svasdssvasds

สรรพสามิตบุรีรัมย์ โชว์หลักฐานจับยายขายสาโทจริง

สรรพสามิตบุรีรัมย์ โชว์หลักฐานจับยายขายสาโทจริง

กระแสดรามาในโลกโซเชียล กรณีคุณยายชาวบุรีรัมย์ ขาย "ข้าวหมาก" ห่อละ 5 บาท แต่ถูกจับปรับเป็นเงินสูงถึง 50,000 บาท ทำให้สรรพสามิตจังหวัดบุรีรัมย์ ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงพร้อมโชว์หลักฐาน ยืนยันไม่ได้จับ "ข้าวหมาก" แต่จับคุณยายเพราะขาย “สาโท” ด้านคุณยายยังยืนยัน ของกลางที่เจ้าหน้าที่สรรพสามิตยึดได้ไม่ใช่ "สาโท" แต่เป็นแค่ "น้ำข้าวหมาก"

คุณยายเสน่ห์ ป่วงรัมย์ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายข้าวหมากชาว จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับปรับ ฐานมีสุราแช่ หรือ สาโท ไว้ในครอบครอง ยืนยันและพร้อมท้าให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าไม่ได้ผลิตหรือขาย “สาโท” ตามที่ถูกกล่าวหา แต่ของกลางที่เจ้าหน้าที่ยึดได้เป็นเพียง “น้ำข้าวหมาก” เท่านั้น ตั้งแต่เกิดมาจนอายุปูนนี้เพิ่งรู้ว่าการขาย ”น้ำข้าวหมาก” ผิดกฎหมาย

สรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ จึงต้องออกมาโชว์หลักฐานสำคัญในการจับกุมมาให้เห็น เป็น “สาโท” จำนวน 11 ถุง พร้อมถังพลาสติกสีอีก 1 ใบ และใบเสร็จรับเงินค่าปรับในคดีของกรมสรรพสามิต ลงวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 10,000 บาท แสดงต่อสื่อมวลชน

พร้อมชี้แจงว่า วันที่ 22 ก.ค. สายตรวจสรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี มีการลักลอบนำ "สาโท" ใส่ถุงวางขายในตลาดนัดคลองถม สี่แยกกระสัง จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ จนพบคุณยายเสน่ห์ นั่งขายของอยู่ ข้างๆ มีถังพลาสติก ภายในถังมี "สาโท" 11 ถุง จึงแจ้งข้อหา มีสุราแช่(เหล้าโท) ที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืน มาตรา 153 วรรคหนึ่ง ไว้ในความครอบครอง ก่อนนำตัวพร้อมของกลางไปเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 10,000 บาท

สรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้จับยายขาย "ข้าวหมาก" ตามกระแสโซเชียล แต่เป็นการจับผู้ครอบครองสุราที่ผลิตขึ้นเองจริงๆ พร้อมกันนี้ยังฝากเตือนประชาชนอย่าลักลอบผลิต "สาโท" ขาย เพราะจะมีความผิดตามกฎหมายเหมือนคุณยายรายนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามผู้ค้าตามตลาดคลองนัดถม ระบุว่าปกติจะมีแม่ค้าบางรายนำสาโท ใส่ถุงไปวางขายในราคาถุงละ 20 บาท เป็นประจำ ซึ่งเป็นที่รู้กันระหว่างคนขายกับซื้อ แต่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่ทราบเท่านั้น

สรรพสามิตบุรีรัมย์ โชว์หลักฐานจับยายขายสาโทจริง

สรรพสามิตบุรีรัมย์ โชว์หลักฐานจับยายขายสาโทจริง

 

related