svasdssvasds

ศาลสั่งจำคุก "วีระ สมความคิด" 2 ปี กรณีหมิ่น "ศรีวราห์"

ศาลสั่งจำคุก "วีระ สมความคิด" 2 ปี กรณีหมิ่น "ศรีวราห์"

ศาลพิพากษาจำคุก วีระ สมความคิด 2 ปี หลังหมิ่นประมาทกล่าวหา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ทำการถมดิน ทำฝายน้ำล้น รุกล้ำเส้นทางสาธารณะ แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมชดใช้เงิน 1 ล้านบาท

จากกรณีที่ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) เคยออกมาให้สัมภาษณ์ และเดินหน้าร้องเรียน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินคดีทั้งทางวินัย และอาญา กับ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่ง ว่ากระทำความผิดตามกฎหมาย หลายฉบับ และหลายบท กรณีได้ก่อสร้างถนนคอนกรีต ขนาดใหญ่มีลักษณะเป็นการถาวร ปิดกั้นคลองสาธารณประโยชน์(คลองบางแก) โดยมิชอบ ซึ่งความผิดเกิดระหว่างที่ดินเลขที่ 11540 (เลขที่ดิน 187) และที่ดินเลขที่ 11548 (เลขที่ดิน 185) ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ซึ่งคดีนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้แจ้งความกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ให้ดำเนินคดีกับนายวีระ ฐานหมิ่นประมาท โดยพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง พร้อมส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการต่อ

ล่าสุดวันนี้ (9 ส.ค.) ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีดังกล่าว โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตาม ม.328 ต่างกรรมต่างวาระ 2 กระทงความผิด ศาลพิพากษา ลงโทษกระทงละ 1 ปี รวม 2 ปี ปรับ 60,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลย ให้การเป็นประโยชน์ จึงมีเหตุบรรเทาโทษตาม ป.อาญา ม.78 ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงเหลือลงโทษจำคุก 16 เดือน ปรับ 40,000 บาท แต่เพราะไม่เคยทำความผิดมาก่อนและกระทำไปเพื่อประโยชน์สาธารณะโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 คุมประพฤติและให้บำเพ็ญประโยชน์ ภายใน 1 ปี

พร้อมกันนี้ ศาลยังมีคำสั่งให้ นายวีระ ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งอีก เป็นเงิน 1,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น

related