svasdssvasds

"ธนาธร" เลื่อนรับทราบข้อหา ผิด พ.ร.บ.คอมฯ อ้างหมายเรียกกระชั้นชิด

"ธนาธร" เลื่อนรับทราบข้อหา ผิด พ.ร.บ.คอมฯ อ้างหมายเรียกกระชั้นชิด

"ธนาธร" ขอเลื่อนรับทราบข้อหาทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการ Live Facebook พาดพิง คสช. เกี่ยวกับการดูด สส. - กระบวนการยุติธรรม

จากกรณีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ตัวแทนฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แจ้งความดำเนินคดีกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีที่เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา นายธนากรได้ Live สด Facebook และมีการพาดพิงถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติเรื่องเกี่ยวกับการดูด ส.ส. และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้นายธนาธร ได้เข้ามาให้ปากคำในฐานะพยานก่อนที่จะถูกออกหมายเรียกอีกครั้งให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้

ล่าสุดนางสาว พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า นายธนาธร ได้ส่งทนายความไปขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก เนื่องจากติดภารกิจต้องไปพูดคุยกับประชาชนในจังหวัดต่างๆ อีกทั้งหมายเรียกที่ได้รับค่อนข้างกระชั้นชิด จึงไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้

ซึ่งทนายความได้ขอเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 17 กันยายนที่จะถึงนี้ เวลา 10 นาฬิกา และพนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้นายธนาธร เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีนี้พนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนว่านายธนากร กระทำความผิดในข้อหาดังกล่าวจริง เนื่องจากมีข้อมูลของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ามีข้อมูลทางระบบที่สามารถระบุได้ว่านายธนาธร เป็นผู้ลงมือกระทำความผิดด้วยตนเอง จึงดำเนินการออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว ส่วนกรณีที่นายธนาธรจะขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาต้องเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ต้องมีเหตุผลที่รับฟังได้ว่ามีความจำเป็นจริง

ด้าน พ.อ.บุรินทร์ เปิดเผยว่ากรณีที่นายธนาธร จะขอเลื่อนหมายนัดถือเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนทาง คสช.ไม่ได้มีคำสั่งในเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษ ให้เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ส่วนกรณีที่นายธนาธร ยังคงมีการ Live สดและให้สัมภาษณ์ในข้อมูลต่างๆซึ่งอาจจะพาดพิงมาถึงคสช. นั้น ได้ให้คณะทำงานตรวจสอบแล้ว ยังไม่พบว่าเข้าข่ายการกระทำความผิด จึงยังไม่มีการเข้าไปแจ้งความเพิ่มเติม

ส่วน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. การที่นายธนาธร ไม่มารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ เพราะติดภารกิจจึงได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้ทนายความมาแทน ซึ่งขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเป็นวันที่ 17 ก.ย. แทน อย่างไรก็ตามหมายเรียกที่ได้ส่งไปให้ ไม่ได้มีความกระชั้นชิด เพราะได้ส่งหมายไปเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามถ้านายธนาธรไม่เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาก็จะดำเนินไปตามกรอบของกฎหมาย

related