svasdssvasds

เตือน! ระวังเด็กจมน้ำช่วงปิดเทอม...หลังยอดดับพุ่งกว่า 11 รายแล้ว

เตือน! ระวังเด็กจมน้ำช่วงปิดเทอม...หลังยอดดับพุ่งกว่า 11 รายแล้ว

กรมควบคุมโรค เตือนผู้ปกครองดูแลเด็กในช่วงปิดเทอม หลังปีนี้พบเด็กจมน้ำเสียชีวิตแล้ว 11 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี สาเหตุมาจากเด็กเล่นน้ำกับกลุ่มเพื่อน

วันที่ 31 มี.ค.61 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผย สถานการณ์เด็กจมน้ำ ปี 2561 ช่วงปิดเทอมนี้ ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา พบว่า มีเด็กจมน้ำ 6 เหตุการณ์ เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 6 คน เกือบทั้งหมดเป็นเด็กวัยเรียน อายุ 5-13 ปี ทั้งนี้ จากข้อมูล 10 ปีย้อนหลัง พบมีเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิตเฉลี่ยสูงถึง 957 คนต่อปี หรือวันละเกือบ 3 คน โดยในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม เป็นเดือนที่เด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด เพราะตรงกับช่วงปิดเทอมและช่วงฤดูร้อน ส่วนแหล่งน้ำที่เด็กจมน้ำและเสียชีวิตมากที่สุด คือแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ร้อยละ 44.9 และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ว่ายน้ำไม่เป็น

อธิบดีกรมกรมควบคุมโรงได้ย้ำเตือนผู้ปกครองที่มีบุตรหลาน ให้ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้เด็กไปเล่นน้ำกันเองตามลำพัง เฝ้าระวังและแจ้งเตือนในชุมชน และสอนให้เด็กรู้จักอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเล่นน้ำ หากพบเห็นคนตกน้ำไม่ควรกระโดดลงไปช่วย เพราะอาจจมน้ำพร้อมกันได้ แต่ขอให้ช่วยด้วยการใช้มาตรการ “ตะโกน โยน ยื่น” ได้แก่

1.ตะโกน คือ เรียกให้ผู้ใหญ่มาช่วยและโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 1669

2.โยนอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวเพื่อช่วยคนตกน้ำเกาะจับพยุงตัว เช่น ถังแกลลอนพลาสติกเปล่า หรือวัสดุที่ลอยน้ำได้

และ 3.ยื่นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้า ให้จับและดึงขึ้นมาจากน้ำ

related