svasdssvasds

จ่อแจ้งข้อหา "ฆ่าคนตาย" เจ้าของโรงงานผลิต “ลีน” ย่านปทุมธานี

จ่อแจ้งข้อหา "ฆ่าคนตาย" เจ้าของโรงงานผลิต “ลีน” ย่านปทุมธานี

อย. สั่งปิดโรงงานผลิตอาหารเสริม “ลีน (Lyn)” ในจังหวัดปทุมธานี หลังพบมีส่วนผสมของสารที่มีผลทำให้มีผู้เสียชีวิต ขณะที่ตำรวจเตรียมออกหมายจับเจ้าของโรงงานและผู้เกี่ยวข้อง เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งปิด บริษัท ฟูด ซายน์ ซัพพลาย เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิต ผลิตภัณฑ์ลีน (Lyn) บริเวณ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี  เป็นเวลา 120 วัน คำสั่งพักใช้ใบอนุญาตผลิตอาหารและงดผลิตอาหารทุกรายการเพื่อจำหน่าย  ซึ่งหากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท และปรับเป็นรายวันอีกวันละ 500 บาท กรณีศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด  ทาง อย.จะเสนอคณะกรรมการอาหารเพิกถอนใบอนุญาตเป็นการถาวรต่อไป รวมทั้งมีคำสั่งระงับการโฆษณา จ่อแจ้งข้อหา "ฆ่าคนตาย" เจ้าของโรงงานผลิต “ลีน” ย่านปทุมธานี

ซึ่งการลงตรวจสอบ พบเอกสารยืนยันชัดเจนว่า โรงงานแห่งนี้ผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อลีนจริง และมีหลักฐานชี้ชัดว่า อาหารเสริมดังกล่าว มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ที่มีผลทำให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งนี้เจ้าของบริษัทและผู้บริหาร รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง จะต้องถูกดำเนินคดีที่เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รวมถึงผู้ที่นำไปจำหน่ายจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้อง

จ่อแจ้งข้อหา "ฆ่าคนตาย" เจ้าของโรงงานผลิต “ลีน” ย่านปทุมธานี

ทั้งนี้จากการสำรวจบริเวณโดยรอบไม่พบคนงานหรือคนดูแลอยู่ภายใน และมีการเคลื่อนย้ายสิ่งของไปจนเกือบหมด เหลือเพียงเครื่องอัดแคปซูล และส่วนผสมอาหารชนิดต่างๆ เจ้าหน้าที่จึงเก็บบันทึกไว้เป็นหลักฐานและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่พบส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

จ่อแจ้งข้อหา "ฆ่าคนตาย" เจ้าของโรงงานผลิต “ลีน” ย่านปทุมธานี

ด้าน นายแพทย์ สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สารไซบูทรามีน ไม่สามารถเป็นส่วนผสมของอาหารเสริมได้ ถือเป็นการผลิตอาหารปลอม ซึ่งมีทั้งโทษปรับ และโทษทางอาญา ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชน ว่า อาหารเสริมไม่สามารถออกฤทธิ์เพื่อลดน้ำหนักได้ โดยให้สังเกตจากอาการหลังรับประทาน หากมีอาการน้ำหนักลดลงรวดเร็ว ปากแห้ง ให้สงสัยว่า มีส่วนผสมของไซบูทรามีนปะปนอยู่

 

related