svasdssvasds

ตัดกุญแจ!! ค้นกุฏิเจ้าอาวาส "วัดดอกไม้" ปมทุจริตเงิน [คลิป]

ตัดกุญแจ!! ค้นกุฏิเจ้าอาวาส "วัดดอกไม้" ปมทุจริตเงิน [คลิป]

เจ้าคณะแขวงยานนาวา เข้าตรวจสอบกุฏิเจ้าอาวาสวัดดอกไม้ ตรวจบัญชีรายรับ รายจ่ายของวัด หลังชาวบ้านร้องเรียนว่าเงินหายไปเกือบ 2 ล้านบาท

หลังชาวบ้านส่งเรื่องร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช.และสำนักงานพระพุทธศาสนา กรณีเจ้าอาวาสวัดดอกไม้ ยักยอกเงินรายรับ รายจ่ายของตลาดนัด เกือบ 2 ล้านของทางวัด นำไปใส่ในบัญชีของตัวเอง จึงมีคำสั่งให้เจ้าอาวาสถูกพัก และถูกเรียกตรวจกุฏิ รวมถึงสมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 15 เล่ม แต่กลับบ่ายเบี่ยงจึงต้องล็อคกุญแจปิดตายกุฏิเจ้าอาวาส ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา จนถึงทุกวันนี้

ล่าสุด ช่วงบ่ายที่ผ่านมา พระครูปลัดวีรภัทร ปริมุตตโต เจ้าคณะแขวงยานนาวา เขต1 และ พระครูสถิตบุญวัฒน์ เจ้าคณะแขวงยานนาวา เขต 2 ในฐานะเจ้าอาวาสวัดด่าน รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดดอกไม้ ซึ่งได้รับคำสั่งแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการตรวจสอบ จากเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบกุฏิเจ้าอาวาสวัดดอกไม้ พระครูสมุห์ศักดิ์ โชติปญโญ ซึ่งปัจจุบันถูกสั่งพักจากตำแหน่ง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องตัดแม่กุญแจเข้าไปตรวจสอบภายในกุฏิเจ้าอาวาส เนื่องจากพระครูสมุห์ศักดิ์ ไม่ยินยอมให้กุญแจที่ล็อคอยู่ และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์

โดยการตรวจสอบวันนี้ เพื่อดูว่าทรัพย์สินเก่าของอดีตเจ้าอาวาสคนก่อนหน้านี้ และเอกสารทรัพย์สินรวมถึงสมุดบัญชี การใช้เงิน รายจับรายจ่ายทั้งหมด ยังอยู่ภายในหรือไม่ โดยเฉพาะเอกสารการเช่าที่วัด ที่สำคัญคือ บัญชีรับ-จ่ายค่าเช่าตลาดนัด และบัญชีลานจอดรถของวัด ที่พบการทำธุรกรรมขาดไป โดยหลังจากนี้จะนำคำนวนเทียบเคียงว่า เงินจำนวนเกือบ 2 ล้านบาท หายไปไหน

โดยจะนำผลการตรวจสอบไปประกอบในรายงานการตรวจสอบและการสอบสวนด้านศาสนสมบัติและด้านจริยาพระสังฆาธิการ รวมถึงประเด็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลา 30 วัน โดยไม่บอกกล่าวเจ้าคณะแขวง เจ้าคณะอำเภอว่าไปไหน ก่อนส่งรายงานผลต่อไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้มูลความผิด

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าตรวจสอบ โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง พบเอกสารทั้ง บัญชีธนาคารเงินฝาก 5 เล่ม ซึ่งมีผู้ทำธุรกรรมร่วมได้ 4 คน ที่สามารถเบิกกถอนได้ ซึ่งเอกสารที่พบวันนี้ครบถ้วนตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ และเป็นประโยชน์แก่การนำไปประกอบในรายงานผล อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า หากตรวจสอบและพิสูจน์ว่า พระครูสมุห์ศักดิ์บริสุทธิ์ ก็จะคืนตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอกไม้กลับคืนมาให้

ส่วนการดำเนินคดีด้านอาญา ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น แต่หากพบว่ายักยอกจริง ต้องมอบให้เจ้าทุกข์ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจ เพื่อดำเนินการต่อไป

related