svasdssvasds

ดีเอสไอแนะตีทะเบียน"โสเภณี" แก้ปัญหาค้ามนุษย์

ดีเอสไอแนะตีทะเบียน"โสเภณี" แก้ปัญหาค้ามนุษย์

ถกวงเสวนาปัญหาค้ามนุษย์ เรียกร้องให้ยกเลิก "การล่อซื้อ" ขายบริการ ด้าน ผอ.กองคดีการค้ามนุษย์ ดีเอสไอ แนะลงทะเบียนโสเภณีให้ถูกต้อง เพื่อแก้ปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน

ตีทะเบียน"โสเภณี" แก้ปัญหาค้ามนุษย์

ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการจัดเสวนาเรื่องการแก้ไขปัญหามนุษย์ สัปดาห์วันต่อต้านการค้ามนุษย์ ที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนมิถุนายน โดยวงเสวนาวานนี้ได้มีการพูดคุยในหัวข้อ "จับเข่าคุย ล่อซื้อ 10 ปี แก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์หรือยัง" โดยพันตำรวจโทกฤตธัช อ่วมสน รองผู้อำนวยการ กองคดีการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอระบุว่า แม้ปัจจุบันจะมีกฎหมายการค้ามนุษย์ แต่ก็พบว่ายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากยังมีกฎหมายบางฉบับที่เอื้อให้เกิดการทำผิด เช่น กฎหมายสถานบริการ ที่เอื้อให้ผู้ประกอบการและใช้บริการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ ขณะที่ผู้ให้บริการกลับถูกดำเนินคดีเมื่อมีการเข้าจับกุม

ดีเอสไอแนะตีทะเบียน"โสเภณี" แก้ปัญหาค้ามนุษย์

 อยากให้ภาครัฐ มีการจดทะเบียนโสเภณีให้ถูกต้อง เพื่อจะได้มีบทบาทเข้าไปควบคุม ทั้งการทำงาน การจัดเก็บภาษี การแบ่งสัดส่วนรายได้ รวมถึงสวัสดิการ ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งเชื่อว่าจะแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ ทั้งนี้วงเสวนายังเสนอข้อเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 ข้อคือ

1.ให้รัฐบาลเข้มงวดในข้อตกลงที่ได้รับเสนอมาจากองค์กรนานาชาติ

2.ให้ถือว่าการล่อซื้อเป็นความผิดตามกฎหมาย

3.ให้รัฐบาลคุ้มครองคนอาชีพบริการตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย โดยที่ไม่ถือว่าผู้ค้าประเวณีเป็นผู้ผิด

 

 

related