svasdssvasds

"วิระชัย" ขู่ฟันหนัก! เจ้าของ บ.นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์

"วิระชัย" ขู่ฟันหนัก! เจ้าของ บ.นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์

รองผบ.ตร. ขู่ฟัน เจ้าของบริษัทนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ลั่น บังคับใช้กม.บทหนัก ปรับ 5 แสน คุก 10 ปี พักใบอนุญาตแล้ว 4 โรงงาน พบพิรุธเลี่ยงภาษี ฮึ่ม หาก จนท.เอี่ยว เอาผิด 157 ด้วย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยนายบรรจง สุกรีฑา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ เลขานุการ กรมศุลกากร นางสาวสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงผลการตรวจสอบบริษัทที่นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ หลังการตรวจค้นพบหลายบริษัททำผิดเงื่อนไข เช่น สำแดงสินค้าผิดประเภท

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการควบคุม นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยบูรณาการทำงานร่วมกัน 4 หน่วยงาน คือ กรมควบคุมมลพิษ กรมศุลกากร กรมโรงงาน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานทั้งที่ อ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา พบการกระทำความผิดหลายอย่าง ทั้งสำแดงสินค้าผิดประเภท และพบพิรุธในการเลี่ยงภาษี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจสอบย้อนหลังว่ามีการจ่ายภาษีให้กับรัฐตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ หากพบก็จะดำเนินการโดยไม่มีข้อยกเว้น พร้อมกันนี้จะต้องมีการตรวจสอบว่าการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดเงื่อนไข มีเจ้าหน้าที่คนใดรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ ถ้าหากพบก็จะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ขณะเดียวกันจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นเต็ม เป็นการใช้บทหนัก ดำเนินคดีอาญามีโทษสูงสุด จำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จะไม่ใช้การเปรียบเทียบปรับ ตามกฏหมายของศุลกากรเหมือนที่ผ่านมา

นายบรรจง สุกรีฑา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้มีคำเสนอให้พักใบอนุญาตโรงงาน ที่ลักลอบนำเข้าเผาหลอมทำลายขยะอิเล็กทรอนิกส์ ผิดกฏหมายไปแล้ว 4 โรงงาน ส่วนอีก 2 โรงงานทำถูกกฏหมาย และเหลืออีก 1 โรงงาน ที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า เข้าข่ายผิดกฏหมายหรือไม่ ส่วนแนวทางการแก้ปัญหา จะมีการหารือกับกรมศุลกากร ในเรื่องของเอกสารการแจ้งรายการนำเข้า ว่า ชิ้นส่วนประเภทใด เข้าข่ายเป็นวัตถุอันตรายตามกฏหมาย ซึ่งกรมโรงงาน จะได้ส่งข้อมูลบริษัทที่มีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ให้ศุลกากร ไปเฝ้าระวัง เพื่อให้ช่วยคัดกรองการลักลอบนำเข้า และป้องกันการสำแดงนำเข้าอันเป็นเท็จ

ขณะที่นายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ เลขานุการกรมศุลกากร ยืนยัน ที่ผ่านมามีการสุ่มตรวจตู้คอนเทรนเนอร์ แต่ยอมรับว่า มีจำนวนตู้แต่ละวันจำนวนมาก เกินกำลังเจ้าหน้าที่ จึงทำให้การตรวจสอบทุกตู้ทำได้ยาก และอาจส่งผลให้เกิดการล่าช้าในการขนส่งได้ ส่วนมาตรการจากนี้หากศุลกากร ตรวจสอบพบการลักลอบนำเข้า จะส่งดำเนินคดีทุกบริษัท โดยไม่ใช้การเปรียบเทียบปรับ ตามกฏหมายของศุลกากรเหมือนที่ผ่านมา

related