svasdssvasds

"ศรีวราห์" เผยส่งเรื่องขอตัว "ยิ่งลักษณ์" จากประเทศอังกฤษ แต่ยังรอการตอบกลับ

"ศรีวราห์" เผยส่งเรื่องขอตัว "ยิ่งลักษณ์" จากประเทศอังกฤษ แต่ยังรอการตอบกลับ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุ ตำรวจกองการต่างประเทศ ทำหนังสือขอตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดีในไทยแล้ว แต่อยู่ระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศ ตอบกลับ

ในการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฏีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีรับจำนำข้าว พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุได้รับรายงานจากกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ว่าได้ทำหนังสือปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อแจ้งยืนยันถิ่นที่อยู่ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปยังประเทศอังกฤษเพื่อให้อัยการดำเนินการขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามกระบวนการของกฎหมาย แต่ยังไม่สามารถยืนยันแน่ชัดว่านางสาวยิ่งลักษณ์ อยู่ในประเทศอังกฤษ แต่จากการสืบสวน สืบทราบทั้งจากตำรวจสากลและข้อมูลต่างๆ ก็เชื่อได้ว่าอยู่ที่ประเทศอังกฤษจึงทำหนังสือขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามกระบวนการ ส่วนจะมีการตอบกลับอย่างไรก็เป็นเรื่องของทางกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าตำรวจดำเนินการติดตามอย่างต่อเนื่องโดยตลอด

ขณะที่ ความคืบหน้าในการสืบสวนข้อเท็จจริง พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผู้กำกับการฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล หรือ ผู้กำกับหนุ่ย อดีตนายตำรวจติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล กล่าวว่า ตอนนี้การสืบสวน กำหนดไว้ 2 ประเด็น คือ เรื่องที่ตั้งกรรมการกรณีไปติดตาม นางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งมีสถานะเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาหลบหนีการจับกุม ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนของคณะกรรมการของศูนย์พัฒนาด้านการข่าว ต้นสังกัด และเรื่องการเดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ในฐานะที่เป็นข้าราชการ ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการระดับกองบัญชาการสันติบาล

อย่างไรก็ตามทั้งสองชุดการสืบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ยังไม่ทราบว่าจะเข้าผิดทางอาญา หรือทางวินัยตำรวจหรือไม่ โดยการสืบสวนอยู่ในกรอบเวลา 30 วัน จะครบในเร็ววันนี้ และสามารถขยายเวลาต่อได้อีก 30 วัน

ส่วนตัว พ.ต.อ.วทัญญู มาทำงานที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ทุกวัน

related