svasdssvasds

"เปรมชัย - เมีย" วอนศาลตรวจ DNA งาช้าง ขอสู่ประเด็นขาดเจตนาครอบครอง [คลิป]

"เปรมชัย - เมีย" วอนศาลตรวจ DNA งาช้าง ขอสู่ประเด็นขาดเจตนาครอบครอง [คลิป]

เปรมชัย กรรณสูต และภรรยา ร้องต่อศาลขอนำงาช้างตรวจ DNA เพื่อตรวจอายุ และพิสูจน์ว่าเป็นงาช้างไทยหรือไม่ พร้อมยืนยันขาดเจตนาครอบครอง

นางคณิตตา กรรณสูต, นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนสนิทของนางคณิตตา เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน ร่วมกันนำซากสัตว์ (งาช้างป่าแอฟริกา 4 กิ่ง) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษีศุลกากรฯ เดินทางมาศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อตรวจพยานหลักฐาน ในคดีพนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้อง

จากกรณี เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 12 ทับ 3 ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง ของนายเปรมชัย พบงาช้าง 4 กิ่ง ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นของที่มีผู้บังอาจลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร และมิได้ผ่านช่องทางศุลกากร มิได้เสียภาษีศุลกากรโดยถูกต้อง โดยชั้นสอบสวน จำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2558 นางคณิตตา และ นางสาววันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ ว่า ได้ครอบครองงาช้าง (งช.1) ทั้ง 4 กิ่ง ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดาที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมี นางสาววันดี เป็นพยานถูกต้องทุกประการ

ซึ่งในการเดินทางมาศาลวันนี้ นายเปรมชัย ,นางคณิตดา และ น.ส.วันดี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆต่อสื่อมวลชน ขณะที่นายเสกสรรค์ เสนาชู ทนายความจำเลย เปิดเผยก่อนเข้าฟังการพิจารณาคดี ว่า วันนี้ฝ่ายจำเลยได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน นำ งาช้าง 4 กิ่ง ของนายเปรมชัย ที่ได้ยึดไว้ก่อนหน้านี้ มาทำการตรวจสอบ เรื่องของ DNA และอายุของงาช้าง เนื่องจากฝ่ายจำเลย ต่อสู้ในประเด็นเรื่องของการขาดเจตนาในการครอบครองงาช้าง เนื่องจากดำเนินการขึ้นทะเบียนตามที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศไว้แล้ว

ซึ่งศาลสอบถามอัยการโจทก์แล้วไม่คัดค้าน จึงให้อัยการโจทก์แจ้งพนักงานสอบสวน นำงาช้างของกลาง จำนวน 4 กิ่งมาส่งให้ศาลในวันนี้ ซึ่งศาลก็ได้อนุญาตให้นำงาช้างของกลางไปตรวจพิสูจ โดยให้วางเงินค่าตรวจ 5 พันบาทไว้ด้วย ส่วนผลการตรวจ จะใช้เป็นหลักฐานในการนัดสืบพยานครั้งต่อไป คือ วันที่ 8 สิงหาคม 2562

related