svasdssvasds

"บิ๊กโจ๊ก" ยังไม่เห็นคำสั่งห้ามตำรวจแชร์ "ประเทศกูมี" ย้ำความเห็นยึดกม.

"บิ๊กโจ๊ก" ยังไม่เห็นคำสั่งห้ามตำรวจแชร์ "ประเทศกูมี" ย้ำความเห็นยึดกม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รรท.สตม.) ในฐานะรองผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เพลงแร็พประเทศกูมีว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร ซึ่งพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ได้ชี้แจงไปแล้ว เพราะเป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ที่สามารถทำได้ เพียงแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ต้องการเห็นประเทศมีความสามัคคี ส่วนการคิดต่างสามารถคิดได้ แต่ต้องคิดให้ประเทศชาติมีความมั่นคง

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ จะเข้าไปดูแลโซเชียลมีเดียเรามีการบังคับใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อยู่แล้ว โดยเฉพาะการบิดเบือนข้อเท็จจริงทำให้สังคมเกิดความสับสน ประชาชนจะบริโภคข้อมูลผิดๆ บ้านเมืองก็เสียหาย บางครั้งประชาชนแชร์ข้อมูลเพราะไม่เจตนา แต่ถ้าเป็นการกระทำโดยไม่รู้ ก็ต้องเชิญมาแนะนำตักเตือน แต่หากตั้งใจมีเจตนาก็มีความผิดชัดเจนอยู่แล้ว วันนี้ต้องทำงานกันใกล้ชิด

เมื่อถามว่า กรณีเพลงประเทศกูมีสามารถแชร์ได้หรือไม่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ก็มีการแสดงความคิดเห็นของประชาชน สามารถทำได้อยู่แล้ว ยังไม่ได้ไปดำเนินการอะไรทั้งสิ้น วันนี้เราคิดหลักเดียวคือทำอย่างไรให้ประเทศเจริญมั่นคง เมื่อถามย้ำอีกว่า ประชาชนยังกังวลว่าจะแชร์เพลงดังกล่าวได้หรือไม่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นสามารถติชมอะไรต่างๆ ได้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานกฎหมาย

ทั้งนี้ เท่าที่ดูเนื้อหาเพลงนี้ มันกระทบหรือมีความเสียหายกับใครหรือไม่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ไปดูรายละเอียดมากนัก เมื่อถามย้ำว่า สามารถแชร์เพลงนี้ได้หรือไม่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนเป็นเจ้าหน้าที่ต้องยึดหลักกฎหมาย เรื่องการแสดงสิทธิ ความคิดเห็นต่างๆ สามารถทำได้อยู่แล้ว ส่วนเรื่องรายละเอียดไม่ได้เข้าไปดูอะไรมากมาย  โดยก่อนหน้านี้มีหนังสือแจ้งเตือนจากศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ให้ระวังการแชร์เพลงนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว ต้องถามพล.ต.ท.ศรีวราห์ เพราะรับผิดชอบเรื่องนี้อยู่แล้ว ส่วนตำรวจจะแชร์ได้หรือไม่นั้น ก็ต้องดูว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่

เมื่อถามว่า ดูเหมือนทางตำรวจจะยอมถอยกับกรณีนี้แล้ว พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า "ยังไม่ได้ยอมถอยหรือเดินหน้าอะไรทั้งสิ้น"  ส่วนสามารถคอมเม้นท์ได้แต่ห้ามแชร์ใช่หรือไม่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า "ยังตอบไม่ได้ต้องไปดูรายละเอียด" เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายฯ และรมว.กลาโหม สั่งการเรื่องนี้อย่างไร พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไร

related