svasdssvasds

พยัคฆ์ไพร ขยายผลแก๊งค้าไม้ "มู่หลาน"

พยัคฆ์ไพร ขยายผลแก๊งค้าไม้ "มู่หลาน"

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้มลุยขยายผลถึงที่สุดหาเครือข่าย"มู่หลาน" ด้านรัฐมนตรีฯ จ่อคาดโทษ หากพบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิกรมป่าไม้ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ชุดปฎิบัติ การพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ โดยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สปฟ.หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่2(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ), พอ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ศปป.4 กอ.รมน.นายวีนะศักดิ์ ประสานศรี ผอ.ส่วนป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่.6(อุดรธานี) ,นายสุรัตน์ วิเศษลา หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่23 นายกิตติศักดิ์ นามมีฤทธิ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่อด.3(ศรีธาตุ) เข้าตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ ของนายสุภรณ์ ธำมรงค์รัตน์ ตั้งอยู่เลขที่ 174 หมู่ที่ 14 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี

พยัคฆ์ไพร ขยายผลแก๊งค้าไม้ "มู่หลาน"

การเข้าตรวจค้นครั้งนี้นายอมรชัยกรกัญญานัช เทยาณรงค์ เป็นผู้รับมอบอำนาจนำตรวจ ซึ่งผลการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่พบไม้ประดู่ท่อน และไม้ประดู่แปรรูปจำนวนมาก ซึ่งผู้นำตรวจอ้างว่าเป็นไม้ที่ซื้อมาจากที่ดินเอกสารสิทธิ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันอายัด ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 19 ท่อน ไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 326 แผ่น เพื่อรอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านพิสูจน์เนื้อไม้จากกรมป่าไม้และผู้เชี่ยวชาญฯจากสำนักฯ6 (อุดรธานี) ร่วมตรวจสอบ

พยัคฆ์ไพร ขยายผลแก๊งค้าไม้ "มู่หลาน"

การเข้าตรวจค้นครั้งนี้สืบเนื่องจากการขยายผลเชิงรุกของคณะเจ้าหน้าที่ของ ศปก.พป.ที่ได้เข้าตรวจยึดดำเนินคดีกับกลุ่มลักลอบค้าไม้มีค่าข้ามชาติแบบผิดกฎหมาย ที่ จ.สมุทรปราการ ตามยุทธการ"ฟ้าสาง ที่แพรกษา"จนสามารถจับนายทุน"นาย เฉิน"ชาวจีนได้ในที่เกิดเหตุและขยายผลออกหมายจับนายทุนใหญ่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการที่ยังหลบหนีอยู่ในขณะนี้คือ "มู่หลาน" และออกหมายจับอดีตนายพลทหารอากาศนอกราชการอีกหนึ่งนาย

พยัคฆ์ไพร ขยายผลแก๊งค้าไม้ "มู่หลาน"

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงสั่งการให้กรมป่าไม้บูรณาการร่วมทุกภาคส่วนขยายผลให้ถึงที่สุด หากมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ให้ดำเนินการลงโทษตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเน้นย้ำว่าถือเป็นการปัดกวาดบ้านตนเองให้เรียบร้อย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่าที่ผ่านมาได้สั่งการให้นายชีวะภาพชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ,และ ศปก.พป.,ดำเนินการขยายผลจนตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่หลายนายเข้าไปเกี่ยวข้อง จนนำไปสู่การลงโทษให้ออกไปแล้วจำนวน 3 นายและย้ายระดับหัวหน้าหน่วยจำนวน 1 นาย พร้อมแจ้งดำเนินคดีทางอาญาด้วยทั้งหมดในท้องที่ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

พยัคฆ์ไพร ขยายผลแก๊งค้าไม้ "มู่หลาน"

คดีนี้ยังเกี่ยวข้องกับขบวนการของ "มู่หลาน" และ ในท้องที่จังหวัดสุรินทร์ มีการย้ายเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยจำนวน 2 นายพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับล่างอีกหนึ่งนาย ภายหลังมีข้อมูลว่าปล่อยปะละเลยให้มีการตัดไม้ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริๆ ในท้องที่จังหวัดสุรินทร์ และกำลังมีการขยายผลเอาผิดกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยงานและพรรคพวกที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ขบวนการการไม้มีค่าของ"มู่หลาน"ในท้องที่ จังหวัดสุรินทร์ อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งได้ประเด็นเชื่อมโยงชัดเจน และในท้องที่จังหวัดนครพนม  ล่าสุดพบมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยป้องกันรักษาป่าแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครพนม ไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการไม้ข้ามชาติ ซึ่งกำลังดำเนินการลงโทษให้ออกจากราชการอีก 3 นาย ซึ่งเป็นการปฏิบัติการเชิงรุกปัดกวาดบ้านตนเอง ตามข้อสั่งการของ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

related