svasdssvasds

เปิดสถิติ! 142 ประเทศ ยกเลิกโทษประหาร

เปิดสถิติ! 142 ประเทศ ยกเลิกโทษประหาร

เปิดข้อมูล 142 ประเทศทั่วโลก ยกเลิกโทษประหารชีวิต ทั้งทางกฎหมายและปฏิบัติ ขณะที่ไทยเป็น 1 ใน 56 ประเทศ ที่ยังไม่ยกเลิกการลงโทษนี้

เปิดสถิติ 142 ประเทศ ยกเลิกโทษประหาร

กลุ่มแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นองค์กรเกี่ยวกับการสนับสนุนสิทธมนุษยชน ได้รวบรวมสถิติโทษประหารทั่วโลก โดยพบว่า ปัจจุบันมีถึง 142 ประเทศทั่วโลก ที่ยกเลิกโทษประหารชีวิต ทั้งทางกฎหมาย หรือทางปฏิบัติแล้ว เมื่อปี2560 ที่ผ่านมา

ประเทศกินี และมองโกเลีย เพิ่งยกเลิกโทษประหารทางกฎหมาย สำหรับอาชญากรรมทุก ประเภท ขณะที่กัวเตมาลา ยกเลิกโทษประหารเฉพาะความผิดอาญาทั่วไป ส่วนแกมเบีย ลงนามสนธิสัญญาระหว่างประเทศว่า จะไม่ประหารชีวิตประชาชน และเดินหน้าให้มีการยกเลิกโทษประหารในอนาคต

ทั้งนี้ตลอดปีที่แล้ว มีผู้ต้องโทษอย่างน้อย 993 คน ที่ถูกประหารชีวิต ใน 23 ประเทศ จากทั้งหมด 56 ประเทศ ที่ยังคงโทษประหารอยู่ โดยตัวเลขเหล่านี้ไม่ครอบคลุมการประหารชีวิตหลายพันครั้ง ที่เกิดขึ้นในจีน ที่เก็บข้อมูลเป็นความลับทางราชการ เช่นเดียวกับประเทศบอตสวานา , อินโดนีเซีย , ไนจีเรีย , ซูดาน , และไต้หวัน ที่ไม่มีการเผยแพร่ข้อมูล

โดย 5 ประเทศ ที่มีการประหารชีวิตมากที่สุด เมื่อปีที่แล้ว ประกอบด้วย 1.จีน ที่มีการคาดการณ์ว่า บังคับใช้โทษประหารชีวิต มากกว่า 1,000 ครั้งขึ้นไป 2.อิหร่าน ประมาณ 507 คนขึ้นไป 3.ซาอุดิอาระเบีย ประมาณ 146 คนขึ้นไป 4.อิรัก ประมาณ 125 คนขึ้นไป  5.ปากีสถาน ประมาณ 60 คนขึ้นไป ซึ่งในส่วนของอิหร่าน พบว่า โทษประหาร 5 คน เป็นความผิดที่ก่อขึ้น เมื่อครั้งอายุ 18 ปี และมีนักโทษถึง 31 คน ที่ถูกประหารชีวิตต่อหน้าสาธารณะ

ส่วนที่ประเทศบาห์เรน , จอร์แดน , คูเวต , และประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่งจะรื้อฟื้นบังคับใช้โทษประหารชีวิตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม จนถึงสิ้นปีที่แล้ว พบว่า ทั่วโลกยังคงมีนักโทษประหารชีวิต อยู่อย่างน้อย 21,919 คน  ส่วนวิธีการประหารชีวิตนักโทษ ที่ยังถูกใช้เมื่อปี 2560 ได้แก่ 1.การตัดศีรษะ 2.การแขวนคอ 3.การฉีดยาพิษ 4.การยิงเป้า

ขณะที่ไทย ยังคงเป็น 1 ใน 56 ประเทศ ที่ยังคงโทษประหาร และถ้าเจาะลึกลงไปในภูมิภาคประชาคมอาเซียน ที่มีสมาชิก 10 ประเทศ พบว่ามีอยู่ 2 ประเทศ ที่ยกเลิกโทษประหาร สำหรับความผิดอาญาทุกประเภท คือ กัมพูชา และฟิลิปปินส์  ส่วนบรูไน ลาว และเมียนมา ยกเลิกโทษประหารในทางปฏิบัติ

(ข้อมูล : ยังมีโทษประหารในกฎหมาย แต่ไม่มีการบังคับใช้จริงต่อต่อกัน 10 ปี) สำหรับไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ยังคงมีและใช้โทษประหารชีวิตอยู่ โดยพบว่า ปีที่แล้ว สิงคโปร์ มีการประหารชีวิตถึง 15 ครั้ง

related