svasdssvasds

รวบหนุ่มแคนาดา หลอกนักศึกษา บินฝึกงานเมืองนอก [คลิป]

รวบหนุ่มแคนาดา หลอกนักศึกษา บินฝึกงานเมืองนอก  [คลิป]

กองปราบปราม รวบหนุ่มแคนาดา เปิดบริษัทหลอกนักศึกษา อ้างพาไปฝึกงานต่างประเทศ ได้ค่าตอบแทนสูง เหยื่อหลงเชื่อเสียเงิน รายละ 150,000 บาท

นายไมเคิล โรเบิร์ก อายุ 37 ปี สัญชาติ แคนาดา อยู่บ้านเลขที่ 593/159 ถ.ประชาอุทิศ แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.443/2560 ลงวันที่ 4 ก.ค. 2560 ในข้อหา “ร่วมกันจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนจัดหางานกลาง, หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ โดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง” โดยสามารถจับกุมตัวได้หน้าบริษัท RM Cousulting (Thailand) Co.Ltd ชั้น 18 อาคารอัมรินทร์พลาซ่า แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งว่า นายไมเคิล มีพฤติกรรมหลอกลวง โดยการอ้างว่าสามารถส่งนักศึกษาไปฝึกงานที่โรงแรมพิตต์สเบิร์ก แมรีออท ในประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐเพนซิลเวเนีย จะได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 14 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ (460 บาท ) ซึ่งมีค่าดำเนินการคนละ 150,000 บาท เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปให้กลับไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนทราบว่า นายไมเคิล ได้เปิดบริษัท เวิร์คเวสต์(ประเทศไทย) จำกัด ที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีคนไทยเป็นผู้จัดการ จึงได้ตรวจสอบบริษัทดังกล่าว พบว่าได้ปิดตัวลงไปแล้ว ทางพนักงานสอบ สภ.แม่ปิง ได้รวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายจับ จนกระทั่งทางตำรวจกองปราบสามารถจับกุมตัวได้ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสียหายเป็นนักศึกษาเช่นกัน ได้สมัครฝึกงานร้านอาหารไทย ในรัฐไมอามี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านทางบริษัท เวิร์คเวสต์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมี นายไมเคิล เป็นเจ้าของ ซึ่งบริษัทได้เรียกผู้เสียหายมาสัมภาษณ์งาน และอ้างว่าจะได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 8 เหรียญ (260 บาท) แต่จะต้องจ่ายดำเนินการ จำนวน 150,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อจ่ายเงินไปให้ ต่อมาประมาณ 1 เดือนเศษ ก็ไม่สามารถติดต่อบริษัทดังกล่าวได้อีกเลย

สอบสวน นายไมเคิล ให้การรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของบริษัท เวิร์คเวสต์(ประเทศไทย) จำกัด จริง แต่ไม่ได้เป็นคนหลอกลวง แต่เป็นคนไทยที่ทำงานเป็นผู้จัดการเป็นคนหลอกผู้เสียหาย

related