svasdssvasds

ฉาวไม่หยุด! บิ๊กพระวัดสามพระยา ปล่อยเงินกู้-รับจำนองโฉนด

ฉาวไม่หยุด! บิ๊กพระวัดสามพระยา ปล่อยเงินกู้-รับจำนองโฉนด

กองปราบเร่งหาหลักฐานพระชั้นผู้ใหญ่ที่เชื่อมโยงคดีเงินทอนวัด 3 รูป โกงการเลื่อนสมณศักดิ์ เพราะไม่ได้เรียนบาลีหรือเปรียญธรรมมาก่อน พร้อมสั่งให้ตรวจสอบวัดสามพระยา กรณีรับจำนองโฉนดที่ดิน และปล่อยเงินกู้ให้ญาติโยมเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าพระ

ความคืบหน้าการขยายผลคดีเงินทอนวัด สำหรับการพิจารณารวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับพระที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ฐานร่วมกันฟอกเงินแล้ว มีรายงานว่าผู้บังคับบัญชา ยังได้สั่งการให้ตำรวจผู้เกี่ยวข้องกับคดีขยายผลไปยังคดีอื่นๆ

ไม่ว่าจะเป็นการให้เช่าที่ดินของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ นำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว และมีการโอนเงินเข้าบัญชีพระโดยตรงหรือไม่ โดยเฉพาะการค้นพบโฉนดที่ดินของฆราวาส และญาติโยมจำนวนมากอยู่ในกุฏิของพระอรรถกิจโสภณ เลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร วัดสามพระยาวรวิหาร หนึ่งในผู้ต้องหาคดีร่วมกันฟอกเงินในคดีเงินทอนวัด ว่าเกี่ยวข้องกับการรับจำนองโฉนดที่ดินหรือออกเงินกู้ด้วยหรือไม่

ขณะเดียวกันในส่วนของพนักงานสอบสวนกองปราบฯ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าอาจจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับ พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยาวรวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ ตามกฎหมายอาญาฯ มาตรา 157 เพิ่มเติมด้วย เนื่องจากพระพรหมดิลกถือเป็น ผู้บังคับบัญชาของพระอรรถกิจโสภณ และการดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสนั้นถือเป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยตำแหน่ง

related