svasdssvasds

ผงะ! คนจีนสวมบัตรคนไทยกว่า 8 พันคน ประกอบธุรกิจนำเที่ยว [คลิป]

ผงะ! คนจีนสวมบัตรคนไทยกว่า 8 พันคน ประกอบธุรกิจนำเที่ยว [คลิป]

ตำรวจรวบชาวจีน แอบสวมบัตรประชาชนคนไทย จดทะเบียนตั้งบริษัทนำเที่ยวเป็นของตัวเอง ขณะที่ข้อมูลทางทะเบียนราษฎร พบมีคนจีนแอบสวมบัตประชาชนคนไทยอีกกว่า 8 พันคน

นายกฤตภาศ เจริญฤทธิชัยกุล กรรมการ บริษัท ตงหลินทัวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด และนางสาวกวงถ่วน แซ่หย่าง ภรรยา ถูกตำรวจ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร. จับกุมข้อหาร่วมกันแจ้งความเท็จแก่เจ้าพนักงานในการขอมีบัตร หลังสืบทราบว่า นายกฤตภาศ ได้สวมบัตรประชาชน ของเด็กชายเส่อ แสนโซ้ง ที่แจ้งเกิดในตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่ออายุ 5 ปี โดยบิดามารดาไม่ได้แจ้งการตายเอาไว้

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ระบุว่า พฤติการณ์ของ นายกฤตภาศ ได้ทำทีสวมรอย ไปแจ้งทำบัตรประชาชนชื่อนายเส่อ แสนโซ้ง ที่อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2540 จากนั้นยังมีการไปขอทำบัตรประชาชนแจ้งที่อยู่อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี และขอเปลี่ยนเป็นชื่อนายกฤตภาศ เจริญฤทธิชัยกุล เมื่อปี 2545 กระทั่งครั้งสุดท้ายเมื่อ 11 มิถุนายน 2556 แจ้งขอทำบัตรใหม่ที่สำนักงานเขตลาดกระบัง โดยให้นางสาวกวงถ่วน ภรรยา เป็นผู้รับรองการทำบัตร

ต่อมานำชื่อไปขอจดทะเบียนเปิดบริษัท ตงหลินทัวร์ กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งแต่ปี 2556 เพื่อประกอบธุรกิจจัดนำเที่ยว ทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท ตั้งอยู่ในแขวงและเขตลาดกระบัง มีรายได้ล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา 36 ล้านบาท

และจากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2540 แอบอ้างข้อมูลของคนที่เสียชีวิตไปขอมีบัตรประชาชนใบแรกที่อำเภอพญาเม็งราย ทำให้มีสัญชาติไทยอย่างสมบูรณ์ และประกอบอาชีพไกด์นำเที่ยวเป็นเวลากว่า 10 ปี ก่อนจะมาเปิดธุรกิจนำเที่ยวของตัวเอง

พร้อมกันนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ยังฝากเตือนผู้ประกอบการขอจดทะเบียนทำธุรกิจให้ถูกต้อง ไม่เปิดช่องโอกาสให้กับชาวต่างชาติที่จะเข้ามายึดธุรกิจในประเทศไทย

โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่า ชาวต่างชาติเข้ามาสวมบัตรคนไทย 7 พัน ถึง 8 พันคน ในธุรกิจท่องเที่ยว

related