svasdssvasds

อย่าเข้าใกล้! ไขข้อข้องใจ “ดาร์กเว็บ” คืออะไร?

อย่าเข้าใกล้! ไขข้อข้องใจ “ดาร์กเว็บ” คืออะไร?

จาะลึกดาร์กเว็บ ที่ถูกเชื่อมโยงว่า เป็นจุดเริ่มต้นให้ดีเจสาว ก่อเหตุฆ่าทารุณแมว หวังแลกบิตคอยน์ โดยเป็นพื้นที่อยู่ลึกสุดของโลกอินเตอร์เน็ต เพื่อใช้ซื้อขายสิ่งของผิดกฎหมาย

ไขข้อข้องใจ "ดาร์กเว็บ" พื้นที่ลึกลับ โชว์สิ่งผิดกฎหมาย

เพจเฟซบุ๊กชื่อว่า "ซู่ชิง Jitsupa Chin" ได้เปิดเผยถึงเรื่องราวของวงการดาร์กเว็บ ที่คนปกติไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวว่า ดาร์กเว็บ (Dark Web) เป็นอาณาบริเวณหนึ่งของอินเทอร์เน็ต ที่คนทั่วไปมองไม่เห็น เข้าถึงไม่ได้ เสิร์ชไม่เจอในเว็บกูเกิล หรือเว็บค้นหาต่างๆ เพราะไม่ถูกรวมอยู่ในผลลัพธ์การค้นหา

หากจะย่างกรายเข้าไป จะต้องใช้ซอฟท์แวร์พิเศษ และทุกคนบนดาร์กเว็บ มีความเป็นนิรนาม ไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ใช้งาน หรือฝั่งคนทำเว็บ ซึ่งดาร์กเว็บ เป็นกลุ่มให้คนซื้อขายแลกเปลี่ยน ที่ส่วนใหญ่เป็นสิ่งของผิดกฎหมาย อย่างเช่น ภาพเปลือยเยาวชน ยาเสพติด ยาที่ไม่มีใบอนุญาต เอกสารปลอม เงินปลอม อาวุธ การโชว์พฤติกรรมแปลกๆ รวมถึงข้อมูลส่วนตัวของบุคคลต่างๆ เป็นต้น

ขณะที่เว็บไซต์สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเอ็ตด้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อธิบายถึงดาร์กเว็บว่า เป็นเว็บไซต์ที่ตั้งใจซ่อนอำพรางการเข้าถึง ปกปิดข้อมูลผู้อยู่เบื้องหลัง โดยส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในเชิงผิดกฎหมาย ซึ่งการเข้าถึงดาร์กเว็บ ต้องใช้ช่องทางพิเศษ

เช่น เข้าผ่านเครือข่าย Tor ย่อมาจาก "The Onion Router" (เครือข่ายนิรนาม) หรือ I2P หรือ (Invisible Internet Project: I2P) (โครงการอินเทอร์เน็ตล่องหน) ซึ่งทั้ง 2 อย่าง คือบริการที่สร้างให้ผู้คนสามารถท่องอินเตอร์เน็ตได้โดยไม่เปิดเผยตัวตน (Anonymous) และตรวจสอบย้อนกลับเส้นทางได้ยาก อย่างไรก็ดีการเข้าถึงเว็บไซต์ประเภทนี้ อาจมีผลกระทบด้านกฎหมาย และมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อจากมัลแวร์ได้

related