svasdssvasds

เปิดประวัติ "สันธนะ ประยูรรัตน์" อดีตบิ๊กตำรวจ สู่ ผู้กว้างขวางสีเทา!

เปิดประวัติ "สันธนะ ประยูรรัตน์" อดีตบิ๊กตำรวจ สู่ ผู้กว้างขวางสีเทา!

เมื่อเอ่ยชื่อ "พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์" อดีตรองผู้กำกับการสันติบาล ในวงการสีกากี เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้ใจ เพราะบุคคลนี้มีประวัติโชกโชนและเกี่ยวข้องกับกิจการ สีเทาหลายเรื่อง

จากกรณีที่ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 400 นาย เข้าทำการตรวจค้นร้านค้า ภายในตลาดใหม่ดอนเมือง หลังได้เบาะแสะ ว่ามีการลักลอบขายสินค้าไม่ได้มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ทำให้วันนี้ (3 พ.ค.) พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับการสันติบาล ในฐานะ ประธานกรรมการบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง ได้ปรากฎตัว ทวงถามถึงการปฎิบัติหน้าที่ในการเข้าตรวจค้นร้านค้า พร้อมกับไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตั้งศูนย์ปฎิบัติการในพื้นที่

ซึ่งการปรากฎตัวของ พ.ต.ท. สันธนะ อาจทำให้ใครหลายคนสงสัย ว่า บุคคลนี้เป็นใครกัน ถึงมักปรากฎตัวตามหน้าสื่อบ่อยครั้งในการเรียกร้อง ร้องเรียน หรือเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นโด่งดัง และหากย้อนดูประวัติ ก็เรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่มีความโชกโชน ในวงการสีเทาพอสมควร

พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2502 เป็นบุตรคนที่ 3 ของ พล.ต.ต.สมชาย และนางนิตยา ประยูรรัตน์ และแต่งงานกับ างพรรณี ประยูรรัตน์ มีบุตร-ธิดา 2 คน

สำเร็จการศึกษา

มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก กรุงเทพมหานคร, มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมทหาร (รุ่นที่ 17), โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 33 เมื่อปี 2523, วิทยาลัยตำรวจ เอฟ.บี.ไอ ประเทศสหรัฐอเมริกา, ปริญญาตรี รัฐศาสนศาสตร์บัณฑิต, ปริญญาโท นิติศาสตร์มหาบัณฑิต สาขากฎหมายธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ก้าวเข้าสู่วงการสีกากี

เริ่มรับตำแหน่งสำคัญในสายงานตำรวจเมื่อปี 2535 ในตำแหน่ง สารวัตรงาน 5 กองกำกับการ 3 กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจสันติบาล ก่อนโยกไปเป็น สารวัตรงาน 4 ฝ่าย 4 กองตรวจคนเข้าเมือง 2 เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2538 ก่อนขึ้นเป็น รองผู้กำกับการชุดตรวจงานป้องกันปราบปราม ส่วนตรวจราชการ 5 สำนักงานจเรตำรวจ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2539 และรองผู้กำกับการ 1 กองตำรวจสันติบาล 2 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2543

เส้นทางที่เริ่มพลิกผัน

กระทั่งปี 2545 พ.ต.ท.สันธนะ "ถูกให้ออกจากราชการ ข้อหา ขัดขวางการเข้าจับกุมบ่อนการพนันของ สน.บางกอกน้อย" หลังจากนั้น พ.ต.ท.สันธนะ ได้ผันตัวเข้าสู่วงการการเมือง ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชากรไทย และได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ในปี 2549 แต่ก็ต้องพับกระเป๋ากลับ เนื่องจากสอบตก และในปีเดียวกันนี้เอง พ.ต.ท.สันธนะ ถูกลอบสังหาร แต่เจ้าตัวกลับรอดหวุดหวิด โดยลูกน้องคนสนิทรับเคราะห์แทน และในปี 2550 พ.ต.ท.สันธนะ ได้ลงสมัคร ส.ส. กทม. เขต 5 ในนามพรรคประชากรไทย แต่ก็ต้องสอบตกตามเคย

ต่อมาในปี 2552 พ.ต.ท.สันธนะ ถูกตำรวจ สภ.เชียงแสน จ.เชียงใหม่ จับกุม ในข้อหาพกพาอาวุธปืน โดยไม่มีเหตุอันควร ที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งตำรวจชุดจับกุม ระบุว่าการเข้าจับกุม พ.ต.ท.สันธนะ เนื่องมาจาก พบพฤติกรรม ที่ไม่น่าไว้วางใจ เพราะกลุ่มผู้ต้องหา เข้าข่ายไปข่มขู่คนที่อยู่ตามชายแดน หรือคนที่ข้ามไปเล่นกาสิโนในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และอ้างว่าทำงานตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาระดับจังหวัดและภาค 5 ถือว่าอุกอาจมาก อีกทั้ง ที่ผ่านมาจะพาพรรคพวกมาปิดล้อม รีดไถเงินจากผู้ที่เดินทางไปเล่นการพนันบ่อยครั้ง และมีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ขอตรวจค้นก็ขัดขืน

หลังจากนั้น พ.ต.ท.สันธนะ ได้ห่างหายไปจากหน้าสื่อ จนปี 2554 เจ้าตัวได้นำหนังสือเข้าร้อง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เพื่อเอาผิด สนามม้าราชกรีฑาสโมสร ถึงความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการจัดแข่งม้าการกุศล

ปี 2555 เจ้าตัวก็ออกมาให้ข่าวเกี่ยวกับขบวนการไซฟ่อนเงิน จากการทุจริตในภาครัฐ ไปฮ่องกง

ปี 2556 พ.ต.ท.สันธนะ ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในแกนนำ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และถูกดำเนินคดีก่อการร้ายบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 และปัจจุบัน ยังมีการออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เกี่ยวกับวงการพนันในสนามแข่งม้าด้วย

และจากข้อมูลพบว่า พ.ต.ท.สันธนะ ยังอาศัยช่องทาง ที่เป็นบุคคลกว้างขวางรับเป็นนายหน้า ดูแลผลประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนต่างๆ ดังนั้นการที่ พ.ต.ท.สันธนะ ปรากฎตัวในฐานะ ประธานกรรมการบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร...

related