svasdssvasds

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เดินหน้าเอาผิด "พงศ์พร" ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เดินหน้าเอาผิด "พงศ์พร" ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ร้องตำรวจกองปราบเอาผิด ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติคนปัจจุบัน ฐานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการดำเนินคดีกับ พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่จนทำให้มีการสึกพระหลายรูปในสัปดาห์ที่ผ่านมา

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน พร้อมด้วยเครือข่ายองค์กรชาวพุทธอื่นๆ กว่า 20 คน เดินทางมาที่กองปราบปราม เพื่อแจ้งความเอาผิด พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดย นายจรูญ วรรณกสิณานนท์ หนึ่งในตัวแทน ระบุว่าการกระทำของ พ.ต.ท.พงศ์พร ทำให้ตำรวจเข้าตรวจค้นและแจ้งข้อหากับพระสงฆ์ในหลายวัด และ มีการใช้หน่วยคอมมานโดเข้าบุกจับพระชั้นผู้ใหญ่สึก พร้อมทั้งมีแผนจะจับกุมในลักษณะเดี่ยวกันทั่วประเทศกว่า 100 วัด

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เดินหน้าเอาผิด "พงศ์พร" ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ

ซึ่งกลุ่มชาวพุทธฯ ลงมติร่วมกันว่าเหตุการครั้งนี้มีความไม่ชอบมาพากลมีผู้ไม่หวังดีโยนความผิดให้พระสงฆ์ โดยมองว่าความผิดทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่พระสงฆ์แต่อยู่ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เนื่องจากเป็นผู้ให้งบสนับสนุนแก่วัด พร้อมมองว่าพระสงฆ์ไม่รู้ถึงการของบประมาณ และการใช้งบ แต่ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กลับแจ้งข้อกล่าวหากับพระสงฆ์ว่าใช้งบประมาณผิดประเภทจึงเป็นเหตุให้พระสงฆ์ถูกจับสึกเป็นจำนวนมาก การกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้วัดหลายวัดเสื่อมเสียชื่อเสียง

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เดินหน้าเอาผิด "พงศ์พร" ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ

ส่วนที่ตำรวจพบว่า มีการโอนเงินไปมาระหว่างพระภิกษุและฆราวาส ก็เกิดจากที่พระภิกษุไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณจากสำนักพระพุทธศาสนาได้เนื่องจากผู้อำนวยการ สำนักพระพุทธศาสนาไม่ยอมเซ็นอนุมัติงบประมาณดังกล่าว ล่าช้าจนทำให้ญาติโยมที่มีจิตศรัทธาสำรองเงินจ่ายให้ก่อนและเมื่อได้งบประมาณกลับมาก็โอนเงินกลับไปให้ อีกครั้ง ตั้งแต่มีการจับกุมดำเนินคดีในคดีเงินทอนวัดก็ไม่สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสำนักงานพระพุทธศาสนาได้ แต่กลับ แจ้งความดำเนินคดีกับพระภิกษุระดับเจ้าอาวาส ผู้ช่วย พระชั้นผู้ใหญ่ และ ฆราวาส

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เดินหน้าเอาผิด "พงศ์พร" ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน จึงต้องการแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ เพื่อมิให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่มีส่วนในการอนุมัติงบถูกดำเนินคดี พร้อมอยากให้สอบสวนผู้ที่มีส่วนอนุมัติเงินงบประมาณดังกล่าวให้พระสงฆ์เพื่อหาต้นเหตุที่แท้จริงของความผิด รวมถึงขอให้มีการติดตามตัวนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปี 2555 ที่มีส่วนเกี่ยวกับการกระทำการทุจริตเงินงบประมาณอุดหนุดการบูรณปฏิสังขรณ์และการพัฒนาวัดตั้งแต่ปี พ.ศ.2555-2559 รวมทั้งสิ้น 33 รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 71,939,017.91 บาท มาดำเนินคดีเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องเชื่อมโยงของคดีต่อไป

เมื่อถูกถามว่าเงินงบประมาณดังกล่าวมีการเบิกจ่ายในช่วงปี 2555-2560 ซึ่งอาจไม่ใช่ พ.ต.ท.พงศ์พร เข้ามาดำรงตำแหน่งผอ. นายจรูญ ก็ปฏิเสธว่าไม่ทราบในรายละเอียดข้อมูลดังกล่าว แต่เชื่อว่าผู้อำนวยการคนปัจจุบันต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว

related