svasdssvasds

รวบ DJ แสบอ้างตัวเป็นนักออกแบบบรรจุภัณฑ์หลอกรับงานก่อนเชิดเงินมัดจำ สูญกว่า 2 ล้านบาท

รวบ DJ แสบอ้างตัวเป็นนักออกแบบบรรจุภัณฑ์หลอกรับงานก่อนเชิดเงินมัดจำ สูญกว่า 2 ล้านบาท

ตำรวจรวบตัว DJ แสบอ้างตัวเป็นนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ เปิดเฟซบุ๊กรับงาน เมื่อถึงเวลาไม่มีงานส่ง พร้อมขอเลื่อนส่งงาน ซึ่งมีผู้เสียหายหลงเชื่อ กว่า 100 ราย โอนเงินให้ เกือบ 2 ล้านบาท

นายธนภัทร อากาศสุภา อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.434/2561 ฐานฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถูกตำรวจ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ศปอส.ตร. จับกุมได้ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ระบุว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากมีผู้เสียหายได้โทรขอความช่วยเหลือผ่านเพจพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล และได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศปอส.ตร. ว่าผู้ต้องหา ได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “Kunpat Packaging Desing” และโฆษณาว่า สามารถออกแบบและรับผลิตบรรจุภัณฑ์ต่างๆ โดยหากมีการสั่งสินค้าจะให้โอนเงินเข้าบัญชีของนายธนภัทร

รวบ DJ แสบอ้างตัวเป็นนักออกแบบบรรจุภัณฑ์หลอกรับงานก่อนเชิดเงินมัดจำ สูญกว่า 2 ล้านบาท

เมื่อมีการโอนเงินแล้วและถึงเวลานัดหมายรับสินค้า นายธนภัทรจะขอเลื่อนนัดออกไปเรื่อยๆ ไม่มีผู้เสียหายรายใดได้รับสินค้าแต่อย่างใด ทั้งนี้มีผู้เสียหายรวมตัวมาขอความช่วยเหลือ 89 ราย มูลค่าความเสียหาย 2 ล้านบาท

เบื้องต้น นายธนภัทร รับสารภาพว่า เคยเป็นพนักงานรับจ้างออกแบบบรรจุภัณฑ์มาก่อน ก่อนจะไปอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยไปทำอาชีพเป็นดีเจที่คลื่นวิทยุชุมชน 87.5 MHz ในต.สุเทพ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมดังกล่าว ทั้งนี้เคยมีทรัพย์สินเป็นบ้าน 2 หลัง แต่ถูกธนาคารยึดไปแล้ว

รวบ DJ แสบอ้างตัวเป็นนักออกแบบบรรจุภัณฑ์หลอกรับงานก่อนเชิดเงินมัดจำ สูญกว่า 2 ล้านบาท

ขณะที่ นายเสกศิลป์ ชูศรีอ่อน อายุ 35 ปี อาชีพดีไซน์เนอร์ หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนรับออกแบบผลิตภัณฑ์รับงานจากลูกค้า ซึ่งออกแบบถุงกระดาษซึ่งต้องการหาโรงงานผลิตตามแบบ จึงค้นหาข้อมูลผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ทางอินเตอร์เน็ต กระทั่งพบเพจของผู้ต้องหา จึงสั่งมีกาาตกลงราคา ทั้งหมด 110,000 บาท เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2560 โอนเงินหลายครั้งจนครบกำหนด ผ่านไป 4-5 เดือน จึงมั่นใจว่าโดนหลอก ความเสียหายนอกจากโอนเงินให้ผู้ต้องหาไปแล้ว 110,000 บาท ยังต้องรับผิดชอบชดเชยให้ลูกค้าอีกกว่า 60,000 บาท

และจากการตรวจสอบ นายธนภัทร เป็นบุคคลมีหมายจับ 2 หมาย คือหมายจับที่ 466/2561 สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ในข้อหา ฉ้อโกงทรัพย์ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และหมายจับที่จ.434/2561 ของสน.ทองหล่อ ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

รวบ DJ แสบอ้างตัวเป็นนักออกแบบบรรจุภัณฑ์หลอกรับงานก่อนเชิดเงินมัดจำ สูญกว่า 2 ล้านบาท

นายธนภัทรมีรูปแบบการกระทำความผิดที่เรียกว่า “วงจรกบ” คือ เมื่อหลอกลวงผู้เสียหายมาได้แล้ว หากมีผู้เสียหายรายใดเข้าไปแจ้งความก็จะนำเงินมาชดใช้ให้ผู้เสียหายเพื่อให้ถอนแจ้งความ หากผู้เสียหายรายใดไม่มาแจ้งความ นายธนภัทรก็จะไม่คืนเงินให้ แต่ในระยะหลังนายธนภัทรไม่ได้นำเงินมาชดใช้คืนให้กับผู้เสียหายรายใดเลย จึงสืบสวนจนทราบว่านายธนภัทรหนีไปอยู่ในจ.เชียงใหม่ จึงประสานกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จนสามารถติดตามจับกุมตัวได้ นอกจากนี้จะประสานปปง. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน หลังจากนี้จะดำเนินการในเรื่องคดีการฟอกเงิน เพื่อติดตามทรัพย์สินมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหายต่อไป

related