางกลับ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ เป็นทางลงเขา และเป็นทางโค้ง รถทัวร์เกิดเสียหลักพุ่งข้ามเลนชนประสานงากับรถบรรทุก 18 ล้อ ที่ขับมาจากนครราชสีมา ส่งผลให้รถทั้ง 2 คัน ตกลงไหล่เขาชนกับต้นไม้ และร้านค้า 3 ร้าน

ตาย 18 เจ็บ 33 มีครอบครัวมา 12 คน เสียชีวิต 8 คน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 18 คนตามเดิม เป็นหญิง 12 คน และชาย 6 คน ทั้งหมดเป็นชาวบ้านจากตำบลหลุบ และตำบลห้วยโพธิ์ ของอำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เหมารถทัวร์ไปเที่ยวทะเลจังหวัดจันทบุรี แล้วเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับ จึงสั่งตั้งวอร์รูมช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบเหตุแล้ว

คนขับรถบัสหลบหนีหายตัว ขนส่งฯ พบใช้ความเร็วสูง83 กม./ชม.

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบรถบัสเช่าเหมาเกิดอุบัติเหตุข้ามเลนชนกับรถบรรทุกบนทาง หลวงแผ่นดินหมายเลข 304 กิโลเมตร อ. วังน้ำเขียว จ.นครราช สีมา พบว่า ตัวรถได้ติดตั้งจีพีเอส มีเครื่องแสดงตัวตนพนักงานขับรถ รวมทั้ง เสียภาษีและทำประกันภัย พรบ. และ ประกันภัยชั้น 3 กับ อาคเนย์ประกันภัย อย่างถูกต้อง /ส่วนคนขับรถมีใบอนุญาตขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 หรือ ท 2 ถูกต้องออกโดยขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์

ขณะที่ ความเร็วรถที่ตรวจสอบจากจีพีเอสชนรถบรรทุกเวลา 19.05 น.ใช้ความเร็ว 83 กม/ชม.ซึ่งสูงมากจากก่อนหน้าใช้ความเร็วต่ำ 45 กม/ชม.ที่เวลา 19.01 น. ซึ่งช่วงดังกล่าวเป็นทางโค้งและที่ลาดชันต้องเชียรเกียร์ต่ำใช้ความเร็วที่ 30-40 กม./ชม. อีกทั้งยังมีป้ายบอกทางเตือนทางลาดชันระยะทาง 5 กม.ชัดเจน ตามพรบ.กรมการขนส่ง พนักงานขับรถมีความผิดต้องถูกยึดใบอนุญาตขับรถ ส่วนผู้ประกอบการ คือ นางทัน เลิศสหพันธ์ จะถูกเพิกถอนรถที่เกิดเหตุออกจากการประกอบการ และ อาจถูกยึดใบอนุญาตประกอบการตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 15 และยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกและขับรถประมาทด้วย โดยยืนยันว่าพนักงานขับรถไม่เมาสุราส่วนเบรกแตกหรือไม่ต้องรอผลตรวจพิสูจน์

บิ๊กตู่ ย้ำพบคนขับเมา-สภาพรถดูไม่ได้ห้ามขึ้นเด็ดขาด

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเตือนประชาชนให้ช่วยกันดูแลความปลอดภัยบนท้องถนน หลังเกิดเหตุสลดใจขึ้นในครั้งนี้ พร้อมย้ำ หากพบคนขับเมาสุราหรือสภาพรถไม่พร้อมห้ามใช้บริการอย่างเด็ดขาด การที่รัฐบาลกำหนดให้มีวันหยุด เพราะต้องการให้ลูกหลานได้กลับไปพักผ่อนกับครอบครัวที่บ้าน ไม่ใช่อยากให้ประชาชนไปเสียชีวิต

 

เครือข่ายลดอุบติเหตุ แนะ งดรถบัส 2 ชั้น เข้าไปในพื้นที่สูงชัน ทัวร์ 2 ชั้น ยิ่งสูง ยิ่งเสี่ยงอุบัติเหตุ

นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบติเหตุ หรือ สคอ. ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียในเหตุการณ์ครั้งนี้ จึงอยากขอแนะนำสำหรับผู้คิดจะเดินทางท่องเที่ยวและใช้บริการรถแบบเช่าเหมาอาจจะเป็นรถทัวร์หรือรถตู้ ยิ่งใกล้เทศกาลสงกรานต์ที่จะมีปริมาณรถมากกว่าปกติ ยิ่งจะต้องระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดเพราะต้องฝากชีวิตและความปลอดภัยไว้กับคนขับเพียงคนเดียว

ดังนั้น เรื่องมาตรฐานรถและคนขับจึงสำคัญมากที่สุดเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง การเลือกใช้บริการรถเช่า ต้องคำนึงถึง รถต้องสภาพดี จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย อายุใช้งานไม่เกิน 10 ปี จะให้ดีไม่เกิน 5 ปี มีประกันภัยรองรับทั้งตัวรถ และการเดินทาง ( แนบเอกสารในสัญญาจ้าง) คนขับ 2 คน ใบอนุญาตขับรถตรงตราประเภทมาตรฐานกรมขนส่ง ( แนบเอกสารในสัญญาจ้าง) งดใช้รถบัส 2 ชั้น กรณีต้องเข้าไปในพื้นที่สูงชัน ทางคับแคบ ควบคุมความเร็วตลอดเส้นทางไม่เกิน 90 กม. /ชม. เขตเมือง เขตชุมชน ไม่เกิน 50 กม./ชม. คนขับต้องพักผ่อนเต็มที่ ( ห้ามดื่ม , เที่ยว , ระหว่างทำงานตลอดเส้นทาง - ระยะเวลาจ้างเหมา ) ทำสัญญาจ้างเหมาให้รัดกุม ผู้เช่าต้องร่วมควบคุมกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยได้ รวมไปถึงติดตั้ง GPS ใช้ DLT GPS ติดตามคนขับ , ควบคุมความเร็ว,ภาพรถทัวร์ , รถนำเที่ยง , ภาพเหตุการณ์ , อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ตลอดจน การจราจรบนท้องถนน

related