svasdssvasds

ศาลสั่งจำคุก 114 ปี "อดีตหลวงปู่เณรคำ"

ศาลสั่งจำคุก 114 ปี "อดีตหลวงปู่เณรคำ"

ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก “อดีตหลวงปู่เณรคำ” 3 คดี รวม 114 ปี พร้อมสั่งให้ชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายที่ถูกหลอกร่วมบริจาค 29 ราย

ศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 ยื่นฟ้องนายวิรพล สุขผล อายุ 39 ปี หรืออดีตพระวิรพล ฉัตตโก หรืออดีตหลวงปู่เณรคำ เป็นจำเลย ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

ทั้งนี้คำฟ้องระบุว่า ช่วงระหว่าง 17 กุมภาพันธ์ 2552 - 27 มิถุนายน 2556 นายวิรพลอาศัยความเป็นพระภิกษุ ในฐานะประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ และความศรัทธาของประชาชน หลอกลวงว่านิมิตพบองค์อินทร์ ขอให้สร้างพระแก้วมรกตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก และสร้างมหาวิหารครอบองค์พระ โดยใช้หยกเขียวแท้จากประเทศอิตาลี และสร้างเครื่องทรงพระแก้ว 3 ฤดู ด้วยทองคำแท้ และก่อสร้างเสาวิหารแก้ว 199 ต้น ๆ ละ 300,000 บาท รูปหล่อพระทองคำ สร้างวิหารสำหรับประชาชนที่วัดป่าขันติธรรม สาขา 1 จ.อุบลราชธานี สร้างวัดที่ จ.สุพรรณบุรี รวมทั้งการจัดซื้อเรือจากสหรัฐฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

โดยอดีตหลวงปู่เณรคำได้ประกาศชักชวนประชาชน นำเงิน ทองคำ และทรัพย์สินมาบริจาคที่วัด จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ เข้าร่วมบริจาคเงินและทรัพย์สินต่างๆ จำนวน 28,649,553 บาท และอดีตหลวงปู่เณรคำได้โอนเงิน 1,130,000 บาท ซื้อรถยนต์ตู้โตโยต้า 1 คัน ทั้งที่ความจริงแล้ว อดีตหลวงปู่เณรคำไม่ได้ก่อสร้างใดๆ

ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าการอวดอ้างนิมิตรถึงพระอินทร์แล้วหลอกลวงให้ประชาชนที่เคารพศรัทธา หลงเชื่อจนบริจาค แล้วนำไปซื้อรถปอร์เช่ รถตู้ รถกระบะ จำนวน 10 คัน รวมทั้งใช้เงินเกินความจำเป็นความเป็นสงฆ์ กระทั่งถูกศาลแพ่งริบทรัพย์ 43,478,992 บาท ฟังได้ว่า การกระทำของจำเลยนั้นผิดตามฟ้อง

การกระทำของอดีตหลวงปู่เณรคำเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป รวมจำคุกทั้งสิ้น 114 ปี แต่ตามกฎหมายเมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว จำคุกสูงสุดตามกฎหมายได้ 20 ปี และให้ชดใช้เงินกับผู้เสียหายกับ 29 ราย ตามจำนวนที่ได้ฉ้อโกง

 

related