svasdssvasds

ปัดครอบครองงาช้าง! "เปรมชัย-ภรรยา-วันดี" ขอสู้คดี

ปัดครอบครองงาช้าง! "เปรมชัย-ภรรยา-วันดี" ขอสู้คดี

เจ้าสัว “เปรมชัย” พร้อมภรรยา และ คนใกล้ชิด ขึ้นศาลอาญา ปฏิเสธต่อสู้คดี ครอบครองงาช้างป่าแอฟริกา 2 คู่ โดยผิดกฎหมาย ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน 25 มิ.ย.นี้

วันนี้ ( 7 พ.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 64 ปี ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) นางคณิตดา กรรณสูต อายุ 64 ปี ภรรยา และน.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนใกล้ชิด พร้อมทนาย ได้เดินทางมาศาล เพื่อเข้ารายงานตัวและให้การต่อศาลในคดีครองครองงาช้าง หลังศาลนัดรายงานตัว และสอบคำให้การจำเลยคดีครอบครองงาช้าง หมายเลขดำ อ.1143/61 ที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจ และทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 64 ปี ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) นางคณิตดา กรรณสูต อายุ 64 ปี ภรรยา และน.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนใกล้ชิด ร่วมกันเป็นจำเลย 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19, 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27, 27ทวิ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ตามฟ้องของอัยการโจทก์เมื่อวันที่ 11 เม.ย . 61 ระบุความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 61 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม การกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาที่ 49/2561 เข้าค้นบ้านเลขที 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม ของนายเปรมชัย บริเวณชั้น 1 และชั้น2 พบงาช้างป่าแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง ) ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นของที่มีผู้บังอาจลักลอบนำเข้ามาในราชอาญาจักรและมิได้ผ่านช่องทางศุลกากรโดยมิได้เสียภาษีศุลกากรโดยถูกต้อง

โดยในชั้นสอบสวน จำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 58 นางคณิดตา และ น.ส.วันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯว่า ได้ครอบครองงาช้าง (งช.1)ทั้ง 4 กิ่ง ซึ่งได้มาจากงาช้างถูกต้องตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดา ที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมีน.ส.วันดีเป็นพยานถูกต้องทุกประการ

ทั้งนี้ในเบื้องต้น นายเปรมชัย นางคณิตดา ภรรยา และน.ส.วันดี ได้เข้ารายงานตัว เพื่อรับทราบคำฟ้องของอัยการโจทก์ และทั้งสามให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. ภายหลังจากสอบคำให้การนานกว่า 2 ชั่วโมง นายเปรมชัย ภรรยา และคนใกล้ชิด ได้เดินทางกลับทันที โดย นายเปรมชัย กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า จนถึงขณะนี้ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ทั้งนี้นอกจากการมาสอบคำให้การแล้ว วันนี้ก็ได้ทำเรื่องขออนุญาตศาลเดินทางไปประเทศอินเดีย พร้อมระบุยอมรับยังกังวลในทุก ๆ เรื่องก่อนขึ้นรถกลับทันที

related