svasdssvasds

"ป้าทุบรถ" วอนขอความเป็นธรรม ขอพื้นที่อยู่อาศัยคืน

"ป้าทุบรถ" วอนขอความเป็นธรรม ขอพื้นที่อยู่อาศัยคืน

ศาลปกครองออกพิจารณาคดีครั้งแรก คดีที่ ป้าทุบรถ ฟ้องผู้ว่าฯ กทม. และผอ.เขตประเวศ ที่ละเลยปล่อยให้มีการเปิดตลาดรอบบ้าน พร้อมนัดฟังคำสั่ง16 พฤษภาคม 2561 ในเวลา 10.30 น.

นางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ พร้อมด้วย นางสาวรัตนฉัตร แสงหยกตระการ หรือ ป้าทุบรถ เดินทางมายังศาลปกครองกลาง เพื่อฟังการพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่ นางสาวบุญศรี กับพวกรวม 4คน เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 4 คน ผู้ถูกฟ้องคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ,เจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ ละเลยให้มีการก่อสร้างอาคารและตลาดโดยผิดกฎหมายเป็นเหตุให้พื้นที่ ซึ่งเคยเป็นที่อยู่อาศัยกลายเป็นที่จอดรถและเป็นกรณีที่ผิดวัตถุประสงค์ของหมู่บ้านเสรีวิลล่าซึ่งได้จดทะเบียนจัดสรรเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย ก่อให้เกิดมลพิษทางเสียงและก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ฟ้องคดี และขอให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างตลาด

"ป้าทุบรถ" วอนขอความเป็นธรรม ขอพื้นที่อยู่อาศัยคืน

โดย นางสาวบุญศรี กล่าวก่อนเข้าห้องพิจารณาคดี ว่า คาดหวังจะได้รับความเป็นธรรม และขอคืนพื้นที่อยู่อาศัย ตามที่ได้เรียกร้องและต่อสู้มาโดยตลอด ซึ่งยังมีความกังวลว่าตลาดทั้ง 5 แห่ง อาจจะกลับมาเปิดได้อีกครั้ง เนื่องจากโครงสร้างของตลาดยังอยู่ และเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ได้พูดว่าให้กลับไปแก้ไขให้ถูกต้อง จึงเกรงว่าตลาดอาจจะถูกเปิดอีกครั้ง

"ป้าทุบรถ" วอนขอความเป็นธรรม ขอพื้นที่อยู่อาศัยคืน

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาคดีครั้งแรกในวันนี้ ศาลได้เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ชี้แจงและแถลงการณ์ต่อศาลด้วยวาจา และเอกสาร เพื่อนำไปประกอบคำพิพากษาที่จะมีขึ้น สิ่งที่น่าสนใจในวันนี้คือ ตุลาการผู้แถลงคดี ได้มีความเห็น 5 ข้อ ประกอบด้วย

1.เพิกถอนใบรับแจ้งการก่อสร้างตลาดและอาคารประกอบทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ตลาดสวนหลวง ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดยิ่งนรา และตลาดรุ่งวาณิชย์

2 .สั่งรื้อถอนอาคารแต่ละแห่ง หากเจ้าของไม่รื้อถอน ให้ผู้ถูกฟ้องดำเนินการรื้อถอนเอง โดยให้เจ้าของตลาดเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

3.ให้รื้อถอนอาคารตลาดร่มเหลือง โดยให้เจ้าของเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

4.ระงับการประกอบอาคารและกิจการตลาด ทั้ง 5 แห่ง ห้ามผู้ค้ารายย่อยเข้าค้าขาย และระงับเหตุเดือดร้อนรำคาญ

5.ให้กทม.ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 127,100 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี

"ป้าทุบรถ" วอนขอความเป็นธรรม ขอพื้นที่อยู่อาศัยคืน

แต่ทั้งนี้ความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดี ยังไม่ใช่คำพิพากษา ศาลได้นัดให้ทั้ง 2 ฝ่าย มาฟังคำพิพากษาในวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 ในเวลา 10.30 น.

related