svasdssvasds

ดร.ปริญญา แนะทางเที่ยวรัสเซียดูบอลโลกปลอดจากภัยแฮกเกอร์

ดร.ปริญญา แนะทางเที่ยวรัสเซียดูบอลโลกปลอดจากภัยแฮกเกอร์

ดร.ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยและความมั่นคงด้านสารสนเทศ เตือนคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศเสี่ยงระวังถูกอาชญากรไซเบอร์เล่นงาน หลัง FBI เตือนชาวอเมริกันที่จะเดินทางไปชมฟุตบอลโลกที่รัสเซียเสี่ยงถูกแฮก

จากกรณีที่สื่อต่างประเทศมีการเปิดเผยข้อมูลที่นายวิลเลียม อีวานีนา เอฟบีไอ และผู้อำนวยการศูนย์ข่าวกรองและการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติสหรัฐฯ ออกมาเตือนนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่เดินทางไปรัสเซียเพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ ให้เพิ่มความระมัดระวังการใช้อุปกรณ์สื่อสาร เพราะมีความเป็นไปได้ที่จะถูกกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ และทางการรัสเซีย เจาะข้อมูล

ประกาศของเอฟบีไอระบุว่า อุปกรณ์ที่มีความเสี่ยง ได้แก่ โทรศัพท์มือถือแล็ปท็อป พีดีเอ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ซึ่งข้อมูลใด ๆ บนอุปกรณ์เหล่านี้ โดยเฉพาะข้อมูลที่สามารถระบุตัวตน คือสิ่งที่อาชญากรไซเบอร์ และทางการรัสเซียต้องการ โดยเจ้าหน้าที่ขององค์กรและรัฐบาลของอเมริกามีความเสี่ยงมากที่สุด และควรคิดว่าตนเองไม่ใช่เป้าหมายของคนร้าย โดยเอฟบีไอแนะนำให้หลีกเลี่ยงอุปกรณ์เหล่านี้ หรือใช้อุปกรณ์สำรอง และถอดแบตเตอรี่ออกเมื่อไม่ใช้งาน

ดร.ปริญญา แนะทางเที่ยวรัสเซียดูบอลโลกปลอดจากภัยแฮกเกอร์

โดยก่อนหน้านี้ ทางการสหราชอาณาจักร ก็ได้ออกประกาศในลักษณะเดียวกันต่อแฟนฟุตบอลและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปรัสเซียเพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลโลกให้เพิ่มความระมัดระวังการใช้อุปกรณ์สื่อสารมาแล้วเช่นกัน

ทีมข่าวสปริงนิวส์ โทรศัพท์สอบถาม ดร.ปริญญา หอมเอนก ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท เอซิส โปรเฟซซั่นนัล เซ็นเตอร์ กล่าวว่าคำแจ้งเตือนของ เอฟบีไอ มีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากประเทศรัสเซีย ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มี แฮกเกอร์ หรือ อาชญากรไซเบอร์ ฝีมือดีจำนวนมาก การที่คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เดินทางเข้าไปในประเทศที่เป็นที่ตั้งของอาชญากรไซเบอร์ ยิ่งจะมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น เพราะคนกลุ่มนี้ จะสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้เสียหายได้ง่ายกว่า การโจรกรรมข้อมูลในต่างประเทศ เพราะอยู่ในที่ตั้งและเข้าถึงเครื่องข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ง่ายกว่า

ดร.ปริญญา แนะทางเที่ยวรัสเซียดูบอลโลกปลอดจากภัยแฮกเกอร์

เป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์ จะแตกต่างกัน อาชญากรไซเบอร์ บางกลุ่มจะเลือกโจรกรรมข้อมูลของหน่วยงานราชการเพื่อล้วงข้อมูลความมั่นคงของประเทศนั้นๆ แต่ก็มีไม่น้อยที่เลือกโจรกรรมระบบการเงิน และการธนาคาร ของบริษัทหรือบุคคล ซึ่งพฤติกรรมของอาชญากรไซเบอร์กลุ่มนี้ คือเมื่อเขาสามารถโจรกรรมข้อมูลได้แล้ว จะนำข้อมูลที่ได้สวมรอยเป็นตัวเรา เข้าระบบการเงิน การธนาคาร เพื่อทำธุรกรรมการเงินผ่านทางระบบอีเล็คทรอนิกส์

ดร.ปริญญา กล่าวอีกว่าไม่ใช่เฉพาะประเทศรัสเซีย ที่มีความเสี่ยงในการถูกโจรกรรมข้อมูลจากอาชญากรไซเบอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอาชญากรไซเบอร์มากที่สุดของโลก รองลงมาคือจีน อิสราเอล และ ประเทศในแถบทวีปยุโรป และมีหลายประเทศที่หน่วยความมั่นแอบใช้บริการกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ ในการโจรกรรมข้อมูลสำคัญ ลักษณะคล้ายหน่วยสืบราชการลับที่ไม่มีตัวตน เพราะอาชญากรไซเบอร์ ไม่ได้ถูกระบุเรื่องเพศ อายุ หรือการศึกษา เพียงแต่ต้องเป็นคนที่มีความรู้เรื่องระบบคอมพิวเตอร์ และการเขียนโปรแกรมโจรกรรมข้อมูลต่างๆ เพราะมีหลายคนที่เป็นอาชญากรไซเบอร์ ตั้งแต่อายุน้อยๆ

การป้องกันตัวที่ดีที่สุดของผู้ที่จำเป็นจะต้องเดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเสี่ยงเล่านี้ คือพยายามไม่เข้าไปใช้ระบบไวไฟ ฟรีตามที่สาธารณะหรือโรงแรมที่พัก ควรเลือกที่จะเปิดการใช้สัญญาณโทรศัพท์ข้ามแดนอัตโนมัติ หรือ โรมมิ่ง หรือ เลือกใช้พ๊อกเก็ตไวไฟ จากประเทศไทย เพราะแม้จะมีอัตราค่าบริการที่สูงแต่ก็จะทำให้มีความปลอดภัยมากกว่า รวมถึงการชื้อสินค้าในต่างประเทศหากเป็นไปได้ ให้ใช้เงินสดแทนการใช้บัตรเครดิตเพื่อความปลอดภัย

ฝากเตือนประชาชนคนไทยให้ตระหนัก แต่ไม่ต้องถึงขั้นตระหนก เพราะในโลกความเป็นจริง การโจรกรรมข้อมูลสามารถทำได้ทุกที่ทั่วโลก เพราะในปัจจุบันแม้เราจะอยู่ในประเทศไทย ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยจากอาชญากรไซเบอร์ เพื่อความไม่ประมาท ให้เตรียมพร้อมในการรับมือด้วยการเพิ่มระบบการรักษาความปลอดภัย ที่มีความซับซ้อนมากกว่าการแสดงตัวผ่านระบบยูสเซอร์เนม และ พาสเวิร์ด เพียงอย่างเดียว หากจำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต ให้ตั้งระบบการแจ้งเตือนผ่าน SMS Alert เมื่อมีการรูดชื้อสินค้าหรือบริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เอฟบีไอเตือน! นักท่องเที่ยวช่วงฟุตบอลโลก รัสเซีย 2018 อาจถูกแฮกอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์

ขอบคุณภาพ : digitalagemag

related