svasdssvasds

วงการสงฆ์ฉาวอีก! กองปราบเจอหลักฐาน 3 พระเถระวิ่งเต้น

วงการสงฆ์ฉาวอีก! กองปราบเจอหลักฐาน 3 พระเถระวิ่งเต้น

แฉอีก 3 พระเถระดังคดีเงินทอนวัด พัวพัน วิ่งเต้นเลื่อนสมณศักดิ์สงฆ์ พบหลักฐานซุกคากุฏิเจ้าอาวาสวัดสามพระยา โยงสีกาเจ้าของร้านสังฆภัณฑ์คนสนิท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสืบสวนและตรวจค้นวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร , วัดสัมพันธวงศาราม และวัดสามพระยา เพื่อหาหลักฐานการเชื่อโยงคดีเงินทอนวัด ตำรวจกองปราบปราม พบหลักฐานว่ามีพระผู้ใหญ่ทั้ง 3 รูปยังมีส่วนพัวพันกับการวิ่งเต้นการเลื่อนตำแหน่ง หรือสมณศักดิ์ของพระสงฆ์ที่อยู่ภายใต้การปกครองด้วย โดยมีการเรียกรับผลประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง โดยเฉพาะกรณีของ พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา และเจ้าคณะกรุงเทพ มหานครนั้น ในวันที่ตำรวจกองปราบฯ บุกเข้าจับกุมตัวและตรวจค้นภายในกุฏินั้น เจ้าหน้าที่พบเอกสารที่เกี่ยวกับการเลื่อนสมณศักดิ์ของพระสงฆ์จำนวนหลายรูป ซึ่งตรงกับแนวทางการสืบสวนที่พบว่า พระที่ปรากฏในเอกสารที่ยึดได้ บางรูปนั้นเกี่ยวพันกับการวิ่งเต้นเพื่อขอเลื่อนสมณศักดิ์ในแต่ละปีอีกด้วย

วงการสงฆ์ฉาวอีก! กองปราบเจอหลักฐาน 3 พระเถระวิ่งเต้น

และ จากการสืบสวนในส่วนของวัดสามพระยายังทราบอีกว่า พระพรหมดิลก นั้นมีความสนิทสนมกับสีกาเจ้าของร้านสังฆภัณฑ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ที่ค้าขายเกี่ยวกับเครื่องอัฐบริขาร ในระดับที่ใกล้ชิดกันมาก ทำให้สีกาคนนี้สามารถเข้านอกออกในกุฏิของพระพรหมดิลกได้มานานกว่า 10 ปี ล่าสุดสีกาคนดังกล่าว ได้ส่งลูกเขยคนหนึ่งมาบวชที่วัดสามพระยา เพื่อปรนนิบัติดูแลพระพรหมดิลกโดยตรง นอกจากนี้จากการตรวจสอบการเดินทางในรอบปีที่ผ่านมาพบว่า สีกาคนดังกล่าวเดินทางไปต่างประเทศกับพระพรหมดิลก มากกว่า 10 ครั้ง แต่ละครั้งมีการระบุที่นั่งคู่กันอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าสีกาคนนี้จะมีครอบครัวแล้วก็ตาม นอก จากนี้ จากการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินยังพบว่า บัญชีของสีกาคนดังกล่าวยังมีความสัมพันธ์ในการโยกย้ายถ่ายเงินกับวัดสามพระยา และวัดอื่น ๆ ภายใต้การปกครองของพระพรหมดิลกด้วย

วงการสงฆ์ฉาวอีก! กองปราบเจอหลักฐาน 3 พระเถระวิ่งเต้น

หลังจากพบความสัมพันธ์ทางการเงินแล้ว ชุดสืบสวนจึงเข้าตรวจสอบรายละเอียดและสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องบางคนจนพบว่า มีวัดอย่างน้อยประมาณ 10 แห่งในเขตกรุงเทพฯ ที่สั่งซื้อเครื่องสังฆภัณฑ์จากร้านของสีกาคนนี้อย่างต่อเนื่องมานานนับ 10 ปี ทั้งใช้เงินของวัดเองที่ได้รับจากการบริจาค และเงินที่ได้รับอุดหนุนจาก พศ. โดยวัดแต่ละแห่งมีการสั่งซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ส่วนใหญ่เจ้าอาวาสผู้ปกครองวัด หรือผู้ช่วยเจ้าอาวาสของวัดเหล่านี้มักจะมีความสนิทสนมกับพระพรหมดิลก และพระอรรถกิจโสภณ อีกทั้งยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า พระสงฆ์ที่สั่งซื้อสินค้าจากร้านสังฆภัณฑ์แห่งนี้ ส่วนใหญ่มักจะได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์ ตั้งแต่ระดับเจ้าคุณชั้นสามัญขึ้นไปอย่างต่อเนื่องในรอบเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา

related