svasdssvasds

ปปง. แถลงยัน เจ้าของเรือฟีนิกซ์เป็นนอมินี เตรียมแกะรอย เส้นทางเงิน

ปปง. แถลงยัน เจ้าของเรือฟีนิกซ์เป็นนอมินี เตรียมแกะรอย  เส้นทางเงิน

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. จ่อยึดทรัพย์ นอมินีเรือฟีนิกซ์ หลังตรวจพบเส้นทางการเงินชัด มีประวัติรับจ้างเป็นนอมินีหลายบริษัท

ตร.-ปปง.ยันเจ้าของเรือฟีนิกซ์เป็นนอมินี

พลตำรวจเอก รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมนายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดี เหตุเรือฟินิกซ์ล่มเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 ราย โดยมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ในส่วนของ น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล เจ้าของเรือฟินิกซ์ พร้อมมารดา พี่ชาย และชายชาวจีน 1 คน ในฐานความผิด “ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ,ร่วมกันประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว (ธุรกิจนำเที่ยว) นอกเหนือจากผู้ต้องหาเดิม ซึ่งมีเพียง น.ส.วรลักษร์และกัปตันเรือฯ กับนายช่างเรือฯ

จากการสืบสวนขยายผล พบบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด ของน.ส.วรลักษณ์ ประกอบกิจการในลักษณะนอมินี มีนายทุนเป็นชาวต่างชาติ ใช้คนไทยบังหน้า ในการประกอบกิจการ โดยน.ส.วรลักษณ์ หลังจากจบการศึกษา ทำงานเป็นกรรมการบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยว หลายบริษัทด้วย ตั้งแต่ ปี 58- 60 ซึ่งขณะนี้ ผู้ต้องหาที่เป็นชาวต่างชาติ คือ นายเหล่ย ฮัว เจ้าของเงินทุนและเจ้าของบริษัทที่แท้จริง ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

นายพีระพัฒน์ ผู้อำนวยการ กองคดี 1ปปง. กล่าวว่า ปปง.ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เบื้องต้น มีความชัดเจนว่ากลุ่มผู้ต้องหารับเงินจากกลุ่มทุนต่างประเทศ และส่งเงินมาให้ผู้ต้องหา ขณะเดียวกันส่งเงินจากต่างประเทศ มาที่บริษัทต่อเรือ และนำไปชำระค่าเรือ หลังจากนี้ ทาง ปปง.จะติดตามตรวจสอบเงินที่ได้จากการเป็นนอมินีของผู้ต้องหา ว่า ได้เอาไปลงทุนในส่วนไหนบ้าง เพื่อทำการยึดทรัพย์ต่อไป

related