svasdssvasds

เปิดขั้นตอน "อดีตพระพรหมเมธี" ขอลี้ภัย เมืองเบียร์

เปิดขั้นตอน "อดีตพระพรหมเมธี" ขอลี้ภัย เมืองเบียร์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังมีกระแสข่าวว่า ตม.ประเทศเยอรมันนี คุมตัวอดีตพระพรหมเมธี หรือ พระจำนงค์ เอี่ยมอินทรา อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดสัมพันธวงศาราม หนึ่งในผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินทอนวัดที่ยังหลบหนีได้แล้ว ระหว่างเดินทางเข้าประเทศ จึงทำให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องบินด่วนเพื่อจะไปรับตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่กลายเป็นว่า อดีตพระพรหมเมธี ได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัย ไปกับสำนักงาน ดูแลผู้อพยพและผู้ลี้ภัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันนี ทันทีจึงทำให้ อดีตพระพรหมเมธี ได้สิทธิคุ้มครอง เพื่อความปลอดภัยของผู้ยื่นคำขอลี้ภัย เจ้าหน้าที่จึงต้องนำตัวเข้าเซฟเฮ้าทเพื่อเข้าสู่กระบวนการสัมภาษณ์ สอบประวัติ และซักถามรายละเอียดในการขอลี้ภัย

สำหรับขั้นตอนของการลี้ภัย ในประเทศเยอรมันนีซึ่งเป็น ประเทศภาคี อนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพการลี้ภัย ค.ศ.1951 ผู้ลี้ภัยต้องยื่นเรื่องไปยังหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมันนีโดยตรง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่ โดยสามารถยื่นเรื่องได้ตั้งแต่ที่สนามบิน ซึ่งหลักเกณฑ์ในการข้อลี้ภัย มีดังต่อไปนี้

1. การขอลี้ภัยทางการเมือง

2. การขอลี้ภัยในประเภทฐานะผู้ลี้ภัย

3. การขอรับความคุ้มครองเพียงบางส่วน

4.การขอคุ้มครองเพื่อไม่ให้ถูกส่งไปยังประเทศต้นทาง

โดยสำหรับอดีตพระพรหมเมธี มีการคาดการณ์ว่าจะยื่นขอลี้ภัยในประเภที่ 1 คือ การของลี้ภัยทางการเมืองคือการขอลี้ภัยเนื่องจากถูกละเมิดเสรีภาพทางศาสนา ความเชื่อทางการเมือง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่มีความร้ายแรง หรือ 2 การขอลี้ภัยในประเภทฐานะผู้ลี้ภัย ด้วยเหตุผลจากการถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดี ถูกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ด้วยเหตุผลทางการเมือง ศาสนา เชื้อชาติ ละเมิดพื้นฐานความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง

และ ถึงเเม้คำขอลี้ภัยของอดีตพระพรหมเมธีจะถูกปฎิเสธ อดีตพระพรหมเมธีก็ยังมีสิทธิยื่นคำขออุทธรณ์ต่อไปได้อีก โดยระยะเวลาในการพิจารณาคำขอ ปัจจุบันมีการเร่งรัดให้เร็วกว่าเดิมมาก โดยใช้ระยะเวลาพิจารณาประมาณ 2 เดือน

related