svasdssvasds

ราชทัณฑ์ 4.0 เตรียมใช้ วิดีโอคอล ผ่านแอพไลน์ ให้ญาติเยี่ยมผู้ต้องขัง

ราชทัณฑ์ 4.0 เตรียมใช้ วิดีโอคอล ผ่านแอพไลน์ ให้ญาติเยี่ยมผู้ต้องขัง

กรมราชทัณฑ์ เตรียมนำระบบแอพพลิเคชั่นไลน์ มาทดลองใช้ในระบบเยี่ยมญาติทางไกลแบบเห็นหน้า โดยมี 5 เรือนจำอยู่ในโครงการนำร่อง

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้กล่าวถึง การทดลองระบบเยี่ยมญาติทางไกลแบบเห็นหน้า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ครอบครัวและญาติของ ผู้ต้องขัง ที่จะสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ โดยใช้ระบบวิดีโอคอล ผ่านแอพพลิเคชั่น ไลน์

ซึ่ง ผู้ที่ต้องการเยี่ยมผู้ต้องขังสามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป โดยญาติผู้ต้องขัง ต้องนำบัตรประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้าน มาลงทะเบียนที่กรมราชทัณฑ์ บริเวณศูนย์บริการร่วม จากนั้นกรมราชทัณฑ์ส่งรายชื่อผู้ต้องขังไปยังเรือนจำปลายทาง ตรวจสอบว่าจะมีสิทธิเยี่ยมจำนวนกี่ครั้ง และครบกำหนดเยี่ยมญาติแล้วหรือไม่

นอกจากนี้ จะมีการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างผู้ต้องขังและผู้ที่ลงทะเบียนขอเยี่ยมว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร เป็นญาติฝ่ายใด หากตรวจสอบแล้วเป็นไปตามเงื่อนไขที่เรือนจำหรือกรมราชทัณฑ์ระบุไว้ ก็จะแจ้งผลพร้อมนัดวันเวลาให้ผู้ขอเข้าเยี่ยมที่มีชื่อลงทะเบียนไว้เข้าเยี่ยมได้ โดยขั้นตอนการตรวจสอบประวัติของผู้เข้าเยี่ยมและผู้ต้องขังจะใช่เวลาเพียง 1-2 วันเท่านั้น

“สำหรับการการเยี่ยมญาติทางไกลแบบเห็นหน้ากรมราชทัณฑ์เคยใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์มาแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ระบบมีปัญหาขัดข้องทางเทคนิคจึงหยุดไป แต่ปัจจุบันการสื่อสารผ่านโซเชียลมีการพัฒนาขึ้น ในขณะที่สัญญาณอินเตอร์เนตมีความรวดเร็วสูงสามารถเชื่อมต่อได้เร็วมากขึ้น จึงได้นำระบบดังกล่าวกลับมาใช้อีก” พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว

ซึ่งระบบดังกล่าวจะนำมาทดลองใช้ใน 5 เรือนจำ คือ เรือนจำกลางพิษณุโลก, เรือนจำกลางระยอง, เรือนจำกลางเชียงใหม่, เรือนจำกลางคลองไผ่ และเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 - 2 เดือน หากไม่พบปัญหาขัดข้อง ก็จะดำเนินการขยายการลงทะเบียนไปยังเรือนจำอื่นๆ

related