svasdssvasds

แฉ! ร.ร.นานาชาติ ถูกเปิดเป็นสถานที่ปลอมวีซ่า

แฉ! ร.ร.นานาชาติ ถูกเปิดเป็นสถานที่ปลอมวีซ่า

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ นำกำลังบุกค้นพื้นที่เป้าหมาย 129 จุดทั่วประเทศ จับชาวต่างชาติ 67 คน พบโรงเรียนนานาชาติและสถาบันสอนภาษา ถูกใช้เป็นสถานที่ปลอมวีซ่านักเรียน

เมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 4 พฤษภาคม 61 ที่สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หน่วยอรินทราช 26 และหน่วยพิเศษชุดสยบไพรี ของตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกันแถลงข่าวตามยุทธการ X-RAY OUTLAW FOREIGNER ครั้งที่ 10 เพื่อกวาดล้างกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ ที่แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวในไทย

 

โดยช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา มีการใช้กำลังกว่า 1,2000 นาย ตรวจค้นเป้าหมาย 129 จุดทั่วประเทศ เช่น โรงเรียนนานาชาติ , สถาบันสอนภาษา , โรงเรียนสามัญ , และเป้าหมายอื่นๆ เป็นต้น เนื่องจากโรงเรียนนานาชาติ หรือสถาบันสอนภาษาต่างๆ มักเป็นแหล่งที่มิจฉาชิพ ใช้เป็นสถานที่เปลี่ยนวีซ่าท่องเที่ยว เป็น Non ED Visa หรือวีซ่านักเรียน เพื่อเพิ่มระยะเวลาที่จะอยู่ในประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐานเอาผิดสถาบันเหล่านั้น

 

ส่วนผลปฏิบัติการตรวจค้นครั้งล่าสุด จับกุมผู้ต้องหาได้ 67 คน ซึ่งกระทำความผิดใน 2 ข้อหาหลัก ประกอบด้วย

1.เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร สิ้นสุดการอนุญาต

2.เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง และยังมีข้อหาอื่นๆ รวมอยู่ด้วย

โดยผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นบุคคลสัญชาติลาว, เมียนมา, กัมพูชา, อินเดีย, เวียดนาม, รัสเซีย และเซียร์ราลีโอน ซึ่งผู้ต้องหาเหล่านี้จะถูกเก็บลายนิ้วมือ-ตรวจดีเอ็นเอ และส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทำการเพิกถอนวีซ่าและขึ้นบัญชีดำ เพื่อไม่ให้เดินทางกลับเข้าไทยได้อีก

 

ทั้งนี้พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ ระบุว่าหลังจากเริ่มยุทธการมานานกว่า 1 ปี ปฏิบัติงานตรวจค้นจับกุมมาหลายครั้ง โดยค้นจุดเป้าหมายรวมแล้วกว่า 3,372 เป้าหมาย จับกุมผู้กระทำความผิดได้รวม ทั้งหมด 1,088 ราย ทำให้ช่วงหลังมีชาวต่างชาติผิวสี เข้ามาก่อเหตุอาชญากรรมน้อยลง

related