svasdssvasds

"ศรีวราห์" สั่งเอาผิดสื่อ - คนสั่งการให้นำโดรนขึ้นบิน ช่วงช่วยชีวิต "ทีมหมูป่า"

"ศรีวราห์" สั่งเอาผิดสื่อ - คนสั่งการให้นำโดรนขึ้นบิน ช่วงช่วยชีวิต "ทีมหมูป่า"

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่ง สภ.แม่สาย ดำเนินคดีคนสั่งการและสนับสนุนให้สื่อนำโดรนขึ้นบิน ระหว่างลำเลียงทีมหมูป่าไปโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งด่วนที่สุดที่ 0001(มค.)/587 ถึง ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 ให้ตรวจสอบและพิจารณาการกระทำของสื่อมวลชน สำนักหนึ่งนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บินเพื่อบันทึกภาพการลำเลียง ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ออกจากถ้ำหลวง ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่ง โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย

ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารประจำการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อสื่อมวลชนรายดังกล่าวในฐานความผิด "บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินโดยไม่รับอนุญาต" ’ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยผู้ถูกกล่าวหา รับสารภาพ ชั้นสอบสวน พนักสอบสวนส่งสำนวน ต่ออัยการส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงราย ได้พิพากษาลงโทษปรับ 20,000.บาท ริบของกลาง แต่ผู้ถูกดำเนินคดีรับสารภาพ ศาลจึงได้ลดโทษปรับ 10,000 บาท ริบโดรนของกลาง แล้วนั้น

แต่ยังมีบางประเด็นที่ต้องดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติม ในประเด็น 1.เป็นผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไร้คนขับ(โดรน)ขึ้นบินบริเวณที่เกิดเหตุ โดยขัดคำสั่งของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด/ผบ.ศอร. ตาม พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย พ.ศ.2550 มาตรา 22 ประกอบมาตรา 21(1)และ มาตรา49 หรือไม่ 2.เป็นการกระทำด้วยประการใดใดให้อากาศยานอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลตาม ป.อาญา มาตรา 232 หรือไม่ 3.ให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการได้รับอนุญาตให้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน(โดรน) และนำใบอนุญาตที่ไม่ถูกต้องมาแสดงต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย เมื่อวันที่ 9 ก.ค.61 ตาม ป.อาญา มาตรา 137 และมาตรา 267 หรือไม่

หากพบว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฏหมายให้พิจารณาดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ผู้ร่วมกระทำความผิด ผู้ใช้วานและผู้สนับสนุนเพิ่มเติมให้ครบถ้วนทุกฐานความผิดแล้วรายงานให้ทราบภายใน 7 วัน”

related