svasdssvasds

วัฒนา" ยิ้มร่า...! ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ไม่ละเมิดอำนาจศาลให้สัมภาษณ์สื่อ

วัฒนา" ยิ้มร่า...! ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ไม่ละเมิดอำนาจศาลให้สัมภาษณ์สื่อ

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ นายวัฒนา เมืองสุข ไม่มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล หลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายในบริเวณศาลโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อม นายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความเดินออกจากศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม หลังศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ ในคดี ที่ถูกกล่าวหาว่า ละเมิดอำนาจศาล จากการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 ระหว่างยื่นคำร้องขออุทธรณ์คำสั่งฝากขัง ของพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ในคดีกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ต่อศาลอาญา โดยไม่ได้ขออนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเพื่อเผยแพร่ข่าว อันเป็นการฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติ (ก.บ.ศ.) ว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวศาลยุติธรรม

วัฒนา" ยิ้มร่า...! ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ไม่ละเมิดอำนาจศาลให้สัมภาษณ์สื่อ

ซึ่งคดีนี้ ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 500 บาท แต่ให้รอการลงโทษ 2 ปี และคุมประพฤติโดยกำหนดห้ามกระทำผิดซ้ำอีก ต่อมานายวัฒนา ผู้ถูกกล่าวหาได้ยื่นอุทธรณ์เมื่อศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า ก่อนวันที่ 28 ส.ค. 2560 มีการส่งข้อความทางไลน์เชิญสื่อร่วมทำข่าวการยื่นอุทธรณ์คำสั่งฝากขังที่บันไดศาล ลงชื่อ ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต (นามสกุลเดิม) เมื่อถึงวันดังกล่าว ผู้ถูกกล่าวหาได้เข้ายื่นอุทธรณ์ต่อศาลแล้วลงไปหน้าบันไดศาล มีผู้สื่อข่าวสอบถามพูดคุย เจ้าหน้าที่จึงบันทึกภาพไว้ ปัญหาต้องวินิจฉัยว่าผู้ถูกกล่าวหาละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ ผู้กล่าวหามีพยานเจ้าหน้าที่เบิกความว่าหลังการยื่นอุทธรณ์ ผู้ถูกกล่าวหาได้แถลงต่อสื่อมวลชนประมาณ 5 นาที และได้รายงานเสนอให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทราบ ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาเบิกความว่าไม่ได้เป็นผู้ส่งข้อความทางไลน์ และไม่ทราบระเบียบการให้ข่าว ซึ่งสอบถามเจ้าหน้าที่แล้วบอกสามารถให้ข่าวได้ เป็นจุดที่ผู้สื่อข่าวทำอยู่เป็นประจำ

วัฒนา" ยิ้มร่า...! ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ไม่ละเมิดอำนาจศาลให้สัมภาษณ์สื่อ

ดังนั้น การส่งข้อความทางไลน์ดังกล่าวไม่ปรากฏชัดว่าผู้ถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้อง ลำพังการให้สัมภาษณ์จะบอกว่าเป็นการรู้เห็นเรื่องการส่งข้อความหาได้ไม่ โดยผู้ถูกกล่าวหาเดินออกมาให้ข่าวเหมือนกับบุคคลอื่นในคดีที่ไม่ได้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น และเป็นการตอบคำถามทั่วไปกับผู้สื่อข่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่น่าจะเตือนได้ถ้าขัดระเบียบ แต่กลับมีการบันทึกภาพมาแจ้งเรื่องละเมิดอำนาจศาล จึงยังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้นัดหมายผู้สื่อข่าว และการตอบคำถามผู้สื่อข่าวก็เหมือนบุคคลทั่วไป ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีหรือมีผลกระทบต่อคดี ผู้ถูกกล่าวหาไม่มีเจตนาฝ่าฝืนระเบียบ ไม่ถือว่าเป็นการประพฤติไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของผู้ถูกกล่าวหาฟังขึ้น พิพากษากลับว่า ผู้ถูกกล่าวหาไม่มีความผิดละเมิดอำนาจศาล

 

related